Thư chị Duyên Hương từ Roma

Soeur Sue đã khá hơn nhiều mặc dầu nước da rất xanh, Soeur đã dùng cơm chung với cộng đoàn được khoảng 2 tuần nay và có dự giờ chơi chung của nhóm hành hương với MSL tối thứ bảy vừa qua. Sáng nay...
Chị Lý kính mến,
 
Hôm nay, Chị Hằng bay về VN, có gởi gì Hằng cũng không nhận nên em gởi thư sống qua chị Hằng thôi. Bé Sáu đã gởi Phép Lành cho chị Hằng hôm qua rồi.
 
Soeur Sue đã khá hơn nhiều mặc dầu nước da rất xanh, Soeur đã dùng cơm chung với cộng đoàn được khoảng 2 tuần nay và có dự giờ chơi chung của nhóm hành hương với MSL tối thứ bảy vừa qua. Sáng nay sinh nhật chị Andrina, chị hát một bài (Chinese) lúc Đặt Mình Thánh rất hay. Hôm qua, chúng em có chúc mừng SN chị Andrina trước.
 
Năm nay có hơn 300 Lm, Tu sĩ nam nữ đang du học tại Ý, đa số là đến từ các giáo phận miền Bắc. Riêng Đại Hoc Angelicum, năm nay có 10 chị VN thuộc dòng Saint Paul (thuộc 4 Tỉnh Dòng ở VN) và 3 chị dòng Daminh (Daminh Phú Cường, Bùi Chu, Rosa) là tân sinh viên. Các chị cũng theo học khoa Thần học Thánh kinh, giáo luật, tu đức. Vì vậy mà năm này em có hai chị VN học cùng khoa.Trong các khoa Thần học, thần học Tu đức và Thần học Mục vụ là tương đối nhẹ nhàng hơn. Em cũng rất mong chị gởi vài em đi học bên này
 
Em đi học tròn 3 tuần lễ rồi, có môn hơn 60 SV, có môn chỉ khoảng 30 SV, còn môn cổ ngữ Hebrew cũng hơn 30 SV, nữ tu nhiều hơn Linh mục.
 
Giáo sư là một Sister người Filippina nên khi dạy bằng tiếng Ý, không hiểu gì thì có thể trao đổi bằng tiếng Anh.
 
Tiếng Hylap thì đa số SV Thần Học Thánh Kinh học trước rồi, nên chỉ có 10 SV, có 3 nữ tu đều là người Việt. Vì chỉ chú trọng nhiều đến văn phạm nên cũng khá nhiều bài vở. Em có lớp buổi sáng lúc 8h30 nên lễ xong phải đi ngay, rồi lại có buổi chiều từ 3h30 đến 7h30 nên chỉ có mặt ở nhà thứ bảy và Chúa nhật thôi. Qua học kỳ II em sẽ có lớp học 10 ngày ở Jerusalem.  
 
Trừ hai môn học Hebrew và Greek (thi oral), các môn còn lại phải viết bài (khoảng 15 trang) và thi oral cuối khóa.  Sau hai năm học ở đây, em cũng quen được cách làm bài hơn. Chủ yếu phải đọc sách thì mới viết bài được, chính vì vậy mà em có dịp đào sâu mới môn học của học kỳ này.  
 
Em có người chị tên Trần thị Diễm Hồng, bệnh cũng nhiều năm rồi, nhưng bây giờ sức khỏe tệ lắm, tháng trước có vào BV Chợ Rẫy nhưng chị ấy lại không muốn điều trị ở đó rồi về Nha Trang lại. Các chị ở Tập Viện cũng hay ghé thăm chị Hồng. Xin chị cầu nguyện cho chị em với nhé.
 
Xin Chúa tiếp tục gìn giữ và ban nhiều Ơn Lành cần thiết xuống trên chị để chị dẫn dắt TD đi theo thánh ý Chúa
 
Chúc chị sức khỏe. Cho em gởi lời kính chào thăm quý chị nữa.
 
Em Hường, fmm.