Trong tình thương mến thương...

Ngày 14/02/2020, ngay từ sáng sớm chị em qui tụ trong nhà nguyện chung quanh linh cữu chị, để hiệp dâng thánh lễ lồng với giờ Kinh sáng cầu nguyện cho chị Thérèse Thơ. Thánh lễ hôm nay thật đặc biệt, do cha Giuse Bề trên cộng đoàn Phanxicô Đa-Kao chủ tế, cùng hai cha Alexis Hải, OFM và cha Tân, OFM đồng tế, cùng với sự hiện diện của nhiều thầy Phanxicô thuộc nhà Tỉnh dòng Đa-Kao. Ngoài ra có sự tham dự đông đảo của gia đình chị Thơ, anh chị em Dòng Ba Phan Sinh và giáo dân Nhà thờ Thánh Tâm.

Sau Bài đọc 1 trích thư Roma do một fmm đọc, thầy Cẩm OFM đã lên hát bài đáp ca. Tiếp đến một thầy khác lên đọc Bài đọc 2 trong sách Khải Huyền. Cha chủ tế đã chọn bài Tin Mừng Ga 12,23-28. Trong bài giảng lễ, cha chia sẻ về đoạn Tin mừng Goan nói đến hạt giống gieo vào lòng đất phải mục nát đi, cũng như cuộc sống có nhiều đau khổ như Chúa Giêsu, để đem lại sự sống mới. Niềm hy vọng về trời mới đất mới cần được hiểu theo cách nhìn tương lai về Nước Trời. Còn trên trần gian không có gì mới cả, như lời sách Giảng viên đã nói: “Dưới ánh mặt trời, nào có chi mới lạ ?” (Gv 1, 9). Nhưng sách Khải Huyền chương 21, 4 có nói: “Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ. Sẽ không còn sự chết; cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất." Chúng ta xin Chúa lau sạch nước mắt để chúng ta không còn đau khổ nữa, đó là điều Thiên Chúa mới thực sự đem lại cho chúng ta. Để đạt được điều này chúng ta cần tin tưởng vào Lời Chúa, dựa trên nền tảng là tình yêu của Thiên Chúa đối với con người.

Chúng ta cần đáp lại tình yêu thương của Thiên Chúa bằng sự gắn bó với Người như thư Roma nói: “Không ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu Chúa…” (Rm 8,39). Dù gặp khó khăn gian nan, chúng ta vẫn luôn sống niềm tin. Dù thử thách hay sự chết cũng không thể làm chúng ta xa rời Thiên Chúa. Nếu chúng ta muốn chiến thắng trong tình yêu đối với Đức Kitô, chúng ta phải luôn xác tín vào Người, phải cậy dựa trên tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta, vì Thiên Chúa đi bước trước. Tin vào tình yêu của Thiên Chúa biểu lộ qua  Đức Kitô, ngài đưa tình yêu của cha đến cho con người. Tin mừng Ga 12,23-28 nói về dụ ngôn hạt giống mục nát. Hạt lúa: tình yêu Đức Kitô đối với con người chúng ta. Đó chính là tình yêu phục vụ, phục vụ con người và phục vụ thánh ý Cha. Sống tinh thần phục vụ yêu thương, những người theo Chúa Giêsu cũng phải theo gương thầy của mình, để rồi thầy ở đâu, anh em cũng sẽ ở đó…

Chúa Giêsu đã chấp nhận trải qua cái chết đau thương, Người cũng đầy lo sợ trong thân phận con người: xao xuyến, hãi hùng… nhưng Thiên Chúa Cha đã tôn vinh Người. Nối kết lại với Lời Chúa, chúng ta biết rằng chị Thơ là chứng nhân cho niềm hy vọng: chị đã được Rửa tội, làm con Chúa; chị đã sống đời dâng hiến, hết lòng gắn bó với Chúa; chị đã phục vụ trong âm thầm, chuyên chăm cầu nguyện, sống đơn sơ chân thành, chị đã sống chứng tá của một người môn đệ trung kiên, trở nên như hạt lúa chết đi từng ngày, đặc biệt trng những ngày nằm trên giường bệnh…

Tạ ơn Chúa luôn gìn giữ, dẫn dắt chị trong cuộc đời dâng hiến, trên con đường thập giá bước theo Chúa Giêsu Kitô. Dù có những lúc sa ngã lỗi phạm, nhiều khi chán chường mệt mỏi, và có cả những bất trung nữa, nhưng chị vẫn luôn một niềm tin cậy phó thác vào tình thương của Chúa. Nguyện xin Thiên Chúa thương tha thứ mọi tội lỗi của chị và đón nhận chị vào trời mới đất mới, hưởng hạnh phúc lớn lao như Lời Chúa đã nói: “Ta sẽ là Thiên Chúa của họ và họ sẽ là con ta” (Ez 11,20).

Vào cuối lễ, cha cũng đại diện tất cả anh em OFM nhà Tỉnh dòng chia buồn với chị em về sự ra đi của chị Thérèse Thơ. Nhiều anh em khi nhắc đến tên chị đều hình dung một khuôn mặt hiền lành, phúc hậu và đơn sơ. Cha Phú em của chị cũng có thời gian sống cùng với anh em Phanxicô sau đó chuyển qua triều. Chị là một chị em đạo đức tốt lành, tưởng nhớ đến chị chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho chị và noi gương chị sống hiền hòa vui vẻ đơn sơ như chị. Sau khi ban phép lành, chị Đông đại diện chị em cám ơn quý Cha quý Thầy và cộng đoàn tham dự.

Sau thánh lễ, cha Bề trên phải về để đi dạy, còn các cha các thầy khác ở lại dùng sáng và chia sẻ với chị em... Sự hiện diện của anh em Phanxicô là sự nâng đỡ khích lệ lớn lao cho chị em FMM chúng con trong những biến cố chị em trong Tỉnh dòng ra đi. Nguyện xin Chúa chúc lành cho quý Cha quý thầy và mọi thành phần trong gia đình Phan Sinh.