Hành Trình Chia Sẻ Yêu Thương

Đứng trước nỗi đau và trăn trở của người dân vũng lũ, chị em lại tiếp tục cầu nguyện, cưu mang những gì còn lại!

Hòa vào dòng chảy cứu trợ miền trung của đất nước Việt Nam nói chung và Giáo Hội Việt Nam nói riêng, là thành phần nhỏ bé của Giáo Hội và cùng  đau nỗi đau của người anh em mình vì bão - lụt, chị em FMM trong TD VN đã cùng chung tay chung lòng với sự đóng góp của mọi ân nhân khắp nơi xa gần để đến tiếp cận với anh chị em tại vùng lũ lụt Quảng Bình và Hà Tĩnh. Cuộc hành trình dài trọn vẹn trong 6 ngày (16-21/11/2020) hành trình từ miền nam ra là chị Hồng Loan, Thu Trang, Phạm Tuyết, Lệ Tuyền, Thanh Tú, Matta Hiền và Nai Thuận; hành trình từ Vinh vào Quảng Bình Hà Tĩnh là chị Thiên An, Thúy Hằng, Kim Chi và Maria Lương. Ngoài ra đại diện ân nhân đóng góp là chị Thiệu Loan, trưởng nhóm hội viên HBTOG.

Có lẽ đây là cuộc “cứu trợ” trực tiếp của FMM lần đầu tiên được tổ chức từ Tỉnh dòng với lời mời gọi và ủng hộ của chị Giám Tỉnh.  Cuộc hành trình này tuy lần đầu nhưng có nhiều dấu ấn. Sự gợi hứng từ hành trình biến đổi của HD là chị em cùng nhau. Và quả thật, sự cùng chung của cả TD từ các cộng đoàn cũng như cá nhân cùng quyên góp với số tiền khá lớn để chị em thực hiện một sứ vụ thể hiện khuôn mặt nhân từ của Thiên Chúa đến với những anh chị em đang oằn mình gánh chịu đau thương. Vì vậy sự “cứu trợ” này không thuần túy mang đến cho người khốn khổ vì thiên tai một món quà vật chất  cứu đói cái bụng, nhưng là để lại đó một dấu ấn yêu thương qua cung cách hiện diện của chị em.

“Cái cùng nhau” từ khâu thu thập vật chất đến việc phân phát đều hướng đến sứ vụ, nên cuộc hành trình đã mang lại dấu ấn của yêu thương và hạnh phúc. Những cuộc điện thoại, tin nhắn của chị Giám Tỉnh, chị Ngọc Lan và nhiều chị em đồng hành với đoàn bằng lời cầu nguyện, nên chị em rất rất vui và hạnh phúc. Kế đến các tài xế : Tài xế chuyên chở hàng, băng qua bão lũ của ngày 15/11 để mang hàng đến kịp cho sr. Tài xế 16 chỗ đã bắt đầu cuộc hành trình 16 tiếng xuyên suốt kiêm luôn thợ khuân vác đồ ủng hộ mà không mệt mỏi. Miệng luôn tươi cười và nói : ‘làm từ thiện nên con không thấy mệt’ ! Hành trình đã dừng lại La Vang sau 16 tiếng đồng hồ. Sự tiếp đón nồng hậu của các srs dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm đã giúp đoàn có buổi nghỉ ngơi sảng khoái và bắt đầu hành trình ngày thứ 2 bằng thánh lễ tại Thánh Địa La Vang, chị em tiếp tục dâng Mẹ sứ vụ này.

 

10 giờ sáng 17/11 đoàn đến Quảng Bình, giáo xứ Vĩnh Phước, thì thấy 2 bàn bi da đựng đầy thuốc của nhóm chị em cộng đoàn Vinh. Chị Thiên An, Thúy Hằng, em Lương và một số người phụ giúp phân phối thuốc.

Xuống xe không ngơi nghỉ, cha xứ cho biết tối nay phát quà luôn ! Ai nấy rộn ràng chia quà và “chia phe”. Hàng cứu trợ ân nhân đầy nhà cha, chị em phân chia cho 2 giáo xứ còn lại. Chị Matta Hiền lo quản lý  và cùng các chị Thiên An, Hồng Loan, Thúy Hằng và em Lương phân bổ cho 400 phần quà của người lớn cùng với 400 phong bì tiền và thêm hơn 400 phần quà riêng cho các em nhỏ là áo gió, áo thun, bút vở… ! Phân phát tiền cho 20 em học sinh cần hỗ trợ sau lũ lụt ! Công việc thật vất vả nhưng trộn lẫn tiếng cười hạnh phúc !

Ngày hôm sau chị em đi thăm các gia đình thật khó khăn tại giáo xứ Vĩnh Phước. Ai cũng lặng người khi chứng kiến những thanh gác tạm để tránh khi lũ về ! Cả năm hay cả đời dành dụm ! Cơn lũ hàng năm càn quét ! Hên thì còn chút ít không hên thì mọi thứ cuốn trôi ! Biết là phù vân trên mọi phù vân ! Nhưng trước mắt khát, đói vẫn còn đó ! Cái cần lúc này là họ chỉ biết tìm đường cứu đói cho gia đình ! Thanh niên đi lao động kiếm tiền ! Bố mẹ già và con trẻ ở lại quê ! Thực trạng di dân, chia cách và đi đến ly dị cũng chỉ vì đói khổ!

 

Vâng ! Lặng lại trong nỗi đau của người dân vùng này ! Vĩnh Phước hay Bàu Sen nơi sâu thẳm của vùng Động Phong Nha cũng thê thảm thế đó ! Hậu lũ là dịch bệnh, ô nhiễm! Thuốc, nước khử khuẩn… rất cần để hỗ trợ. Chị em FMM cũng đáp ứng kịp thời. Với 15 thùng thuốc và 39 thùng nước khử khuẩn, chị em chia nhau giúp bà con. Tại Bàu Sen, sau buổi tối 17/11 chị em phát 510 phần quà cùng với phong bì tiền.

 

Ngày hôm sau (18/11) chị Thu Trang mở bàn phát thuốc bôi sức ngoài da, phụ nữ, đau đầu…;  chị Thanh Tú đi lại phụ mở hộp thuốc và thăm hỏi bà con lớn bé, nhất là các chị em phụ nữ. Chị Tú không thể không xúc động về những chia sẻ đau thương trong cuộc sống phải vật lộn vì lũ lụt hằng năm mà cũng cả ‘lũ lụt’ của đời sống gia đình phải chia cách vì tiền ! Những sang chấn tâm lý, những vấn đề của gia đình và sự gắn bó với mảnh đất ông bà nhưng đầy gai góc ! Sự kiên định và mạnh mẽ để ứng phó với khí hậu và cuộc sống làm cho họ không còn biết khổ là gì ???

 

Chị Phạm Tuyết lo phân phát và hướng dẫn sử dụng nước khử khuẩn và thăm hỏi con người cũng như môi trường sống. Chị Lệ Tuyền lăng xăng suốt những việc cần phụ giúp phát thuốc, thăm viếng và đồng hành với chị Thanh Tú và các chị khác đi viếng thăm một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn ! Lại tiếp tục lặng đi vì nỗi khốn cùng !!! Chị Thiệu Loan cùng đi đã chia sẻ, sau chuyến đi này em mới hiểu được người miền trung, tại sao họ lại mạnh mẽ, tiết kiệm và kiên cường như thế ! Thật là thương !!!

Các chị em tại cộng đoàn Vinh thì trực tiếp đến giáo xứ Lạc Sơn Hà Tĩnh để trao 140 cái mền mùa Đông, gói thuốc trị đau, cảm…  kèm theo phong bì. Dáng vẻ khốn khổ nhưng hân hoan nhận lãnh sự chia sẻ của người dân cũng làm cho chị em nở nụ cười yêu thương. Thái độ cho đi của các chị không phải là sự phân phát, nhưng đượm màu chia sẻ yêu thương. Bởi nơi đây không phân biệt tôn giáo, không chỉ đến để trao quà mà còn lưu lại để thăm hỏi và cảm thông.

Vâng hành trình đã  khép lại, nhưng mở ra một ưu tư mới, một lối sống mới trong hành trình hoán cải. Bởi lẽ, cũng một kiếp người, sao tôi đang được sống trong một hoàn cảnh quá đầy đủ, anh chị em tôi lại gặp phải một cuộc sống quá vất vả lầm than ! Còn đó những dở dang của sự chia sẻ : nguồn nước sạch sau mùa lũ - con cần lắm sr ơi; con đường tốt một chút cần lắm sr ơi để bà con đi lễ và giao thương cuộc sống đỡ vất vả ! Cần lắm sr ơi xây cái nhà tránh lũ cho giáo dân ! Cần lắm sr ơi, phải làm sao khi các em học sinh không còn thấy việc học là quan trọng mà chỉ biết mau chóng tới tuổi đi được là thoát ra khỏi vùng để lao động kiếm tiền, bất luận việc tốt hay xấu ! Đứng trước nỗi đau và trăn trở của người dân vũng lũ, chị em lại tiếp tục cầu nguyện, cưu mang những gì còn lại đó !

Cầu nguyện và cưu mang không chỉ bằng lời thưa với Chúa, nhưng là bằng chính sự thay đổi đời mình: hãy đứng lên, hãy bắt tay làm đi ! Từ những gì nhỏ nhất trong tầm tay cần chu toàn cho tốt ! Phấn khởi lên để chung chia gánh vác nỗi đau của anh em mình ! Hãy ra đi, hãy ra đi với 2 xu đến với người nghèo vì Chúa ! Chị em FMM đã bắt đầu cùng chung tay, xin hãy chung lòng để cùng nhau xây dựng thật tốt mọi sứ vụ đang hoạt động và mọi sứ vụ được mời gọi tham gia trong Tỉnh Dòng. Hãy Cùng Nhau là Sức Mạnh lớn để làm cho sức sống của TD lan tỏa.

Đoàn chúng em xin cám ơn chị Giám Tỉnh, và từng chị em trong tỉnh dòng đã góp công, góp của, góp lời cầu nguyện và nhất là góp tâm tình hiệp thông với đoàn cứu trợ trong hành trình. Đặc biệt cám ơn các vị ân nhân đã cùng nhà dòng góp tiền và quà ủng hộ cho người nghèo tại miền trung.

Nhóm thăm viếng trực tiếp miền trung