Cộng Đoàn 7 Chị Tử Đạo

Hai mươi năm sau ngày thống nhất đất nước, chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ mới thật sự hiện diện tại Miền Bắc Việt Nam. Theo văn kiện Tu Nghị Tỉnh Dòng 1993, chị em ưu tiên dấn thân tại vùng hậu cộng sản. Với lòng nhiệt thành truyền giáo và phó thác, chị em lên đường mà không biết tương lai rồi sẽ ra sao ?

Thiên Chúa quan phòng đã dẫn đưa chị em đến thí điểm truyền giáo tại Xã Yên Hồng, Huyện Ý Yên, Tỉnh Nam Định vào ngày lễ Hiển Linh 6/01/1996. Nơi chưa một lần chị em nghĩ tới, một vùng thôn quê nghèo như Bêlem năm xưa như đang mời gọi chị em hòa nhập vào sự nghèo khó và đơn sơ.

Thời gian đầu, chị em tá túc trong nhà dân, sau đó được giáo xứ cho chuyển sang “toà lâu đài” đồ sộ và cổ kính mà nửa thế kỷ qua không có ai ở, đó là “nhà xứ” thôn An Lộc Thượng với ngôi Nhà Thờ hoang tàn và cổ kính nằm trong một thôn làng bình dị và yên tĩnh. Gần 40 năm qua giáo xứ không có Chủ chăn, lại vắng bóng các tu sĩ. Dù vậy, lòng tin của một số tín hữu vẫn sống động và kiên vững, sáng, trưa, chiều tối họ vẫn cùng nhau tìm về Nhà Chúa với những tiếng cầu kinh sốt sắng.

Sau 4 năm thí điểm truyền giáo, cộng đoàn được chính thức thành lập vào ngày 01/10/2000 với tên gọi: “Bảy Chị Tử Đạo” cũng đúng vào dịp các Chị được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn phong Hiển Thánh. Cùng trong thời điểm này, chính quyền Xã và Huyện cấp cho cộng đoàn thửa đất 1000 m2 cách nhà thờ không xa lắm, để chị em xây cơ sở nhà may và khánh thành vào ngày 21/5/2001. Chị em cũng phải tập thích nghi với thời tiết rất khắc nghiệt, với nền văn hóa đã chịu ảnh hưởng sâu xa của xã hội chủ nghĩa. Đồng thời cũng không tránh khỏi những khó khăn trong việc đối nội, đối ngoại và chia sẻ nếp sống của người dân còn rất nghèo về mọi mặt.

SỨ VỤ :

Quen dần với môi trường, chị em tổ chức lớp dạy may cho thiếu nữ và tổ mộc cho các thanh niên. Tỉnh Dòng thấy nhu cầu khẩn thiết vế y tế, nên đã xây một trạm y tế để chị em khám bệnh, châm cứu và phát thuốc cho đồng bào, đi phong trào khám bệnh từ thiện hàng tháng tại các xã. Tham gia vào việc mục vụ giáo xứ, chị em giúp 2 ca đoàn, giúp các em thiếu nhi chầu Thánh Thể mỗi tuần. Công việc phục vụ có nhiều thuận lợi, chị em nhận được tình thương của người dân, sự nâng đỡ của giáo quyền cũng như chính quyền. Từng bước phát triển về y tế, dạy nghề, chị em cộng tác với cha sở và ban hành giáo trong công tác mục vụ giáo xứ.

Tỉnh dòng luôn nâng đỡ và cung cấp nhân sự cho miền truyền giáo xa xôi, nên công việc phục vụ ngày càng có chiều hướng phát triển tốt, nhất là tạo được công ăn việc làm cho một số thiếu nữ và thanh niên, giúp họ thêm thu nhập và ổn định hơn trong đời sống kinh tế, và cũng đem lại lợi ích rất thiết thực cho xã hội và giáo hội địa phương, nhờ vậy một số các người trẻ  không phải di dân vào Nam tìm kế sinh nhai, nên họ tham gia vào ca đoàn và  phục vụ giáo xứ. Chị em cũng được Hội từ thiện nhờ trung chuyển hay giám sát bếp ăn cho một số trường mầm non trong Huyện, nên các cháu được chăm sóc tốt hơn và những gia đình nghèo có điều kiện cho con đến trường. Chị em cũng dành thời gian thăm viếng và giúp những người sống xa Chúa lâu năm được ơn trở về lãnh nhận bí tích hòa giải.

MỤC VỤ ƠN GỌI :

Qua sự giới thiệu của một số cha xứ thân quen, các thiếu nữ xa gần đến xin tìm hiểu ơn gọi của Dòng, nhưng để có hướng tương lai, chị em tìm nhà trọ cho các em tại Thủ Đô Hà Nội, để các em có điều kiện ôn thi và đi học các ngành nghề chuyên môn với sự đồng hành của các chị có trách nhiệm.

Một bước ngoặt cho cộng đoàn :

Sứ vụ của cộng đoàn đang trên đà phát triển tốt đẹp, thì nhà nước có kế hoạch mở đường cao tốc qua cơ sở của cộng đoàn vào năm 2010. Vì thế chị em phải chấp nhận đền bù và tìm một nơi chốn khác để xây dựng cơ sở mới. Chính trong thời điểm này, chị em chưa được nhập hộ khẩu và chưa được chính quyền địa phương xác nhận là chi nhánh của Dòng, nên việc mua đất đai cũng trở ngại. Sau hơn một năm khiếu nại và tạm trú tại nhà sinh hoạt của giáo xứ An Lộc để tiếp tục tìm phương hướng mới, nhưng vẫn chưa có giải pháp thỏa đáng.

Trong thời gian này, chị giám tỉnh nhận được thư của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám Mục Giáo Phận Vinh mời Dòng hồi hương (vì năm 1936, Nhà dòng đã hiện diện tại Vinh, nhưng vì hoàn cảnh đất nước, cộng đoàn đã giải thể năm 1954). Nên Hội Đồng tỉnh dòng đệ trình lên Bề trên Tổng quyền và Ban Tổng cố vấn vụ việc và được phép chuyển hoạt động của cộng đoàn vào Vinh.

Ngày 12/8/2011, đúng 10 năm sau khi cộng đoàn được thành lập, chị em phải từ giã An Lộc để di chuyển đến vùng đất mới. Cha xứ, Giáo dân An Lộc và những người thân quen thương tiếc vì sự ra đi của nhà Dòng. Trong cùng ngày, chị em di dời về Giáo phận Vinh và được tá túc tại hội trường Giáo Họ Đông Thành, Xứ Lập Thạch. thuộc Huyện Nghi Lộc, Tỉnh Nghệ An. Bước đầu, chị em làm quen với những người giáo dân ở đây, họ dễ thân thiện và tin tưởng các Dì, nên chị em cũng mau hòa nhập mà không thấy xa lạ... chỉ có tiếng nói của họ nhiều lúc chị em không hiểu, phải có người thông dịch. Nếp sống mộc mạc chất phác, nhưng vẫn giữ được truyền thống giữ đạo khá tốt, giáo xứ có khoảng 3000 giáo dân, sinh sống bằng nghề nông và những việc phụ, đàn ông có nghề thợ hồ, phụ nữ ngoài việc rộng đồng, họ mua bán hàng phế liệu để kiếm thêm thu nhập, nên mức sống của họ cũng còn nhiều khó khăn.

Việc di dời cộng đoàn đến môi trường mới này, vẫn tiếp tục thực hiện sứ vụ phát triển ngành nghề cho giới trẻ, phục vụ các bệnh nhân, mục vụ giáo xứ, mục vụ ơn gọi. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh ban đầu, chưa có điều kiện để thực hiện, chị em khiêm tốn đóng góp cho việc mục vụ giáo xứ như : dạy một lớp ơn gọi khoảng 50 em, giúp giáo lý dự tòng, tập hát cho ca đoàn và châm cứu phục vụ các bệnh nhân 5 buổi trong tuần.

Cho đến nay, Cộng đoàn chị em vẫn tin tưởng phó thác cho sự quan phòng của Thiên Chúa từng ngày, để Ngài dẫn dắt trên những nẻo đường mới.

NHIỆM KỲ PHỤ TRÁCH

2000 - 2006: Sr. Lucia Hoàng thị Mỹ Dung

2006 – 2008: Sr. Agnes Trần thị Ngọc Yến

2008 - 2011: Sr. Elizabeth Võ thị Thanh Thuỷ

2011 - 2014: Sr. Maria Hoàng thị Thiên Hoa

Chị em FMM Bảy Tử đạo.