Thư chị Ngọc Lan từ Tỉnh dòng Hàn Quốc

Chị Maria Ngọc Lan fmm đã lên đường đến Tỉnh dòng Hàn Quốc vào trưa hôm qua, ngày 12/07/2014, để về nguồn với ước nguyện: đổi mới đời sống, đồng thời cũng có một chút kinh nghiệm truyền giáo ngoài biên thùy để sống tốt hơn sứ mạng FMM. Chị đã đến nơi bình an...

Seoul ngày 13/07/2014

Kính thăm chị Giám tỉnh và các chị rất quý mến,

Lời đầu tiên em kính chào và cám ơn chị Giám tỉnh cùng tất cả chị em trong Tỉnh Dòng, vì cho phép em có cơ hội về nguồn để đổi mới đời sống, đồng thời cũng có một chút kinh nghiệm truyền giáo ngoài biên thùy, để sống tốt hơn sứ mạng FMM. Em cảm nhận sự hy sinh, tình yêu thương nâng đỡ và sự đồng hành của các chị dành cho em, đặc biệt trong thời gian em sống xa Tỉnh Dòng. Em hết lòng tri ân và cầu nguyện cho từng mỗi chị em thân yêu…

Tối qua em đã đến nơi bình an, tạ ơn Chúa. Lúc kiểm tra giấy tờ hải quan, họ xem visa của em rồi hỏi giấy mời, vì họ nói có nhiều người qua Nhật và Hàn quốc để đi tu nên cần xem giấy mời có đúng là em qua rồi về lại hay không… Em cứ nghĩ là có visa đủ rồi nên không in giấy mời đem theo, vì bản gốc em đã nộp cho Lãnh sự quán khi xin visa rồi. Thế là em bèn xin lỗi và xin thông cảm, vì lúc đó họ mà giữ lại thì không biết xoay sở làm sao. Cám ơn Chúa là sau đó chú hải quan đã cười vui vẻ thông cảm, và còn nói sẵn sàng giúp đỡ cho một lần thôi nhé… Chắc em sẽ không có lần khác gặp chú nữa, nhưng em Thu Hằng sẽ có kinh nghiệm này để không bị trục trặc.

Máy bay ghi 12g55 cất cánh nhưng trời mưa và đến 1g05 mới bay, dưới đất thì mưa mù còn khi lên lại nắng đẹp. Họ cho ăn trưa lúc 2g chiều nên em ăn ngon lành do đói quá rồi (vì nhà Santa Rosa thường ăn 11g trưa).  

Chuyến bay dài 6 tiếng (lúc đầu em cứ nghĩ là 8 tiếng, hóa ra giờ Hàn đi trước Việt Nam 2 tiếng nên còn 6 tiếng thôi). Khi đến nơi máy bay cũng bị trễ khoảng 25’, rồi sắp hàng dài làm thủ tục hải quan và chạy đi lấy đồ, thế mà ra ngoài đã là 9g tối Hàn Quốc, 2 chị đi đón phải chờ em khá lâu. Sau đó đi bộ ra chỗ gởi xe hơi khá xa, và chạy từ phi trường ở Incheon về nhà Tỉnh Dòng ở thủ đô Seoul cách xa hơn 100km. Chị Veronica tài xế chạy xe tốc độ trung bình là 100km/h, có lúc lên 120 km/h nên về đến nơi chỉ hơn 10g đêm.

Lúc đó đã là giờ nghỉ rồi, nhưng khi xe đến nhà Tỉnh Dòng thì vẫn có 1 chị cứ đứng ngoài sân đợi, hóa ra đó là chị Serena trước học bên Phi với em. Serena vui vẻ hỏi thăm chị Hồng Loan, Tri Triển, Kim Chi… Vào nhà cũng còn nhiều chị thức đón em, cộng đoàn Tỉnh Dòng có khoảng 30 chị nhưng hiện nay đi tĩnh tâm và thăm gia đình hết gần nửa, có 1 chị người Balan, có biết Trâm và Thắm khi ở bên Balan. Chị Giám tỉnh cũng rất vui, vừa thấy em chị nói ngay là nhớ hồi ở Roma với nhau, vì hồi đó chị cũng là đại biểu đi TTN 2002. Hôm qua em nói chị Lý chào thăm chị, chị không nhớ rõ, nhưng hôm nay khi em đưa quà và thư của chị Lý, chị xem hình trong Kỷ yếu thì nhớ chị Lý ngay. Bây giờ chị “tròn” hơn hồi trước. Chị Clara Kang trước lo Văn phòng Media ở Roma nay cũng về ở tại nhà Tỉnh Dòng… Em cũng có nói với các chị là chị Giám tỉnh và chị Triển gởi lời thăm các chị tại đây…

Ăn tối xong khoảng 11g, em tắm rửa rồi đi ngủ, nhưng ở đây các chị không dùng màn, em bị muỗi tấn công quá nên không ngủ được. Khoảng hơn 1g sáng em phải dậy lục tủ đi tìm mãi mới được cái màn, sau đó em đã có thể ngủ ngon… Sáng em dậy trễ vì Chủ nhật các chị ăn sáng khoảng 7g30, đọc kinh sáng 8g15, sau đó có lễ trong nhà lúc 9g sáng do một cha OFM dâng. Kinh và Lễ toàn tiếng Hàn nên em chỉ dự thông công và đọc theo quyển tiếng Anh. Lễ xong hơn 10g, các chị đặt MTC thờ phượng đến trưa, 12g15 kinh trưa tiếng Hàn, sau đó là cơm trưa kéo dài đến hơn 2g chiều…

Em cũng có chút thời gian gặp chị Giám tỉnh và dịch sơ qua quyển kỷ yếu cho chị biết về Tỉnh Dòng Việt Nam. Chị gởi lời cám ơn chị Lý và rất vui vì những món quà chị gởi. Các chị đang giúp di dân Việt Nam mừng lắm vì sẽ có Kinh thánh tiếng Việt cho các chị. Ở đây các chị có nhiều Helena, chị Giám tỉnh là Helena Cho, chị mới gởi cho em một Powerpoint để em biết về Tỉnh Dòng, em lấy thêm ít hình ảnh trên mạng bỏ vào để gởi về cho các chị xem.

Chiều nay em dành thời gian viết thư cho các chị rồi mai sẽ có một ngày nghỉ ngơi và tự học một chút tiếng Hàn. Thứ ba 15/7 em sẽ đến tập viện để sống ở đó. Em đã nói chuyện điện thoại với chị Anna Kim, chị nói là chị Giáo tập đang đi vắng nên em cứ đến quan sát và làm quen với môi trường tại đó, và ngày 18/7 khi chị Giáo tập về chị sẽ đến gặp em cùng với chị Giáo tập để sắp xếp chương trình cho thời gian em ở tại đây.

Đó là một số thông tin em xin được chia sẻ với các chị, sắp tới chắc em sẽ ít liên lạc, xin các chị cầu nguyện cho em biết tận dụng thời gian hồng ân này. Em chân thành cám ơn các chị.

Thư đã dài, em xin dừng nhé… Nhớ các chị và hẹn gặp mỗi ngày nơi Chúa Giêsu Thánh Thể.

Thương mến và tri ân,

Em Ngọc Lan, fmm.