Thư chị Bích Trang từ TD Nhật

Kính thăm chị Thiên Lý, quý chị cùng các em thương nhớ, Đã hơn một tuần em nhận được quà của các chị gởi cho cùng với tình thương mến thương gói trong từng cái bánh xoài, nhưng hôm nay mới viết thư cảm ơn đến các chị được. Em cảm ơn những lời thăm hỏi, cảm ơn các chị làm và gởi bánh xoài cho em, nhất là đã gởi báo cáo của Sơ Bề Trên Tổng Quyền cho em nữa. Thật là quý báu! Ở Nhật hiện giờ vẫn chưa dịch xong tài liệu này, vậy mới biết tiếng Nhật...khó cỡ nào!!!

         Em đang chuẩn bị cho những ngày thi học kỳ, sau đó thì được nghĩ 2 tuần. Trong thời gian đó em sẽ đến một cộng đoàn khác để sống kinh nghiệm cộng đoàn và truyền giáo. Khi trở về lại cộng đoàn thì sẽ tiếp tục học tiếng Nhật...cho đến khi về với Chúa....

            Ở Nhật năm nay không nóng bằng năm ngoái, nóng tương đương như ở Việt Nam nhưng rất khó chịu, vì vậy mà có nhiều người nhập viện, một số khác thì qua đời do bị cảm nặng. Năm nay mưa bão nhiều nên nhiều vùng bị ngập lụt, sụt lở gây thiệt hại nghiệm trọng. Khí hậu ở Nhật thay đổi rất đột ngột, mưa - nắng, nóng - lạnh thất thường lắm. Núi biển cũng lắm bất ngờ. Cách đây gần hai tuần, nhân dịp nghỉ hè, có 7 em du học VN đi chơi biển, nước chưa tới đầu gối nhưng lại bất ngờ sụt cát khiến nước ngập tới ngang ngực rồi cuốn các em ra biển, trong đó có 4 em biết bơi nên bơi được vào bờ và gọi người cấp cứu, 3 em còn lại thì bị mất tích. Thật là đau buồn vì các em không biết biển ở Nhật nguy hiểm đến mức nào.

            Hiện nay ở Nhật, tình trạng du học sinh tăng lên rất nhiều, đồng thời tỉ lệ ăn cắp tăng theo, xếp hạng thứ nhất trong số dân nước ngoài ăn cắp ở Nhật. Có khoảng hơn 10 ngàn du học sinh nhưng phần lớn là qua để đi làm thêm, kiếm tiền gởi về VN. Tình trạng của các em rất tội nghiệp: học phí và tiền tiêu dùng hàng ngày rất cao. Các em đi học ban ngày, tối đi làm thêm rất vất vả nhưng cũng không đủ đóng học phí, cơm ăn bữa đói bữa no, sống vất vưởng...Các em chia sẻ "qua đây mới biết mình bị lừa", muốn quay về cũng không xong vì ở nhà nợ chồng chất.

            Số là do một số người xấu lợi dụng, làm môi giới ngon ngọt dụ dỗ. Gia đình các em phải bán đất, cầm nhà, vay nợ để có đủ khoảng 300 triệu cho các em đi du học. Họ lo cho đủ bằng cấp theo yêu cầu của nhà trường bên này, tài khoản trong ngân hàng. Nhưng khi qua đến Nhật, dù có bằng nhưng không biết tiếng thì cũng không kiếm được việc, tài khoản trong ngân hàng cũng bị rút sạch và muốn liên lạc với công ty môi giới thì họ đã cao chạy xa bay. Khi lâm cảnh túng thiếu thì lập tức có những băng đảng huấn luyện các em những mánh khóe trộm cắp, nhảy tàu...để có tiền sinh sống, một số thì trở về tay trắng khi lương tâm còn trong trắng, một số thì trốn học đi làm chui...

            Chúng em chưa thể giúp gì được cho những em này, nên em nghĩ qua chia sẻ này các chị thấy những trường hợp gia đình nghèo cho con dì Nhật du học thì ngăn cản dùm và cho các em thấy rõ thực trạng chứ đừng tưởng ở Nhật là thiên đường...kẻo vỡ mộng. Đa số các em từ Quảng Nam, Vinh trở ra Bắc.

            Em hiệp ý cầu nguyện cho chị Lý và chị Minh Tần sẽ đi họp Tổng Tu Nghị. Nguyện xin Thánh Thần Chúa hướng dẫn, soi sáng để những suy nghĩ, quyết định của Tổng Tu Nghị đi trong thánh ý Chúa hầu tăng cường mối dây hiệp nhất yêu thương trong gia đình FMM. Xin quý chị tiếp tục cầu nguyện cho chúng em. Một lần nữa, em xin hết lòng cảm ơn các chị.

            Hiệp thông trong Chúa Giêsu Thánh Thể.

Em Bích Trang,fmm