Chia sẻ của chị Ngọc Lan từ Hàn Quốc

Kính thăm các chị, Mới đó mà em đã ở Hàn quốc hơn 1 tháng rồi. Xin chia sẻ với các chị ít tin tức nóng hổi tại đây...

Sáng nay Đức Thánh Cha đã đến Hàn Quốc vào lúc 10g30 sáng (8g30 giờ Việt Nam), tại sân bay Incheon International Airport là nơi mà tháng trước em đã đến. Bà Tổng thống Park Geun-Hye và các Đức Giám Mục Hàn cùng với các đại diện của các thánh phần dân Chúa chào đón ngài. Chương trình được truyền hình trực tiếp nên chị em trong cộng đoàn cùng theo dõi trên truyền hình. Khi ngài bước ra khỏi máy bay ai cũng vui mừng vỗ tay, chương trình tiếng Hàn em không hiểu nhưng thấy thật cảm động… Ngay tại phi trường họ nổ nhiều phát súng đại bác để đón ngài.

Có hai em nhỏ Hàn quốc mặc trang phục truyền thống đến dâng hoa cho Đức Thánh Cha, sau đó ngài đi chào hỏi các Đức Giám Mục và những người đại diện. Ngài nói chuyện bằng tiếng Tây Ban Nha hay tiếng Ý gì đó, nên lúc nào cũng có người theo dịch. Trên truyền hình ở một góc có người dùng thủ ngữ để dịch tin cho những người cân điếc theo dõi. Sau khi chào hỏi, Đức Thánh Cha lên xe hơi để về thủ đô Seoul, người ta cho 2 chiếc xe kính đen giống nhau chạy gần nhau nên nhìn ngoài không biết xe nào có Đức Thánh Cha bên trong…

Trong chương trình của ngày thứ năm hôm nay, Đức Thánh Cha sẽ thăm và cử hành thánh lễ tại Nhà Xanh (dinh thự của bà Tổng thống Hàn tại Seuol), sau đó sẽ gặp Hội Đồng Giám Mục Hàn quốc. Ngày mai thứ sáu 15/08, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ các bạn trẻ Á châu đến tham dự và dâng thánh lễ tại Đại Hội Giới trẻ Á châu ở Daejeon (nơi có sân thi đấu thể thao lớn với sức chứa khoảng 50.000 người - World Cup Stadium). Sau khi dùng cơm trưa tại một Đại chủng viện, ngài sẽ đến gặp các bạn trẻ tại Thánh địa Haemi tại Seosan, Chungcheongnam-do là nơi có hàng nghìn người đã tử vì đạo, trong số đó có rất nhiều người nghèo đã chịu mất đi mạng sống vì đức tin.

Ba biến cố chính tiếp theo là Lễ phong Chân phước cho các vị Tử đạo Hàn quốc ngày 16/08 – Ngày 17/08 ngài gặp gỡ và dùng bữa trưa với các Giám Mục Á châu, lúc 4 giờ rưỡi chiều ngài sẽ chủ sự thánh lễ bế mạc Đại hội kỳ 6 của giới trẻ Công Giáo Á châu – Ngày 18/08 ngài sẽ dâng thánh lễ cầu nguyện cho hòa bình hòa giải, đặc biệt cho tương quan giữa Nam Hàn (Korea) và Bắc Hàn (Triều Tiên) tại nhà thờ Chính Tòa Seoul. Như thế 5 ngày thăm viếng Hàn quốc của Đức Thánh Cha sẽ kết thúc ngày 18/08 với một nghi thức cử hành chia tay ngắn gọn, và Ngài sẽ trở về lại Roma.

Nói riêng về Đại Hội Giới trẻ Á Châu, có các nhóm trẻ đại diện các nước đến tham dự, trong đó đoàn Việt Nam do cha Việt (Mục vụ Giới trẻ TGP Sài Gòn) và cha Vũ Minh Danh cùng 35 bạn trẻ đại diện cho 26 giáo phận của Giáo Hội Việt Nam tham dự.

Đoàn đã đến sân bay Incheon International Airport vào ngày 09/08 - Được sự đón tiếp nồng hậu và đầy yêu thương của các bạn giới trẻ Korea, cũng được sự gặp gỡ chung với Đoàn Hồng Kông, sau đó cùng với 02 đoàn bạn Korea va HongKong lên xe đi về Nhà thờ Samdeok Sanctuary thuộc Giáo phận Daegu. Mỗi tham dự viên được phát bảng tên và chia nhóm cho các hoạt động trong thời gian ở tại Daegu. Có tất cả 10 nhóm với các bảng tên xinh xắn với các màu sắc khác nhau. Sau những màn tiếp đón thật long trọng và nồng nhiệt nhưng cũng thật ấm áp, có một Thánh lễ thật đặc biệt gồm 3 thứ tiếng: Anh - Hàn - Trung (tiếng Hàn là chủ yếu). Thánh lễ kết thúc bằng các bản hợp ca lần lượt của các đoàn: Hàn Quốc, Việt Nam và Hong Kong… Sau 4 ngày tại Daegu với nhiều hoạt động tham quan và giao lưu văn hóa, các đoàn đã rời nhà thờ Samdeok Daegu vào lúc 10g00 sáng ngày 14/08, lên đường đến Giáo Phận Incheon để chính thức bước vào Đại Hội Giới trẻ Á Châu (AYD 6) với Thánh Lễ Khai Mạc AYD 6 thật long trọng do Đức Tổng giám mục Giáo phận Incheon chủ tế vào lúc 15h00 - đặc biệt có sự hiện diện của Đức cha phụ tá Giuse Nguyễn Văn Viên, giáo phận Vinh. 

Các chị có thể vào mạng xem GIAO LƯU VĂN HÓA HÀN :

http://www.youtube.com/watch?v=6XnMpTJrmhI&list=UURnoLc0vcIDxVZfXJcOkgVw

http://www.youtube.com/watch?v=MhCCuHGQwkc&list=UURnoLc0vcIDxVZfXJcOkgVw

Các tu sĩ nam nữ tại đây sẽ có một buổi gặp gỡ với Đức Thánh Cha vào ngày thứ bảy 16/08, nhưng em không được tham dự vì tất cả danh sách đã phải đăng ký từ lâu rồi. Vì thế em sẽ ở nhà một mình xem ti-vi thôi. Chủ nhật vừa rồi em đi dự lễ Việt Nam lần đầu tiên tại Suwon, sau lễ cha dành giờ để dặn kỹ các bạn trẻ di dân sẽ đi tham dự gặp Đức Thánh Cha và dự Đại Hội Giới trẻ Á Châu trong ngày dành cho Di dân (Chủ nhật nhưng đi từ chiều Thứ bảy), có 75 bạn giấy tờ hợp pháp được vào tham dự, một số khác cũng đi nhưng chỉ ở ngoài.

Đó là vài dòng tin chia sẻ với các chị. Dù không được đi dự nhưng em cũng cảm nhận được bầu khí hân hoan phấn khởi ở đây và hiệp ý cầu nguyện nhiều cho Giáo Hội Á Châu, đặc biệt Giáo Hội tại Hàn quốc, Trung quốc và Việt Nam.

Em hiệp ý cảm tạ Chúa trong ngày Lễ Khánh thành nhà Củ Chi, cầu nguyện nhiều cho BTTQ trong ngày Bổn mạng cùng với các chị mừng Bổn Mạng Mẹ Lên trời, và cũng xin các chị cầu nguyện cho em. Cám ơn các chị thật nhiều.

Xin các chị xem một số hình ảnh:

Em Ngọc Lan, fmm.