Tiểu sử Nữ Tu Madeleine Nguyễn Thị Triệu (Mẹ Clara)

“Lạy Chúa, con xin cảm tạ Chúa vì Chúa đã dựng nên con!” và hôm nay tạ ơn Chúa đã ban cho chị hoàn tất cuộc đời hiến dâng phục vụ trong ơn gọi Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ suốt 70 năm và hưởng thọ 92 tuổi trong ơn gọi làm người và làm con Chúa...

TIỂU SỬ CHỊ MADELEINE NGUYỄN THỊ TRIỆU (Mẹ Clara) 

Nguyên Giám Tỉnh Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ

“Lạy Chúa, con xin cảm tạ Chúa vì Chúa đã dựng nên con!” Đây là lời đầu tiên mà chị Madeleine Nguyễn Thị Triệu đã viết trong tiểu sử đời mình. Chị được sinh ra trong một gia đình đạo hạnh tại họ đạo Cù Và, Quảng Ngãi vào ngày 20.11.1926 thuộc làng An Kim, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Cha là ông cố Phêrô Nguyễn Đình Sách, là một lương y, và bà cố Maria Bạch Thị Soạn. Gia đình có 5 người con trai và chị Madeleine Nguyễn Thị Triệu là người con gái út.

Lúc lên 10 tuổi, chị được rước lễ lần đầu và gia nhập hội Nghĩa Binh Thánh Thể. Lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể đã thúc đẩy chị ước muốn sống đời dâng hiến. Tháng 8 năm 1938, chị được gửi đến tu viện Đức Mẹ Phù Hộ tại Laqua - Quảng Nam tìm hiểu ơn gọi Phan sinh Thừa Sai Đức Mẹ và sau một năm, chị được vào nhà đệ tử tại cộng đoàn Elisabeth -Vinh. Với lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể đã thúc đẩy chị tiếp tục hành trình hiến dâng.

Chị được vào Tiền tập viện ngày 11.02.1947, Tập viện ngày15.08.1948 và khấn lần đầu ngày11.02.1951 tại tu viện Elisabeth Vinh với tên dòng là Marie Clara du Sacré Coeur. Trong 3 năm ở Vinh, chị giúp bề trên chăm lo các em đệ tử. Tháng 12.1954, chị cùng với nhà dòng di tản vào miền Nam.

Đầu năm 1955, chị cùng với 6 chị khấn tạm được sai đến Tỉnh Dòng Singapore và Madagascar, để được tiếp tục huấn luyện và hướng dẫn các em Đệ tử, Tiền tập sinh và các em mồ côi. Năm 1958, chị trở về Việt Nam và phục vụ tại Cộng Đoàn Đức Mẹ Vô Nhiễm - Đà Lạt vừa mới thành lập với sứ vụ “thông dịch” cho mẹ bề trên cộng đoàn Marie Domnine và chị giáo tập Suzanne Lozé. 

Ngày 15.12.1959, chị được tuyên khấn trọn đời tại Cộng đoàn Đức Mẹ Vô Nhiễm và tiếp tục phục vụ tại đây. Ngày 21 tháng 5 năm 1964, chị được sai đến cộng đoàn Thánh Gia M’Lon: trong vai trò Giám đốc Trung Tâm Trẻ Em Thượng M’Lon. Ngày 21 tháng 5 năm 1967 chị đảm nhận trách nhiệm phụ trách cộng đoàn Thánh Gia M’Lon.

Năm 1970 chị được sai đến làm phụ trách cộng đoàn Thánh Tâm - Gia Định. Năm 1971, chị đảm nhận trách nhiệm cố vấn Tỉnh Dòng. Chị vui mừng dâng lời tạ ơn Chúa trong dịp mừng Ngân khánh ngày 15.08.1973

Ngày 23 tháng 9 năm 1973, Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ tại Việt Nam trở thành Tỉnh dòng thứ 43 của Hội Dòng và ngày 17 tháng 12 năm 1973, chị được sr. Alma Dufault Bề Trên Tổng Quyền bổ nhiệm làm Bề trên Giám Tỉnh đầu tiên của Tỉnh Dòng Thánh Tâm Việt Nam.

Khởi đầu sứ vụ hướng dẫn một Tỉnh dòng còn non yếu và chưa có kinh nghiệm, chị luôn tín thác vào sự quan phòng của Chúa và thường xuyên trao đổi với Hội Dòng, đặc biệt là nhờ sự giúp đỡ của Sr. Marie Thérèse de Malaysie - Giám tỉnh Tỉnh dòng Pháp, để chuẩn bị cho chị em FMM Việt Nam hội nhập vào một giai đoạn lịch sử mới (1975).

Suốt 15 năm từ 1973 đến 1988 phục vụ Tỉnh dòng trong vai trò Giám tỉnh với bao khó khăn và gian khổ…, chị Madeleine Nguyễn Thị Triệu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ Chúa trao phó và để lại cho chị em nhiều gương sáng trong cung cách phục vụ khiêm tốn, tận tình. Chị luôn ước muốn làm vinh danh Chúa và mong cho chị em được sống hạnh phúc, bình an trong ơn gọi, đặc biệt chị rất quan tâm đến việc đào tạo ơn gọi trẻ cho Tỉnh dòng và Hội dòng. Đồng thời chị cũng tích cực tham gia vào hoạt động trong các lãnh vực xã hội và Giáo hội.

Sau khi mãn nhiệm vai trò Giám tỉnh, chị tiếp tục phục vụ cộng đoàn Thánh Tâm trong vai trò phụ trách (1988 - 1990) và cố vấn Tỉnh Dòng nhiệm kỳ 1990 – 1996.

Năm 1998, chị qua Nhà Trung Ương tại Roma viết Lịch sử Tỉnh Dòng Việt Nam giai đoạn từ 1932 – 1975 bằng tiếng Pháp trong thời gian 6 tháng. Chị trở về Việt Nam và mừng Kim Khánh ngày 17.09.1998 tại Quy Hoà, sau đó được sai đến phục vụ tại cộng đoàn tập viện Sao Mai – Nha Trang. Trong thời gian này, chị bắt đầu dịch cuốn lịch sử Tỉnh Dòng Việt Nam sang tiếng Việt.

Năm 2007 chị hưu trí tại cộng đoàn Thánh Tâm và ngày 15.08.2008 mừng Ngọc Khánh tại Nguyện đường Thánh Tâm. Sau đó tiếp tục hưu trí tại cộng đoàn Thánh Phanxicô - Qui Hoà (2011 – 2014) và tại cộng đoàn Niềm Vui - Suối Dầu (2014 - 2018). 

Chị sống tuổi già trong bình an, vui tươi, hài hước và hoà đồng với chị em trong cộng đoàn Tiền tập Viện. Mỗi ngày chị luôn trung thành đọc kinh Lòng Chúa Thương Xót với các chị cao niên và thường xuyên dâng lên Chúa lời nguyện xin: “Lạy Chúa là CHA nhân từ, con xin cảm Tạ Chúa đã ban Chúa Thánh Thần soi sáng hướng dẫn con. Mặc dù con còn thiếu xót, nhưng Cha vẫn yêu thương con. Con khao khát được sống kết hiệp với CHA cho đến hơi thở cuối cùng… Nguyện xin Chúa Thánh Thần giúp con luôn sẵn sàng vâng theo Ý Cha trong tuổi già hay quên của con… Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria và Cha Thánh Phanxicô, nguyện xin Chúa Ba Ngôi chúc lành, thánh hóa đời sống con, để con luôn biết đáp lại tình thương Chúa và làm vinh danh Chúa. Amen”.

Từ 2 tháng nay, sức khỏe của chị yếu dần đến 08g30’ ngày 11/01/2018 chị đã an nghỉ trong Lòng Thương Xót Chúa cách bình an và tín thác tại cộng đoàn Niềm Vui – Suối Dầu – Nha Trang.

Tạ ơn Chúa đã ban cho chị hoàn tất cuộc đời hiến dâng phục vụ trong ơn gọi Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ suốt 70 năm và hưởng thọ 92 tuổi trong ơn gọi làm người và làm con Chúa. Trong mầu nhiệm các thánh cùng thông công, xin cộng đoàn hiệp dâng thánh lễ an táng cầu nguyện cho nữ tu Madeleine được hưởng trọn niềm vui Phục sinh sau hành trình tham dự vào sứ mạng người Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ và cuộc thương khó của Thầy Giêsu như một người môn đệ trung tín.

FMM/VN