THĂM EL PASO, THÀNH PHỐ TIẾP ĐÓN DÂN TỴ NẠN

Chỉ trong vòng một tháng, các chị đã sắp xếp cho em tham gia các hoạt động như: Thăm bệnh nhân, làm việc từ thiện, thăm trung tâm giúp phụ nữ lỡ lầm giữ lại thai nhi, và ở sống với người vô gia cư. Ngoài ra, Chúa quan phòng cho em chia sẻ các công việc chị em FMM Việt Nam đang làm với những người bạn của các chị trong cộng đoàn, dự lễ tiếng Việt, trổ tài nấu đồ ăn Việt, tham dự lễ truyền chức, thăm viếng và dùng bữa với vài gia đình người đạo Hồi Giáo để có dịp giao lưu đối thoại liên tôn, và thăm viếng nhiều Nhà Thờ khác nhau...

THĂM EL PASO, THÀNH PHỐ TIẾP ĐÓN DÂN TỴ NẠN

Từ nửa vòng trái đất, nhà báo nghiệp dư xin kính chào quý vị độc giả gần xa. Hôm nay, em xin chia sẻ cảm nghiệm sau một tháng ngắn ngủi chia sẻ sứ vụ cùng các chị FMM Tỉnh Dòng Mỹ đang phục vụ người nghèo, đặc biệt là người dân tỵ nạn ở thành phố biên giới El Paso.

El Paso là một thành phố nhỏ ở nằm ở miền tây Tiểu bang Texas, thuộc sa mạc Chihuahuan. Thành phố này là hàng xóm của thành phố Ciudad Juárez, Mexico. Hai thành phố hàng xóm này chỉ cách nhau có một bờ lưới rào cao khoảng 3m dọc theo biên giới, và thông thương qua vài đại lộ. Dân cư ở đây rất hiếu khách, hầu hết đến từ văn hóa Trung Mỹ. Họ nói hai thứ tiếng Anh và Tây Ban Nha. Điểm đặc biệt của thành phố này là người tỵ nạn rất đông, đến từ Mexico, Guatemala, Cuba, El Salvador, Honduras…

Tình hình dân tỵ nạn ở El Paso rất phức tạp. Hàng năm, có cả triệu người tìm cách băng qua biên giới để vào Mỹ thông qua biên giới của thành phố này. Mặc dù luật pháp đất nước này rất nghiêm ngặt nhưng họ vẫn vào được trót lọt. Qua 3 tuần làm việc từ thiện ở một trong các trung tâm giúp đỡ đưa đón họ đến đích, em thấy có rất nhiều trẻ em kể cả trẻ sơ sinh cùng cả gia đình. Để đến được trung tâm này, họ đã phải qua các cửa khám xét, mà người ta gọi là nhà khám xét, một dạng của nhà tù giam lỏng. Trung tâm này cung cấp nơi ăn ở miễn phí và liên lạc với gia đình họ ở các tiểu bang khác mua vé cho họ đi. Sau khi có địa chỉ và vé, họ sắp xếp người chở ra bến xe hoặc sân bay. Tất cả chi phí đều do lòng tốt của người dân dâng cúng. Và những người phục vụ ở trung tâm đều là thiện nguyện, suốt ngày suốt đêm.

Mỗi ngày trung tâm nhận đưa đón khoảng 40 người, có khi lên tới 70. Một trong hai chị FMM ở cộng đoàn đón tiếp em đăng ký làm tài xế cho trung tâm này, có khi họ gọi chị nửa đêm, hoặc 3-4 giờ sáng để chở người đi là chuyện thường. Tuần đầu tiên em đến, có đến 3.000 người Cuba đến Mỹ, họ là những người trốn khỏi đất nước Cuba để tìm cuộc sống sung túc hơn. Có khi họ không có thân nhân ở Mỹ nên cứ sống trong các trung tâm tháng này qua tháng nọ.

Chuyện kể rằng, có một anh người Mexico tìm cách nhảy rào để qua Mỹ, vì bờ rào cao quá, anh đã ngã té và bị gãy chân tay. Người canh phòng ở biên giới đã tốt lành đưa anh đến bệnh viện lo chạy chữa thuốc thang. Đây là một trong rất nhiều trường hợp diễn tả lòng tốt của người Mỹ nơi đây. Họ rất bao dung và tin người. Không cần biết những người dân tỵ nạn có thật là tỵ nạn hay chỉ là lợi dụng, khi thấy cảnh khốn khổ của người khác, họ sẵn sàng giúp đỡ. Em được đánh động rất nhiều vì lòng bao dung của người dân ở đây.

Tỉnh Dòng Mỹ có một cộng đoàn ở El Paso với 2 chị cao niên. Chị 81 tuổi làm ngày 8 tiếng trong một bệnh viện với công việc thăm hỏi, trao mình Thánh Chúa và cầu nguyện cùng với bệnh nhân khi họ cần. Ngoài ra chị còn thăm hỏi các gia đình neo đơn. Chị 65 tuổi làm công việc tương tự trong hơn 5 trung tâm dưỡng lão, thăm hỏi các gia đình neo đơn, thiện nguyện cho hội chữ thập đỏ và một trong các trung tâm đón tiếp người tỵ nạn. Ở cách 45 phút lái xe, có một cộng đoàn ở Las Cruces, tiểu bang New Mexico, có 3 chị cao niên đều hơn 8 tuổi. Các chị mỗi người mỗi việc, lo mục vụ giáo xứ và dạy anh văn. So với các cộng đoàn em đã được thăm viếng ở miền đông nước Mỹ, đây là hai cộng đoàn có rất nhiều công việc giúp người nghèo.

Chỉ trong vòng một tháng, các chị đã sắp xếp cho em tham gia các hoạt động như: Thăm bệnh nhân, làm việc từ thiện, thăm trung tâm giúp phụ nữ lỡ lầm giữ lại thai nhi, và ở sống với người vô gia cư. Ngoài ra, Chúa quan phòng cho em chia sẻ các công việc chị em FMM Việt Nam đang làm với những người bạn của các chị trong cộng đoàn, dự lễ tiếng Việt, trổ tài nấu đồ ăn Việt, tham dự lễ truyền chức, thăm viếng và dùng bữa với vài gia đình người đạo Hồi Giáo để có dịp giao lưu đối thoại liên tôn, và thăm viếng nhiều Nhà Thờ khác nhau.

Kết thúc thời gian phục vụ hè, em sẽ bắt đầu khóa về nguồn đoàn sủng 1 tháng ở Rhode Island. Sau đó, hai “sinh viên già” sẽ trở với thực tế, là mài dùi kinh sử với đèn sách. Năm học tới sẽ rất bận rộn, nên xin chị em gần xa thêm lời cầu nguyện cho chúng em.

Nhà báo nghiệp dư xin được tạm dừng ở đây, hẹn quý vị vào kỳ tới. Xin chân thành cám ơn sự chăm chú theo dõi của mọi người. May God bless you!

Kim Anh, fmm.