Nhìn Lại Mùa Hè Xanh của Khấn tạm FMM

Chúng tôi nghe họ kể rằng: Họ chưa muốn về vì còn lưu luyến với miền truyền giáo nhưng vì ngày khai giảng năm học mới đã đến, nên họ đành phải trở về để tiếp tục sứ mạng “dùi mài kinh sử” còn dang dở...

MÙA HÈ XANH…!!!

Khi tiếng ve râm ran trên khắp các lùm cây tán lá thì cũng là lúc học sinh, sinh viên cả nước nô nức cho những ngày hè lí thú. Có người thì cùng bạn bè du ngoạn đó đây như để bù lại cả một năm học hành vất vả, có người thì về quê thăm gia đình, người thân để thỏa nỗi niềm thương nhớ sau những ngày xa cách. Riêng các sinh viên thần học của tỉnh dòng lại háo hức lên đường tới các cộng đoàn truyền giáo.

Như Chúa Giêsu đã sai các tông đồ đi thực tập, chúng em cũng được sai từng hai người một “đăng trình” trong niềm hân hoan, phấn khởi đến các cộng đoàn.

Sau 1 tháng rưỡi, 10 bạn khấn tạm được sai đến 5 CĐ khác nhau, đã trở về trong niềm vui vì đã thu lượm được nhiều kinh nghiệm quí báu. Chúng tôi nghe họ kể rằng: Họ chưa muốn về vì còn lưu luyến với miền truyền giáo nhưng vì ngày khai giảng năm học mới đã đến, nên họ đành phải trở về để tiếp tục sứ mạng “dùi mài kinh sử” còn dang dở. Sau đây xin kính mời quý chị gần xa lắng nghe những lời chia sẻ trực tiếp của các bạn trong chiến dịch ‘mùa hè xanh” nhé.

Alô…!!! chúng tôi xin được kết nối với 2 bạn Lệ và Hương ! Hai chiến sĩ tiên phong của chúng ta, các bạn muốn chia sẻ điều gì vậy?

 “Mai Linh xin kính chào quí khách, chúng ta đang trên hành trình từ TP.HCM đến TP.Qui Nhơn”... Vào lúc 5g chiều 13/7 xe bắt đầu khởi hành, sau một đêm dài lặng lẽ, hai chị em vừa mới nhắm mắt có một tí xíu à... khi mở mắt ra thì đã nhìn thấy TP.Qui Nhơn. Về tới CĐ chị phụ trách cùng tất cả các chị thân tình chào đón và dẫn chúng em đi thăm toàn cảnh của CĐ, vì lần đầu tiên chúng em được về đây. Sau đó chị cho biết thời gian biểu và chị mời gọi chia sẻ với CĐ công việc nhà bếp với nhà thờ.

Chị Lệ nhanh tay nhận ngay nhà bếp lo việc cấp dưỡng, còn em Hương nhanh chân bước gần phòng thánh lo việc tư tế. Ngoài ra chị phụ trách cũng cho biết, cứ vào tháng 8 là tháng cao điểm đón tiếp các phái đoàn hành hương, tĩnh tâm, lễ khấn, tổ chức trại hè, xưng tội lần dầu và thêm sức của các em thiếu nhi…nên 2 chúng em cũng có lúc “chân trong chân ngoài”, mà thường thì “chân ngoài dài hơn chân trong”, vì mỗi khi có khách đến chúng em cùng với các chị chạy từ nhà bếp lên nhà khách ra nhà thờ…Và rất nhiều việc khác mà các chị ở đây đã đảm nhận như coi công trình xây dựng, chăm sóc các Sơ lớn tuổi, lo học bổng, nấu đồ ăn cho các bệnh nhân phong, dạy giáo lý…vv.

Ở nơi đây tuy công việc khá nhiều nhưng các chị vẫn tạo mọi điều kiện cho chúng em tham dự rất nhiều dịp đặc biệt như: Lễ khấn dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, lễ cưới, lễ an táng, làm phép nhà… Ngoài ra chúng em còn được tắm biển tuần 2 lần, xem phim tuần 1 lần và tranh thủ leo núi thăm Đức Mẹ. Thời gian ở nơi đây đã cho chúng em rất nhiều kinh nghiệm, đặc biệt qua các Sơ cao niên giúp chúng em nhớ lời Mẹ Sáng Lập nói: “Những ngày tươi đẹp của tuổi trẻ sẽ qua đi và cuối đời ta còn lại sự kết hợp với Chúa”. Sự an bình ra đi của Sơ Giuse đã để lại trong chúng em tấm gương của đời sống dâng hiến. Xin tạ ơn Chúa, xin cám ơn các chị đã cho chúng em có kinh nghiệm thực tế trong những ngày hè, để khi bước vào năm học chúng em ý thức học tốt để trang bị cho hành trình theo Chúa mỗi ngày tốt hơn. Chúng em xin chân thành cám ơn các chị.

Tiếp theo chúng tôi xin kết nối với 2 bạn Tiệp và Xuyến, từ CĐ Ánh Sáng Phan Rang. Các bạn ơi! Các bạn có thể cho chúng tôi một vài thông tin được chứ?

 Hai em Xuyến - Tiệp xin kính chào tất cả các chị! Chúng em được gửi đến CĐ Ánh Sáng trong thời gian một tháng rưỡi. Tuy thời gian không nhiều, nhưng chúng em cũng thầm nhắc nhở nhau: Thời gian là của Chúa, nên cho dù một ngày, một giờ cũng phải sống hết mình trong phút giây hiện tại. Ra đi với tâm niệm như thế nên khi đến CĐ là chúng em hăng say dấn thân vào các sứ vụ. Công việc thì nhiều nhưng mỗi khi chị em quây quần với nhau bên bàn cơm thì bao nhiêu chuyện cười trong ngày lại được cùng chia sẻ. Cộng đoàn Ánh Sáng là một CĐ có “dân số trẻ” nên tiếng cười thường rộn lên thật “ròn rã”. Ngoài các công việc tham gia giúp CĐ, chúng em còn có cơ hội đi ăn Tết với người Chăm. Quả thật, khi đi ăn tết của họ, chúng em có dịp biết thêm về một nền văn hóa mới trên quê hương của mình.

Các gia đình Chăm rất quí trọng các Cha, các Sơ nên thấy chúng em đến nhà họ mừng lắm. Tết của người Chăm kéo dài 3 ngày nhưng chúng em chỉ đến chúc tết họ vào ngày mồng hai. Hôm đó, họ mời tổ tiên về ăn tết qua việc cúng tế. Phong tục, tập quán của họ khác với người Kinh nên chúng em cứ “mắt tròn mắt dẹt” quan sát. Mọi thứ đều thật khác lạ. Sau đó, chúng em trở về nhà với một túi quà tết thật to gồm đủ thứ bánh trái. Lại một lần nữa những bài học trong Học viện được hiện thực hóa thật sống động nơi đây. Các chị đến với anh em dân tộc Chăm, hòa mình vào lối sống của họ, ăn những thức ăn họ dọn ra và nói chuyện với họ những câu chuyện thật đời thường.

Vậy mà hạt giống Tin Mừng đã dần dần được gieo xuống, nảy mầm và lớn lên lúc nào chẳng ai hay. Đó chẳng phải là công cuộc Hội nhập văn hóa, Đối thoại liên tôn đó sao? Ở đây chúng em còn có cơ hội được đón tiếp các em tới tham dự khóa “Mục vụ ơn gọi”. Các chị trong CĐ đã chuẩn bị thật chu đáo cho nên kết quả cũng thật tốt đẹp. Nhìn các em vui chơi, chúng em thầm cảm tạ Chúa về món quà ơn gọi mà Chúa ban xuống cho tỉnh dòng Việt Nam dồi dào và phong phú. Trước ngày về lại CĐ Thánh Tâm, các chị đã cho chúng em đi chơi biển một ngày. Đắm mình trong lòng biển, bao nhiêu mệt nhọc tan biến. Đã đến lúc lên đường mà lòng còn lưu luyến. Những con người, những nẻo đường nơi đây đã thực sự gắn bó với chúng em. Cám ơn các chị trong CĐ Ánh Sáng thật nhiều đã cho chúng em có được những kinh nghiệm hè thật bổ ích. Cho dù bận rộn với nhiều công việc, nhưng chị em vẫn có thời gian để gặp gỡ, nói chuyện thân tình với anh Giêsu mỗi ngày. Đặc biệt chúng em được đánh bởi tinh thần sống thuộc về của các chị nơi đây, cụ thể các chị luôn nhân danh CĐ trong khi thi hành sứ vụ.

 Xe đã lăn bánh, đưa chúng em về lại với công việc học hành của những tháng ngày sinh viên. Chúng em sẽ tiếp tục cầu nguyện cho các chị để các chị luôn là “ánh sáng” chiếu soi tình yêu Thiên Chúa như chính tên gọi của cộng đoàn.

Sau đây xin được kết nối với các bạn miền Cao nguyên. Vũ Hoa, Hồng Thắm ơi! Các bạn có cảm nghiệm gì về những ngày hè thực tập tại CĐ Hiển Linh vậy?

Thiên Chúa làm cho mọi sự sinh ích cho những ai yêu mến Người” (Rm 8,28).

Sau một thời gian miệt mài đèn sách, 2 chị em được gửi đến để chia sẻ đời sống với các chị tại cộng đoàn Hiển Linh. Với khoảng thời gian rất ngắn ngủi, chúng em cảm nghiệm được tình chị em nâng đỡ nhau thực sự trong cộng đoàn. Chính cuộc sống yêu thương hiệp nhất của các chị giúp chúng em thêm yêu mến ơn gọi hơn. Đời sống tương quan của chúng em với Chúa cũng được tăng trưởng. Được sống trong cộng đoàn truyền giáo, chúng em có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với những người nghèo khổ. Chúng em khám phá rõ hơn khuôn mặt của Thiên Chúa thể hiện nơi sứ vụ giáo dục của các chị. Trong sứ vụ cụ thể này 2 chị em có cơ hội chia sẻ công việc với các chị mỗi khi chăm sóc các em nhỏ. Nơi công việc này, chúng em được mời gọi biểu lộ khuôn mặt của Thiên Chúa cách cụ thể.

Mỗi khi tiếp xúc với các giáo viên và phụ huynh Chúa mời gọi chúng em từ bỏ mình để có thể sống cảm thông với những gia đình gặp nhiều khó khăn. Đến với các em nhỏ, Chúa cũng huấn luyện để chúng em được lớn lên hơn trong thái độ kiên nhẫn, bao dung và nâng đỡ. Nhìn thấy sự đơn sơ nơi mỗi em nhỏ, cho chúng em kinh nghiệm về một tuổi thơ mà mình đã đi qua để rồi dâng lên Chúa lời tạ ơn vì những ân huệ Chúa đã dành riêng cho bản thân mỗi người.

Thời gian dấn thân tuy ngắn nhưng Chúa cũng cho chúng em thêm hiểu biết về Chúa, về đời sống ơn gọi và về chính mình hơn. Khi chúng em thực sự mở ra cho tác động của Thiên Chúa là lúc chúng em cảm nhận được sự bình an và niềm hạnh phúc trong tâm hồn. Chúng em xin hết lòng cám ơn quí chị.

 

Còn 2 bạn Dàng và Nai Thuận thì sao nhỉ? Báo Hiệp Nhất đang chờ thông tin của các bạn đó? Các bạn sẵn sàng chia sẻ chứ?

Vâng! chúng em đã sẵn sàng… Tạ ơn Chúa đã cùng đồng hành với chúng em trong suốt mùa hè sáu mươi ngày. Về đây chúng em được các chị yêu thương chăm sóc kỹ lưỡng với các loại rau xanh quả ngọt, cộng với khí hậu mát mẻ của miền Cao Nguyên nên em nào cũng mập mạp xinh xắn ra. Bầu khí linh thiêng và trầm lắng trong kinh nguyện của cộng đoàn cho chúng em cảm nhận như mình đang đi sa mạc, mặc dù chúng em mới là khấn tạm năm hai. Hihihi!!!

Thời gian giống như đi sa mạc nhưng chúng em cũng có cơ hội để được thấy, được cùng chia sẻ chút ít sứ mạng truyền giáo cho anh em dân tộc. Ngày ngày em Thuận ra phòng thuốc phụ chị Thiên An chăm sóc các thân thể đau yếu của Đức Kitô, còn em Dàng giúp chị Lệ Hoa đi chợ nấu cơm chăm sóc sức khỏe cho các hiền thê của Đức Kitô. Ngày Chúa nhật hai chị em đi vào Tutra phát thuốc cho anh chị em dân tộc, nói đúng hơn là đi để xem, để thấy, để nhớ và để cầu nguyện.

Ở đây bệnh nhân đến với chị em mình khá đông, họ như đoàn chiên đang cần được chăm sóc, chữa lành. Khi chứng kiến sự tận tình phục vụ của chị em mình nơi môi trường này cũng như các sứ mạng khác như: lo học bổng, công việc huấn giáo cho anh em Dròn, thăm viếng, xây nhà cho người nghèo…vv chúng em nghiệm thấy đúng là cánh đồng truyền giáo lúc nào cũng bao la và cần có những thợ gặt lành nghề. Điều đó mời gọi chúng em “tu thân tích đức - trau dồi kiến thức” để chuẩn bị hành trang cho sứ mạng phục vụ trong tương lai.

Các chị ạ! còn rất nhiều tâm tình nữa mà chúng em không thể kể hết được, thôi chúng em xin giữ laị trong lòng để dâng cho Chúa Giêsu Thánh Thể mỗi ngày trong lời cầu nguyện của chúng em. Thêm một lần nữa chúng em xin chân thành cám ơn các chị CĐ Suối Bình An đã tạo điều kiện để chúng em có những cơ hội gặp gỡ và tiếp xúc với cánh đồng truyền giáo mà Chúa đang trao phó cho CĐ. Và chúng em cũng nhớ tới hai bạn tập sinh Ngọc Lan và Ánh Còn đã cùng chia sẻ đời sống với chúng em trong thời gian qua tại đây.

Xin Thiên Chúa tiếp tục đồng hành cùng các chị và hai bạn trong sứ mạng của mình, chúng em nhớ cầu nguyện cho các chị và hai bạn tập sinh nhiều.

Thời gian phỏng vấn đã gần hết, chỉ còn 7 phút nữa, chúng tôi xin được kết nối với 2 bạn Agata Liên và Xoan. Các bạn ơi! Chúng tôi nghe nói ở Bình Giả có nhiều điều vui lắm? 2 bạn có thể kể thật nhanh trong vòng 7p được không???

Hãy đến mà xem!” Chúng em kính mời các chị đến thăm vùng đất phì nhiêu với tên gọi rất thân thương “CĐ Thánh Giu-Se”. Theo lẽ thường thì tháng 6 tháng7 là thời gian nghỉ hè nhưng đến với trường Mầm non Hừng Đông- Bình Giả, bầu không khí học tập vẫn nhộn nhịp náo nức. Các Cô, các Dì, các cháu ai nấy tích cực chu toàn nhiệm vụ của mình vì một tương lai tươi sáng hơn.

Hai chúng em được sai đến chia sẻ đời sống với các chị tại môi trường này, khi đến đây nhìn thấy các chị hăng say với sứ vụ chúng em cũng sẵn sàng bắt tay vào việc. Em Xoan được chia sẻ công việc nội trợ cung cấp những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả Dì, Cô và bé. Còn em Liên được tham gia việc trồng người, ngày ngày đón bé, chăm sóc và dạy dỗ bé. Ngoài công việc chính, chúng em cũng chia sẻ thêm công việc phụ như trang điểm nhà Chúa để tạo bầu khí cho đời sống cầu nguyện, đi thăm viếng vào các buổi chiều thứ 7 chủ nhật, trổ tài nấu nướng, tập dâng hoa và tranh thủ làm thợ may …

Nhìn lại 1 tháng rưỡi chúng em thấy thời gian trôi thật nhanh. Chúng em cám ơn Chúa đã cho chúng em cơ hội đến với CĐ Bình Giả. Tuy mảnh đất công giáo toàn tòng nhưng vẫn cần chứng tá Tin Mừng để đức tin ngày một vững mạnh hơn. Chúng em hết lòng cám ơn chị Therese Thiết và các chị, các em Tập sinh- Bình minh trong cộng đoàn đã sẵn sàng đón nhận chúng em, chúng em cảm nhận rõ lòng yêu mến ơn gọi trẻ của các chị, các chị đã coi chúng em như thành viên chính thức của CĐ.

Về Bình Giả chúng em không những được thưởng thức bầu không khí trong lành êm ả mà còn có những trận cười giòn giã trong mỗi giờ cơm, giờ chơi chung.Và trên hết những giờ cầu nguyện thật sâu lắng bên Chúa Giêsu Thánh Thể, cứ mỗi buổi chiều chị em thay nhau thờ phượng kéo dài, lần chuỗi chung… Tất cả hòa quyện làm cho đời sống chị em thêm thân tình và đầm ấm. Rời Bình Giả trở về với sứ vụ học tập chúng em chợt bùi ngùi lưu luyến và cảm động trước món quà thân thương đó là sự đồng hàng của các chị qua “quyển vở cây viết” mà các chị trao tặng cho chúng em cùng với lời cầu nguyện. Một lần nữa chúng em xin cám ơn chị Thiết, chị Phi, chị Bình,chị Hằng, chị Hương, chị Ngọc và tất cả các em. CĐ Bình Giả giờ đây đã ở trong tâm hồn của chúng em, chúng em nhớ và cầu nguyện cho sứ vụ của các chị, hẹn gặp lại các chị mùa hè sang năm nhé!!!

Nhóm phóng viên xin chân thành cám ơn tất cả các bạn đã rất chân thành chia sẻ kinh nghiệm quí báu của mình với quí độc giả qua Báo Hiệp Nhất. Như những gì các bạn đã chia sẻ, thì chúng tôi chưa nghe các bạn nhắc đến những thử thách trong kinh nghiệm thực tập, nhưng chúng tôi thầm nghĩ các bạn đã để cho Lời Chúa biến những thử thách đó trở thành niềm vui: “Thiên Chúa làm cho mọi sự sinh ích cho những ai yêu mến Người”...

Nhóm phóng viên Báo Hiệp Nhất ghi lại.