THƯ CHỊ KIM VÂN TỪ PHÁP

Nhìn lại trong thời gian quá em cảm thấy mỗi ngày phải bắt đầu lại, mỗi ngày phải học một từ mới. Nhưng các chị biết đời sống chung là một thách đó và một hình thức tử đạo như Mẹ Sáng Lập nói. Sự khác biệt về văn hóa ; tính tình và nhiều sự khác nữa, nhất là về ngôn ngữ, oh là la!....

THƯ CHỊ KIM VÂN TỪ PHÁP

Chào Ngọc Lan, cảm ơn đã sửa giúp Logo.

Nhận được thư lâu nhưng nay mới có dịp hồi âm và chia sẻ một chút kinh nghiệm sống trong CD quốc tế.  

Đây là hình chụp tai CĐ Ở Paris nhân dịp đổi nhà ! Như các chị đã biết có nhiều thay đổi trong TD Pháp, nhà cửa và nhân sự hiện nay chỉ còn 1 CĐ ở Paris Sr Franoise Massy và các chị phục vụ nhà 34 này về 32, Kim Vân ở Nates Cũng được gọi về để làm phòng Thánh và chăm sóc cây cảnh. hi!hi!  (trong hình là thành phần mới đổi về CĐ ở Paris)  

Em rời VN từ 4/5/2011 đến nay gần 3 năm rồi. Thời gian qua mau và mọi sự cũng có thời của nó như trong Sách Giảng viên đã nói. Khi mới chuyển TD em ở Paris 4 tháng để học Pháp văn, tiếp theo 3 tháng ở Chatelets để đọc lại các tài liệu về Mẹ Sáng Lập, may mắn 1 số sách đã dịch ra tiếng Việt nên đỡ vất vả tra từ điển. Trong thời gian này cũng có vài chị em thuộc TD khác đến nên làm thành 1 nhóm và chia sẻ kinh nghiệm với nhau, 1 tháng gặp chị đồng hành 1 lần. Thời gian này em cảm thấy như đang ở tập viên năm 3 vậy đó.  

Mãn hạn, em về CĐ ở Nantes. Tất cả từ nhà ở, vườn cây ăn trái và khu rừng được diễn tả như trong tập sách SỨC MẠCH TÌNH YÊU. về cuộc đời thơ ấu của Hélène để Chappotin. Thời gian đau được nghỉ ngơi vi Maria Yến còn ở đây cho đến 10/4/2012. Em tiếp tục công việc của Yến làm việc ở nhà Accueil. Tiếp đón các nhóm đến tĩnh tâm, cầu nguyện và hội họp tùy theo nhu cầu. Nhà có 45 phòng ngủ, 2 nhà Nguyện, 1phong họp lớn và 4 phòng họp nhỏ. Một nhóm 4 người trong CĐ dành đặc biệt trong công tác này.

Em làm ở khâu nhà bếp, Thức ăn được nhà hàng giao đến từ sáng sớm. Soạn theo phần và bỏ vào lò hâm trước 1 giờ ;sau đó soạn món khai vị, trang trí hoa lá cho đẹp, cắt bánh mì cho vào khay và làm vài việc khác để chuẩn bị cho nhóm. Những ngày không có nhóm, em giúp chị Danh làm vườn, Cắm hoa nhà thờ và phụ giúp những công việc không tên trong CĐ. Một tháng 1 lần tham dự Thánh lễ dành cho CĐ Việt Nam, những dịp đặc biệt như Giáng Sinh; Phục Sinh và Tết.  

Nhìn lại trong thời gian quá em cảm thấy mỗi ngày phải bắt đầu lại, mỗi ngày phải học một từ mới. Nhưng các chị biết đời sống chung là một thách đó và một hình thức tử đạo như Mẹ Sáng Lập nói. Sự khác biệt về văn hóa ; tính tình và nhiều sự khác nữa, nhất là về ngôn ngữ, oh là la!....  

Thời gian đầu em cảm thấy như bị "Hai Tư " nghe nhưng không hiểu, trong bài giảng của Cha và chia sẻ Tin Mừng với các chị. Khi nào bí quá em nài xin Chúa Thánh Thần và từ đó dần dần em hiểu được ý nghĩa của Lời Chúa.  

Điểm cuối cùng em cảm nhận được là các chị tuy đã lớn tuổi nhưng rất say mê đọc sách, soạn Phụng vụ và chia sẻ tin tức cũng như theo dõi thời sự trong và ngoài nước, nhất là tinh thần cởi mở tiếp đón và sống bình đẳng.  

Nhà tiếp đón ở Nantes hiện nay làm hợp đồng giao cho Giáo Phận thử nghiệm trong 2 năm nếu tốt đẹp thì tiếp tục hoặc ngược lại.  

Vì vậy mà em đổi CĐ về Paris làm bà từ và chăm sóc cây cảnh. Hi Hi..... Một chút thoáng qua để chia sẻ với các chị, và đặc biệt 1 số các chị đã trải qua nhưng như lời Chúa nói với Thánh Phaolo "Ơn Ta đủ cho ngươi "Vâng phải có ơn Chúa để có thể vượt qua những rào cản để bền đỗ và kiên trì trong ơn gọi.

Em xin gởi lời chào thăm chị em trong TD và cảm ơn TD đã cho em có cơ hội sống kinh nghiệm này.  

Kim Vân, fmm.