TÂM SỰ CỦA NHÀ THỪA SAI TẠI HÀN QUỐC…

Sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng hôm nay em xin được chia sẻ cùng chị em về công việc của em tại xứ sở Kim Chi. Thời gian trôi qua nhanh thật, vậy là đã 1 năm 4 tháng em đến xứ Kim Chi rồi đó…

TÂM SỰ CỦA NHÀ THỪA SAI TẠI HÀN QUỐC…

Vẫn tiếp tục với việc học ngôn ngữ, nhưng lúc này chương trình học tiếng Hàn của em đang vào giai đoạn cuối. Em còn học thêm 1 khóa cuối cùng rồi bắt đầu vào việc. Mặc dầu công việc chính lúc này của em là học tiếng, nhưng vì cộng đoàn em các chị phục vụ cho các gia đình đa văn hóa và những người lao động nước ngoài (trong đó phần lớn là người Việt Nam) nên em cũng học hỏi và làm quen với công việc này.

Dạo này tiếng Hàn của em khá hơn, nên có việc gì cần thông dịch thì các chị đưa em đi. Nhờ vậy mà em học hỏi được rất nhiều. Thực sự em cũng không biết nhiều về luật lao động và những từ liên quan đến bệnh tật, nên lúc đầu cũng gặp nhiều khó khăn, có lúc 3 chị em đều phải dịch theo vòng tròn: Hàn – Anh – Việt, nhưng nhờ những kinh nghiệm như vậy mà em học hỏi được nhiều điều. Thấy em khó khăn với việc sử dụng các từ chuyên môn về luật lao động, tiền lương, thuế, bệnh viện… cũng như các từ vựng liên quan đến công việc giúp cho người ngoại quốc, chị Maria Pakula (Balan) đã đưa cho em một xấp dày những tài liệu liên quan đến cộng việc này.

Khóa giáo lý dự tòng đầu tiên của em cũng kết thúc (có 2 học trò thôi). Ngày 21 tháng 8 em Dung lãnh bí tích Rửa Tội tại Suwon (vì sau đó em sẽ làm lễ kết hôn tại Suwon luôn). Đang trong 2 tuần nghỉ hè nên em cũng xuống Suwon tham dự thánh lễ và cầu nguyện cho em.

Ở Incheon đây có cộng đoàn công Giáo Việt nam, nhưng vì còn non trẻ nên chưa có linh mục chính thức coi sóc, vì thế giáo phận nhờ chị em mình giúp. Các chị không hiểu tiếng Việt nhưng đã giúp đỡ anh chị em người Việt mình với tất cả tấm lòng. Ai đến với trung tâm không kể lương giáo, không phân biệt quốc gia, đều được đón tiếp…. Ai cần chị em cũng đều giúp hết. Từ việc tổ chức các chương trình dạy tiếng Hàn cho các chị em lấy chồng Hàn, chương trình cho con em các gia đình đa văn hóa, cho đến việc lo bảo hiểm cho anh chị em công nhân bất hợp pháp, đưa họ đi bệnh viện, giúp đỡ cho các cô dâu nước ngoài thoát khỏi việc bạo lực gia đình, các chị đều sẵn sàng… Vì giới hạn ngôn ngữ, vì không biết nhiều đến luật pháp nên các cô dâu và công nhân lao động gặp rất nhiều khó khăn, chính vì vậy chị em mình như cầu nối giúp họ đòi lại sự công bằng cho bản thân họ.

 Tranh thủ những tuần được nghỉ giữa các khóa học, em thường theo các chị đi thăm các bệnh nhân người nước ngoài và giúp họ trong trường hợp họ không nhận được bảo hiểm cách thỏa đáng. Em cũng có dịp được đến trại giam và giúp đỡ họ nếu họ cần. Hiện tại em thường liên lạc với 2 tù nhân người Việt, trong đó có 1 người Công giáo nên cũng cần liên hệ với cha để cho em này được xưng tội. Công việc cũng chẳng có gì lớn lao, nhưng vừa đi học lại vừa có thể giúp 1 chút nào đó cho anh chị em Việt mình em cảm thấy rất vui và ý nghĩa.

Hiện tại có rất nhiều cộng đoàn Di dân người Việt trên đất Hàn với rất nhiều vấn đề, nhưng còn thiếu người lo cho các cộng đoàn này; nên chị Giám Tỉnh Hàn hay trêu chọc em, là học chưa xong nhưng đã có đến 2, 3 nơi đăng ký rồi… Và chị bảo em viết bài chia sẻ cho các chị thấy nhu cầu, may chăng Tỉnh Dòng Việt Nam sẽ sớm gởi thêm chị em qua đây… Em cũng ước mong điều đó trở thành hiện thực thì hay quá… Chị Giám Tỉnh Hàn có nói trước đây đã gặp xin với Giám tỉnh Việt Nam rồi mà chị chỉ cười cười thôi, vì các cha lo cho các trung tâm Di dân xin chị nếu có chị em Việt Nam thì giúp họ mà chưa có. Hy vọng sắp tới sẽ có chị em sẵn sàng lên đường…

Vài dòng xin chia sẻ cùng các chị để dù ở đâu, làm gì chị em mình cũng liên kết với nhau trong lời cầu nguyện. Em đặc biệt nhớ đến chị Anna Hội và tất cả các chị.

Em Thérèse Thu Hằng, fmm.