CỘNG ĐOÀN ASSUNTA - BÙI CHU HỐ NAI

Dù chỉ hiện diện tại giáo xứ Bùi Chu trong một thời gian, nhưng chị em đã hoạt động rất tích cực, mang lại nhiều ích lợi cho đồng bào lương giáo trong vùng, nhất là giới trẻ và các trẻ em nghèo có cơ hội được thăng tiến trong việc giáo dục và đào tạo. Những người cao tuổi neo đơn được các chị quan tâm hết tình giúp đỡ, chia sẻ tinh thần và vật chất. Các tổ chức thiện nguyện cũng đến chung tay góp sức với chị em mở những lớp học tình thương, khám bệnh và phát thuốc cho nhiều người nghèo trong những vùng kinh tế mới, những vùng sâu, xa...

 

CỘNG ĐOÀN ASSUNTA - BÙI CHU HỐ NAI

LỜI MỜI GỌI :

Ơn gọi là những thừa sai, trước lời mời gọi của Giáo hội địa phương, với quan tâm hàng đầu của sứ vụ là chuyển đạt sứ điệp Tin Mừng đến với những anh chị em nơi những vùng xa xôi (HP. 41) thì vùng kinh tế Sông Mây là nơi chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ nhắm đến. Sau đó, trong Tu Nghị Tỉnh Dòng cuối năm 1989, chị em đều chấp thuận cho thử nghiệm thí điểm Bùi Chu. Tháng 8 năm 1991, ba chị tiên khởi đến thành lập thí điểm truyền giáo này : Chị Madeleine Triệu, hai chị khấn tạm là Thérèse Cao thị Hoa (khấn lần đầu 8/9/1988)  và Maria Hoàng thị Thiên Hương (vừa khấn lần đầu 13/6/1991). Ngày 6/9/1991, với sự hiện diện của chị Madeleine Đỗ thị Công, bề trên giám tỉnh, cộng đoàn được chính thức bắt đầu với tên gọi cộng đoàn Assunta.

Việc thành lập cộng đoàn tu trong thời điểm này vẫn chưa khả quan, dù rằng lúc bấy giờ đất nước đang chuyển mình với chương tình “đổi mới” của nhà nước. Vấn đề hộ khẩu và việc di chuyển từ nơi này đến nơi khác của linh mục, tu sĩ còn khó khăn ; nên chị em phải nhờ đến một gia đình quen biết để dễ dàng tạm trú lâu dài. Thời gian đầu, chị em tạm trú tại ngôi nhà cũ của gia đình chị Thérèse Cao thị Hoa, ngôi nhà này cùng ở trong khuôn viên nhà mới mà ông bà cố đang sử dụng và chị em đã được sự giúp đỡ rất tận tình của ông bà cố, nhất là trong công việc tiếp xúc với chính quyền địa phương.

Với nhu cầu gởi trẻ để cha mẹ có thể yên tâm đi lao động, chị em bắt đầu nhận các em Mẫu Giáo vào ngày 4/1/1992, ban đầu từ 40 rồi tăng dần lên 100 em ; đồng thời chị em cộng tác với giáo xứ trong việc trao Mình Thánh Chúa trong Thánh Lễ và cho các bệnh nhân tại gia, dạy giáo lý Tân Tòng, Thêm Sức, Hôn Phối trong xứ cũng như những điểm truyền giáo Sông Mây và Suối Đá. Về công tác xã hội thì chị em cũng góp phần mở các lớp học tình thương tại cứ điểm truyền giáo Sông Mây, mở lớp dạy may, các lớp học bổ túc văn hóa cấp II tại Bùi Chu. Trong thời gian này, từng thời điểm thuận tiện, Tỉnh Dòng cũng đã gởi thêm chị em đến cộng tác với các chị. Tháng Ba năm 1993, chị Francoise Lê Thị Tần về thay vai trò phụ trách cộng đoàn vì chị Madeleine Nguyễn thị Triệu được mời gọi đến giúp các chị em Dòng Thánh Thể, Hố Nai; chị Maria Nguyễn Thị Loan cũng được sai đến phục vụ cộng đoàn, và thêm một số em Bình Minh đến thực tập đời sống tu tại đây.

Trẻ em đến lớp mẫu giáo ngày càng đông. Căn nhà đang ở không còn chỗ chứa nên cha xứ Giuse Nguyễn Văn Thanh đề nghị mua đất để xây dựng một ngôi trường lớn hơn cũng như tu viện cho chị em có  nơi chốn rộng rãi hơn. Công việc mua đất và xây dựng do cha Giuse đứng ra đảm trách, chị em đóng góp một phần vào việc trang trí nội thất cho đến lúc hoàn thành và chị em ra ở cùng với việc khai trương trường mẫu giáo có tên Bé Ngoan vào năm 1994.

Trường Mẫu Giáo Dân Lập Bé Ngoan Bùi Chu

Năm 1994, nhiều cứ điểm truyền giáo mới được mở rộng thêm như: Cầu Hai, Sông Lạnh, Cây số 8, ... Nhân sự cộng đoàn mỗi ngày một tăng để có thể đáp ứng phần nào nhu cầu của miền truyền giáo. Ngày 10/10/1994, chị Clara Nguyễn Đình Lệ Hoa, một tháng sau, ngày 13 tháng 11, chị Anna Nguyễn thị Kim Chi được sai đến tháp nhập với cộng đoàn ; ngày 13/7/1995 thêm chị Maria Võ thị Mỹ Điểm vừa mới khấn lần đầu ra khỏi Tập viện (13.6.1995). Năm 1996, các chị em Phan Sinh vẫn được tiếp tục gởi đến miền truyền giáo này. Ngày 22/4/1996, chị Maria Lê thị Thất lãnh nhận vai trò phụ trách cộng đoàn, tiếp nối việc điều hành cộng đoàn trong sứ vụ truyền giáo nơi đây và ngày 25 tháng 8, chị Elizabeth Hoàng thị Khẩn cũng từ cộng đoàn Suối Thông đến nhập cuộc ở Bùi Chu. Các chị em đã hoạt động rất tích cực mang lại nhiều ích lợi cho đồng bào lương giáo trong vùng, nhất là giới trẻ và các trẻ em có cơ hội thăng tiến trong việc giáo dục và đào tạo. Những người cao tuổi neo đơn được các chị quan tâm hết tình giúp đỡ, chia sẻ tinh thần và vật chất. Các tổ chức thiện nguyện cũng đến chung tay góp sức với chị em mở những lớp học tình thương, khám bệnh và phát thuốc cho nhiều người nghèo trong những vùng kinh tế mới, những vùng sâu, xa... 

Đời sống dấn thân và phục vụ của chị em tưởng chừng như đang đi dần vào ổn định... Bất ngờ một biến cố đã xảy ra cho vùng Sông Mây vào những tháng cuối năm 1996, nhà nước đề nghị với cha Giuse Thanh hoán chuyển khu vực nhà thờ và trường tình thương Sông Mây vì đây là “khu đất quy hoạch quân sự” và “nhà nước đã ra quyết định dời nhà thờ và trường học qua vùng đất khác, nhưng Linh mục Thanh không đồng ý.” Các cơ quan cấp huyện và tỉnh Đồng Nai qua Ban Tôn Giáo Huyện Thống Nhất đã mời chị em Phan Sinh đến gặp mặt ngày 1/11/1996. Trong cuộc họp có sự hiện diện của ông Đam, Phó Ban Tôn giáo và một số thành viên khác; bên Dòng Phan sinh có sự hiện diện của chị Elizabeth Trần thị Quỳnh Giao, Bề trên Giám tỉnh, chị Clara Nguyễn Đình Lệ Hoa, đại diện cộng đoàn Assunta Bùi Chu và chị Maria Goretti Trần Đỗ Phương Lý, thư ký tỉnh dòng. Ban tôn giáo đã thông báo cho chị em Phan Sinh ý kiến chung của cuộc họp tại Mặt trận Huyện vừa qua, cho rằng “việc chị em đến ở, làm nhà và hiện diện phục vụ nơi đây là bất hợp pháp.” Và “Họ cùng một ý kiến: Đồng ý trục xuất cộng đoàn. Tuy nhiên, ý kiến Ban Tôn Giáo muốn giúp chị em hợp thức hoá hộ tu sĩ và hợp thức hoá đất đai, nhà ở, trường học; nên mời chị em đến để tìm hướng giải quyết.” Từ hôm đó cộng đoàn cũng đã nỗ lực làm theo hướng chỉ dẫn của Ban Tôn Giáo Huyện trong việc đăng ký tạm trú và hợp thức hoá cơ sở đất đai v.v… nhưng vẫn chưa được thuận tiện.

Với khó khăn này, cộng thêm một vài cản trở khác mà lúc bấy giờ chị em thấy chưa thể giải quyết ổn thoả, nên sau nhiều ngày suy nghĩ đắn đo trong cầu nguyện, chị Giám tỉnh Elizabeth Trần thị Quỳnh Giao cùng với ban Cố vấn Tỉnh dòng quyết định rút chị em ra khỏi Bùi Chu. Sau khi sắp xếp nhà cửa và bàn giao công việc hoàn tất. Chị em đến Toà Giám mục chào Đức Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc, và sáng ngày 1/8/1997 chị em rời Bùi Chu trong sự luyến tiếc của mọi người...

CÁC CHỊ PHỤ TRÁCH

Chị Madeleine Nguyễn thị Triệu: 1991 - 1993

Chị Francoise  Lê thị Tần:  1993 - 1995

Chị Maria Lê Thị Thất: 1995 - 1997.