CỘNG ĐOÀN TIN MỪNG - Sài Gòn

Chính trong tầm nhìn huấn luyện về nhân bản, luân lý và thiêng liêng cho các sinh viên mà các nữ tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ có kế hoạch mở một trung tâm tiếp đón và một huynh đệ đoàn giữa thành phố Sài Gòn, để có thể giúp người trẻ không phân biệt tôn giáo biết khám phá những dấu chỉ của thời đại và biết giải thích những dấu chỉ ấy theo cách mình được huấn luyện. Dự tính của chị em đã được Đức Tổng Giám mục Sài Gòn Phaolô Nguyễn Văn Bình đồng ý, vì đây là điều mà Đức Tổng đang ước mong và Đức Khâm Sứ Toà Thánh Agello Palmas cũng vui mừng hưởng ứng.

CỘNG ĐOÀN TIN MỪNG - Sài Gòn 

"Thầy là Đường, là Sự Thật, là Sự Sống" (Ga 14, 6)

Chúa đã gởi đến cho chị em một căn nhà giữa thành phố, 20 Bà Huyện Thanh Quan, gần Trường Trung Học Gia Long. Chị Tổng quyền Sainte Agnès cùng Ban Tổng Cố Vấn đã đồng ý cho mua căn nhà này. Các chị : Geneviève de monredon, Elisabeth Trần Thị Quỳnh Giao, Clémentine Hélène người Trung Hoa, Kathleen Bagen người Ái Nhĩ Lan. "Huynh Đệ Đoàn Tin Mừng" có 5 FMM thuộc bốn quốc tịch được sai đến phục v ụ tại môi trường này vào ngày 21/9/1969. Đức Tổng Giám mục đến làm phép nhà mới ngày 14/12/1969.

Dự phóng của Huynh Đệ Đoàn này tập trung vào việc phúc âm hoá giới trẻ, đặc biệt các sinh viên: "Cởi mở và tiếp đón tất cả những ai muốn tìm một định hướng cho cuộc sống hiện tại, một mục đích, một tương lai, để bảo vệ những truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong thời điểm đang bị chiến tranh tàn phá". Một bảng câu hỏi được đưa ra để thăm dò các vấn đề của giới trẻ ngày nay về gia đình, cuộc sống, tình yêu, công việc, ước mơ… 2.000 lá thư gởi đi và đã nhận được 1.500 thư phúc đáp, góp thành một kho tàng quý báu cho những nữ tu tiên phong phục vu giới trẻ. Từ những ý kiến trên, chị em bắt đầu tổ chức một thư viện, một tủ dĩa hát và một nơi cho các sinh viên có thể đến học trong yên tỉnh ; các lớp chuẩn bị hôn phối, học hỏi về Thánh Kinh, hướng nghiệp và những lớp ngoại ngữ : Pháp, Anh, Trung Hoa… ngoài những công tác này, hàng tuần cộng đoàn Tin Mừng đón tiếp nhóm tìm hiểu ơn gọi tu trì, nhóm chia sẻ Lời Chúa, nhóm tĩnh tâm v.v…

Như người nghèo, mỗi chị em cộng đoàn Tin Mừng làm việc để đóng góp vào đời sống của Huynh Đoàn : chị Elisabeth làm việc với các cha Dòng Tên về truyền hình, truyền thông nhằm phát triển con người ; chị Kathleen phục vụ tại Văn Phòng Trung Tâm Quốc Tế của các Giáo Hội giúp phát triển người dân tộc thiểu số, việc dấn thân này giúp chị có cơ hội tiếp xúc với những vùng hoàn toàn Phật Giáo. Chị Notre Dame de Bellecombe, với tên gọi thân thương "Mẹ Già". Chị mở thêm một hoạt động mới cho cộng đoàn : viếng thăm và nâng đỡ các tù nhân được phóng thích, ngoài ra chị còn đi đến các nơi "gõ cửa" để giúp người nghèo ; các cơ quan và cảnh sát Sài Gòn, ai ai cũng đều biết "Mẹ Già», chị rất lanh lợi và dễ thương! Cộng đoàn tiếp đón thêm chị Matta Nguyễn thị Linh, chị đảm nhận thư viện, giúp Dòng Ba Phan Sinh của miền, và đào tạo các giáo lý viên. Năm 1972, chị Francoise Pécresse, bác sĩ, đến học tiếng Việt.

Ngày qua ngày, Huynh Đệ Đoàn Quốc Tế nhỏ bé này tìm cách sống và cởi mở với mọi người, để những người tiếp xúc với chị em có thể nhận ra khuôn mặt Đức Kitô. "Tôi không biết Chúa Kitô, cũng không biết Tin Mừng của Ngài, nhưng qua cuộc sống của các nữ tu tôi nhận ra Đức Kitô là tình yêu, là tình huynh đệ, là chia sẻ… ", đó là cảm nghĩ của một sinh viên người Việt Nam.

Đức Tổng Giám Mục Phaolô và các linh mục đến thăm cđ Tin Mừng

Vào thời khó khăn, xã hội bị chia rẽ bởi các nhóm chính trị, cộng đoàn Tin Mừng sống trung thành theo dự phóng vào lúc thành lập "Sống sứ điệp tình yêu của Tin Mừng giữa mọi người, không phân biệt cộng sản hay quốc gia", trung tâm nhằm phát triển toàn diện con người, bởi vì Tin Mừng là chân lý giải thoát con người.

Qua những công việc đó đây, trung tâm được nhiều người biết và quý mến ; mỗi ngày  thường xuyên có khoảng 20 người đến thư viện đọc sách. Đức Tổng Giám mục Phaolo Nguyễn Văn Bình rất hài lòng về công việc phục vụ của Huynh Đoàn Tin Mừngtrong lãnh vực này, ngài khuyến khích chúng tôi tiếp tục sứ vụ, ngài căn dặn : "Khi nào cha Tuyên uý của chị em đi vắng, thì cứ gọi điện thoại cho tôi, tôi sẽ đến dâng Thánh lễ", ngài nói thêm : "Cần phải mở của các Tu viện để người ngoài xem thấy lối sống của các thiên thần, nhưng cũng phải giữ thời khắc thinh lặng, sống kết hiệp cùng Chúa ".[1]

TỪ NĂM 1975 ĐẾN HÔM NAY :

Các chị thành lập Tổ Hợp đan len Âu Cơ (Chi Anna Phan Thị Nghi chịu trách nhiệm) quy tu và tạo công việc làm cho hơn 40 dòng nữ. Chị Quỳnh Giao dạy Pháp Văn cho con em Bộ Ngoại giao tại Cung Thiếu Nhi và mở lớp dạy Pháp Văn tại 20 Bà Huyện Thanh. Cũng tại Cộng Đoàn TIN MỪNG nầy, ngày 5/9 năm 1980 lớp Mẫu Giáo Dân Lập đầu tiên ra đời tại Thành Phố Hồ Chí Minh qui tụ bao thế hệ trẻ cho đến năm 2011...

Hiện nay cộng đoàn đang là nơi giúp các chị em trẻ có cơ hội trau dồi ngoại ngữ, chuẩn bị cho sứ vụ truyền giáo phổ quát của Hội Dòng trong tương lai.

Các Nhiệm kỳ Phụ trách:

1969 – 1972: Sr. M.Maylis de la Trinité (Geneviève de Monredon)

1972 – 1973: Sr.Madeleine Nguyễn thị Triệu

1973  – 1977: Sr.Martha Nguyễn thị Linh

1978 – 1979: Sr.Marie Trần thị Nhan

1979 – 1984: Sr.Elisabeth Trần thị Quỳnh Giao

1985 – 1986: Sr.Anna Phan thị Nghi

1987 – 1992: Sr.Maria Nguyễn thị Tuyết

1993 – 1996: Sr.Martha Nguyễn thị Linh

1996 – 1997: Sr.Anne Marie Nguyễn thị Huyền

1997 – 1999: Sr.Anna Nguyễn thị Ngọc Tuyết

1999 – 2000: Sr. Elizabeth Võ thị Thanh Thuỷ

2000 – 2004: Sr. Elizabeth Trịnh thị Thu Trang

2004 – 2005: Sr. Anna Phùng thị Cát

2005 – 2008: Sr. Elizabeth Trần thị Quỳnh Giao

2008 – 2009: Sr. Anna Nguyễn thị Tạo

2009 – 2011: Sr. Gioanna Lê thị Hoàng

2011 – 2013: Sr. Thérèse d’Avilla Đặng thị Minh Tần

Từ 2013 : Sr. Anna Phan Thị Lệ

Địa chỉ liên lạc:

CỘNG ĐOÀN TIN MỪNG    

20 Bà Huyện Thanh Quan, Q.3, Tp HCM          
Tel: 08 3930 5327         
Email: fmmtinmung@gmail.com

Dưới đây là một số hình ảnh của cộng đoàn!


[1] Cộng đoàn Tin Mừng, tháng 12.1969,  Nhật Ký Cộng Đoàn.