THÁNH LỄ AN TÁNG SOEUR ANNA NGUYỄN THỊ HUỆ FMM

Chị Anna đã vĩnh biệt chúng ta ra đi, chị để lại trong mỗi chúng ta hình ảnh của một người mẹ, người chị, người nữ tu trung tín như Mẹ Maria dưới chân thập giá với tình yêu phó thác, trong Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ.

THÁNH LỄ AN TÁNG

SOEUR ANNA NGUYỄN THỊ HUỆ FMM

NGÀY 03/04/2018

Image may contain: 7 people, people standing and indoor

Vào sáng ngày 03/04/2018, từ lúc 4g30 sáng, chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ tập trung tại Nguyện đường Thánh Tâm quanh linh cữu của chị Anna Nguyễn Thị Huệ để nói lời giã biệt thật cảm động. Sau đó gia đình cũng đứng xung quanh để từ giã chị.

Đúng 5g sáng, cộng đoàn phụng vụ đông đảo hướng về đoàn rước để hiệp dâng thánh lễ tiễn biệt cho chị Anna Nguyễn Thị Huệ do cha Phó Giám tỉnh Dòng Phanxicô chủ tế và 8 cha đồng tế. Có nhiều tu sĩ các dòng cũng đến tham dự, với gia đình linh tông huyết tộc và nhiều giáo dân… Trong niềm tin vào Đức Kitô phục sinh, lời dẫn lễ mời mọi người cùng hiệp nhau nơi đây dâng lên Thiên Chúa tâm tình tạ ơn và cầu nguyện cho chị Anna Nguyễn Thị Huệ: Cảm tạ Chúa đã gìn giữ chị Anna suốt 98 năm sống ơn gọi làm con Chúa trong niềm tin yêu, và 63 năm trung thành phụng sự Chúa trong Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ.

Chị Anna Nguyễn Thị Huệ đã dấn thân phục vụ Giáo Hội và Hội Dòng trong 63 năm qua. Với lòng yêu mến, sự tín trung, chị luôn sẵn sàng để Chúa hướng dẫn đời mình qua hành trình hiến dâng phục vụ và cầu nguyện, hy sinh âm thầm trong các công việc của cộng đoàn và Tỉnh dòng. Hôm nay chúng ta cùng cảm tạ Chúa đã thương đưa chị Anna về an nghỉ bên Chúa trong bình an. Nguyện xin Chúa thương tha thứ những lầm lỗi thiếu sót và sớm ân thưởng phúc trường sinh cho chị Anna…

Image may contain: one or more people

Sau bài ca nhập lễ, cộng đoàn cùng lắng nghe chị Duyên Hường đại diện chị em đọc tiểu sử của chị. Đầu lễ cha Phó Giám tỉnh mời gọi mọi người hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho chị vì cuộc đời ai cũng có những thiếu sót. Nguyện xin Chúa xót thương tha thứ cho chị… Thánh lễ tiếp tục với một điều đặc biệt là có hát Kinh Vinh danh (vì là Tuần Bát Nhật Phục Sinh). Chị Maria Phương FMM - cháu ruột của chị - lên đọc bài đọc một và thầy Hảo OFM cũng là cháu của chị đọc bài đọc 2. Thầy phó tế đọc bài Phúc Âm.

Trong bài giảng, Cha Phó GT/OFM chia sẻ về tinh thần phục vụ của người tôi tờ trung tín ghi dấu ấn trên suốt cuộc đời chị. Ngay từ nhỏ chị đã yêu thương quan tâm đến người nghèo, quan tâm đến đời sống họ không chỉ về vật chất nhưng cả về tinh thần qua việc dạy dỗ giáo lý cho họ. Năm 29 tuổi chị vào Dòng theo Chúa, phục vụ âm thầm và chuyên chăm cầu nguyện cho đến cuối đời ở tuổi cổ lai hy 98. Chắc hẳn chị có trải nghiệm sâu sắc về sự từ bỏ, chị đã sống cuộc đời từ bỏ chính mình cách kiên trung và phó thác.

Từ bỏ mình là để chiến đấu: biến cố Thánh Phanxicô gặp người phong, lúc đầu ngài thấy là đắng đót nhưng sau đó Thánh Phanxicô đã yêu thương họ với tất cả tình yêu và sự quý trọng. Chị Anna Huệ cũng đã từ bỏ, đã chiến đấu với bản thân mình không chỉ một hai ngày hay một hai năm mà trong suốt cuộc đời, càng sống lâu càng phải đón chịu nhiều đau khổ, nhất là lúc cuối đời với nhiều đau đớn trên thân xác.

Từ bỏ mình là để phục vụ: 63 năm tu dòng của chị là 63 năm phục vụ chị em và người nghèo bằng những việc khiêm hạ theo mẫu gương phục vụ mà Chúa Giêsu đã nêu gương; phục vụ cho đến dưới chân thập giá. Vào những năm cuối đời, Chúa Giêsu cho chị được hiệp thông với nỗi đau của Ngài và chị đã bình an thanh thản đón nhận thập giá đời mình. Chị sẵn sàng chờ đợi 'giờ' của Chúa với sự tỉnh thức, đèn dầu trong tay, bền bỉ yêu mến Chúa và tha nhân.          

"Đối với Chúa thật là đắt giá cái chết của những ai trung hiếu với người" (Tv 116,15)Một đời trung kiên theo Chúa đến hơi thở cuối cùng, giờ đây chị có thể nói lên như lời thánh Phao-lô: “Đã đến giờ tôi phải ra đi. Tôi đã chiến đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin. Giờ đây tôi chỉ còn đợi vòng hoa dành cho người công chính; Chúa là vị Thẩm Phán chí công sẽ trao phần thưởng đó cho tôi” (2Tm 4,7-8).

Chúng ta cùng chị dâng lên Chúa lời kinh của cụ Simêon: “Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi..." Chị Anna đã vĩnh biệt chúng ta ra đi, chị để lại trong mỗi chúng ta hình ảnh của một người mẹ, người chị, người nữ tu trung tín như Mẹ Maria dưới chân thập giá với tình yêu phó thác, trong Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Tình yêu tỉnh thức và trung tín của chị Anna sẽ được Chúa ân thưởng cùng với Mẹ sáng lập Marie de la Passion và những tâm hồn trung hiếu với Chúa.

Cuối thánh lễ chị Giám Tỉnh Anna Tạo thay mặt chị em cám ơn cha Phó Giám tỉnh OFM, cha Hạt trưởng Hạt Gia Định, cha Chánh xứ Bình Hòa, quý cha đồng tế đến dâng thánh lễ cầu nguyện cho chị Anna. Chị cũng cám ơn cha Giám tỉnh OFM, cha Gioan Nguyễn Phước và anh em OFM đã hiện diện cầu nguyện cho chị Anna, cử hành nghi thức tẩn liệm và dâng thánh lễ đưa chân. Cha Chánh xứ Bình Hòa đã đến thăm, xức dầu, dâng lễ cho chị và hôm nay cũng đến đồng tế. Cám ơn quý tu sĩ Liên Dòng đến thăm viếng cầu nguyện cho chị và hôm nay hiện diện trong thánh lễ cuối cùng với chị trong tâm tình tạ ơn Chúa. Cám ơn quý y bác sĩ, quý chị Dòng Vinh Sơn đã giúp chăm sóc chữa trị cho chị. Chị Anna Huệ đã sống đời sống hy sinh như lời chị đã tuyên khấn: “Tôi hiến mình trọn vẹn cho Chúa Cha, tôi hiến dâng đời sống tôi cho Giáo hội để góp phần cứu độ thế giới”. Hôm nay chị được dâng thánh lễ cuối cùng trong nguyện đường này với chị em thân yêu và cộng đoàn dân Chúa. Cám ơn chính quyền tạo điều kiện để cho việc tổ chức tang lễ được tốt đẹp. Cám ơn đội mai táng Tiến đệ đã lo lắng chu đáo trong việc tẩn liệm và an táng. Và xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho chị được sớm về hưởng hạnh phúc trong Nước Thiên Đàng…

Cuối Thánh lễ, cha Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt chánh xứ Bình Hòa cử hành nghi thức tiễn biệt cho chị. Sau đó chị em đưa chị ra nghĩa trang của Dòng tại giáo xứ Tân Bắc để an nghỉ cùng với chị em. Tại phần mộ, cha Giuse Tạ Duy Tuyền chánh xứ Tân Bắc cử hành các nghi thức sau cùng và làm phép huyệt trước khi linh cữu của chị được đặt vào lòng đất…

Chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ chúng con xin hết lòng ghi ơn Cha Giám tỉnh, quý Cha, quý linh mục tu sĩ và mọi người đã hiện diện cầu nguyện cho chị Anna trong thánh lễ an táng. Nguyện xin Chúa chúc lành và trả công bội hậu cho quý vị.

Chị em FMM/Việt Nam.

Image may contain: one or more people and indoor

Image may contain: one or more people, wedding and indoor

Image may contain: 1 person

Image may contain: one or more people, wedding and indoor

Image may contain: 1 person, sitting and indoor

Image may contain: one or more people, people standing, wedding and indoor

Image may contain: one or more people, people sitting, wedding and indoor

Image may contain: 5 people, indoor

Image may contain: one or more people and indoor

Image may contain: one or more people and indoor

Image may contain: one or more people, people sitting and indoor

Image may contain: 2 people, people standing, wedding, tree and outdoor

Image may contain: 5 people, people standing

Image may contain: one or more people, tree, outdoor and nature

Image may contain: 2 people, tree, outdoor and nature

Image may contain: 13 people, people standing, flower, wedding and outdoor

Image may contain: 10 people, people standing, wedding, flower and outdoor

Image may contain: 11 people, including Loc Hoang and Diem My, people standing, wedding, flower and outdoor

Image may contain: one or more people, people standing, wedding and outdoor

Image may contain: 7 people, people standing

Image may contain: 1 person, standing, wedding and outdoor

Image may contain: 7 people, including Diem My, people standing, flower and outdoor

Image may contain: 8 people, including Tam Giao Nhipcau, people standing, flower, wedding and outdoor

Image may contain: 5 people, people standing, wedding, flower and outdoor

Image may contain: 6 people, people standing, crowd, wedding and outdoor

Image may contain: one or more people, people standing, crowd, wedding and outdoor

Image may contain: 8 people, people standing, flower, tree and outdoor

Image may contain: one or more people

Image may contain: 3 people, including Việt Phương Võ and Tam Giao Nhipcau, people standing and outdoor

Image may contain: one or more people, people standing, crowd, wedding and outdoor

Image may contain: 8 people, people standing and outdoor

Image may contain: 2 people, people standing, suit and outdoor

Image may contain: one or more people, wedding and outdoor

Image may contain: 1 person, standing, tree, crowd, wedding and outdoor

Image may contain: 5 people, flower, plant, wedding, tree and outdoor

Image may contain: 11 people, people standing, wedding, tree, flower, plant, outdoor and nature

Image may contain: 11 people, including Đặng Tường VI, flower, wedding and outdoor

Image may contain: 12 people, including Đặng Tường VI, people standing, flower, wedding and outdoor

Image may contain: 11 people, including Việt Phương Võ, crowd and outdoor

Image may contain: 1 person, standing, crowd and outdoor

Image may contain: 4 people, people standing, tree, outdoor and nature