CHUYẾN ĐI NHẬT CỦA BA CHỊ FMM ĐÀI LOAN : OANH - NGÂN HOÀI - BÍCH TY

...Chuyến đi thăm lần này cũng giúp chúng em mở rộng tầm nhìn hơn về thực trạng người lao động Việt Nam tại Nhật. Điểm tương đồng là phí môi giới để trả cho một công việc tại nước ngoài quá cao, nên đa số các lao động đều chịu áp lực rất lớn khi ra nước ngoài làm việc. Bên cạnh đó là tình hình của các di dân Việt nam theo diện kết hôn cũng gặp những khó khăn không ít trong sinh hoạt thường nhật.

TIN TỨC TỪ ĐÀI LOAN...

Kính thăm quý chị,

Vừa qua, được sự đồng ý của chị Giám Tỉnh và hội đồng TD, ba chị em chúng em được cùng với hội Linh mục tu sĩ Việt Nam tại Đài Loan đến Okinawa, Nhật để giao lưu với các Linh mục tu sĩ Việt Nam tại Okinawa, Nhật Bản. Đây là lần tổ chức thứ hai, cứ mỗi 2 năm, mỗi nước luân phiên tiếp đón phái đoàn nước bạn. Hiện tại, Tu sĩ Nhật Bản và Đài Loan, đang cố gắng mở rộng quan hệ với Hàn Quốc và Singapore, vì 2 nước này cũng có các Linh mục tu sĩ Việt Nam đang phục vụ.

Chuyến đi thăm lần này cũng giúp chúng em mở rộng tầm nhìn hơn về thực trạng người lao động Việt Nam tại Nhật. Điểm tương đồng là phí môi giới để trả cho một công việc tại nước ngoài quá cao, nên đa số các lao động đều chịu áp lực rất lớn khi ra nước ngoài làm việc. Bên cạnh đó là tình hình của các di dân Việt nam theo diện kết hôn cũng gặp những khó khăn không ít trong sinh hoạt thường nhật. Vì vậy mà sự hiện diện của các Thừa sai VN tại nước ngoài cũng nâng đỡ phần nào hoàn cảnh của những di dân VN nói chung.

Okinawa là 1 hòn đảo thuộc về Nhật Bản, nhưng cách Tokyo khá xa, khoảng 3 giờ bay, trong khi từ Đài Loan đến Okinawa chỉ mất 1g20 phút. Phần vì chi phí giao thông trong nước quá cao nên cũng có rất ít Linh mục tu sĩ Việt Nam từ đất liền đến đảo Okinawa để tham gia họp mặt. 3 chị em Mười Chúc, Hồng Hương và Bích Trang cũng vậy. Chỉ có khoảng 4 linh mục từ Tokyo va Osaka đến họp mặt, còn lại là các Linh mục tu sĩ tại địa phương. Phái đoàn từ Đài Loan gồm 17 vị: 11 linh mục, 3 FMM và 2 nữ giáo dân. Trong 3 ngày họp mặt, chủ yếu là tham quan các khu du lịch. Theo cha Hiến thì thời gian giao lưu là cùng vui vẻ với nhau, chứ không phải gò bó ở những buổi thảo luận trong phòng như những lần trước. Vì theo nhu cầu của các cha sở thì sau Phục sinh ai nấy đều cần có thời gian nghỉ ngơi. Do vậy mà anh chị em bên Nhật đã dày công chuẩn bị cho việc đón tiếp này từ 6 tháng trước: đặt phòng, thăm dò các khu vui chơi, lên kế hoạch...

Trong dịp tham quan này, em được gặp cha Hiến, là trung gian phân phối các học bổng cho các địa phương nơi chị em FMM VN đang phục vụ. Cha nhắc tên các chị em: Sr. Thơ, Sr. Kim Lan, Sr. Thiết, Sr. Thiên An, Sr. Kim Tuyến, Sr. Loan, Srs... có khoảng 10 tên nhưng em quên mất rồi! Cha đánh giá cao việc điều phối học bổng của các chị em mình qua các báo cáo rất rõ ràng cụ thể, điều này làm cho các ân nhân cảm thấy vui vì sự đóng góp của họ có ích cho những người nghèo. Họ thấy được những thành quả của mình qua các thư từ và kết quả học tập của các học sinh. Nghe cha khen chị em mình, em cũng được hãnh diện lây! 3 chị em tranh thủ cơ hội để xin chụp chung với cha 1 tấm gửi về VN làm tin... tức.

Còn tấm khác chúng em chụp chung với Đức Giám mục giáo phận Okinawa, Ngài cũng là tu sĩ thuộc Dòng Phanxicô nhánh Capucino. Ngài viết thư mời cho 3 chị em làm visa, vì trong đoàn chỉ có 3 chị em mang hộ chiếu VN nên phải nộp đơn xin Visa. Trong những ngày họp mặt luôn có sự hiện diện của Ngài lúc khai mạc, giờ giải trí chung (Happy hours) và kết thúc. Ngài cũng vui vì có chị em Phan Sinh đến thăm. Ngài đã từng đi VN nhiều lần để gặp các Giám mục và Các Bề trên xin hỗ trợ nhân lực cho giáo phận. Kết quả là những giáo xứ do các cha VN phụ trách phát triển rất tốt nên các giáo phận khác cũng học hỏi kinh nghiệm của Ngài.

Vài hàng thông tin cùng Quý Chị.

Hoàng Oanh, Bích Ty, Ngân Hoài, fmms

Hsinchu 2014.05.05