Thư của chị Kim Tuyến từ TD Phi

Chị kính mến, trước tiên, em cảm ơn chị vì chị đã luôn gửi thông tin của TDVN, nhất bản Báo cáo của BTTQ bằng tiếng Việt cho em. Em luôn hiệp thông với chị trong mọi biến cố của Tỉnh dòng cũng như những biến cố vui buồn của gia đình các chị nữa.

            Sau 1 tuần cùng với sinh viên năm thứ nhất của trường đi sống kinh nghiệm với người nghèo ở Phi em cảm nghiệm sâu sắc hơn tình thương yêu của Chúa dành cho em cũng như chương trình và kế hoạch yêu thương của Ngài cho toàn thể anh em nhân loại. Mặc dù em cũng có kinh nghiệm đến và ở với người nghèo tại Việt nam những lần này thì hơi khác: từng mỗi người trong chúng em sẽ đến ở và sinh hoạt như một thành viên chính trong gia đình của họ. Lúc đầu em cũng thấy sợ vì được biết họ rất nghèo...tiếng Anh thì không nói được, vậy thì làm sao mà có thể chia sẻ để hiểu nhau (?).

            Nhưng đến đó thì mọi sự đều không như em lo nghĩ. Họ đón tiếp em rất ấm áp và chân thành chất phát. Bữa ăn của họ chỉ có cơm và 1 món chút cá hoặc thịt. Họ ăn rau ít lắm. Gia đình chỉ có 1 cái giường, nhưng khi em đến ở thì họ đã nhường cái giường đó cho em với đứa con gái lớn (9 tuổi), còn họ thì ngủ dưới nền nhà. Căn nhà nhỏ lắm, nước tắm cũng phải đi xách từ xa, có ngày không có nước. Điện thì chập chờn .Điện thoại thì không có sóng. Họ làm việc vất vả lắm. Em ở đó đi chợ, nấu chút món ăn Việt Nam cho họ, họ mừng lắm.     

            Mặc dù ngôn ngữ khác nhau nhưng sao em nói họ cũng hiểu và họ nói bằng tiếng của họ mà em cũng hiểu luôn. Có lẽ cả họ và em đều rất quan tâm chăm chú để ý lắng nghe nhau cho nên dù ngôn ngữ nói có bất đồng nhưng ngôn ngữ cơ thể cũng đã giúp chúng em hiểu nhau. Truyền thống gia đình của họ rất đẹp, tuy nghèo nhưng em thấy họ bình an và yêu thương nhau lắm. Họ sống đức tin mạnh lắm.

            Điều khác biệt so với ở Việt Nam là: dù họ nghèo nhưng họ không có thái độ chờ mong mình đến ở để được cho đồ hay cho tiền bạc, cho dù biết mình là nước ngoài. Ở Việt Nam thì thường hay chờ mong cho cái nọ, cho cái kia.

            Một tuần ở với họ, em đã có được nhiều kinh nghiệm quý báu, nhiều cảm xúc, nhiều thách thức cũng như học được nhiều bài học về giá trị của cuộc sống. Điều đó đã giúp em ý thức hơn nữa trong đời sống thành hiến của mình.  

            Trở lại trường, chúng em được nghỉ 1 ngày, sau đó bước vào tuần tĩnh tâm cho toàn thể sinh viên năm 1 và năm 2, do 1 cha OFM giúp. Chủ đề ngài lấy từ thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxico:  "THE JOY OF THE GOSPEL". Ngài khai triển rất tốt.  Ngài chỉ hướng dẫn buổi sáng 30 phút, chiều 30 phút, thời gian còn lại là để chúng em thong dong, tự do cầu nguyện. Nơi ngài thể hiện rất rõ tinh thần Phan Sinh: đơn sơ, vui tươi. Vì thế, khi lượng giá ai cũng rất thích cách của ngài. Tạ ơn Chúa mọi sự diễn ra rất tốt đẹp. Chúng em sẽ trở lại trường lớp sau 2 tuần đi thực tế và tĩnh tâm.

            Kính xin chị tiếp tục cầu nguyện cho em. Cảm ơn chị nhiều. Em kính chúc Chị và chị Minh Tần nhiều sức khoẻ và ơn Chúa để đi tham dự TTN hầu lãnh hội được nhiều hoa trái về cho Tỉnh Dòng Viet Nam thân yêu.

Kính thư,

Em Dương Tuyến fmm