CỘNG ĐOÀN ASSUNTA 2

Sông Đốc là một thị trấn nhỏ thuộc huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, cách Thành phố Cà Mau khoảng 6o km về hướng Đông, phía Tây tiếp giáp với vịnh Thái Lan. Địa hình nơi đây chủ yếu là sông ngòi và kênh rạch đan xen lẫn nhau. Vì vậy, phương tiện di chuyển của người dân là thuyền, phà, ghe, vỏ… Thiên Chúa đã thương ban cho vùng đất này có một nguồn tài nguyên khá phong phú về hải sản. Do đó đã thu hút dân thập phương lương giáo tới đây sinh sống bằng việc đánh bắt và nuôi hải sản, tạo nên một môi trường ô hợp ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, nhưng chưa có dòng tu nào hiện diện và Linh mục chỉ tới dâng lễ vào ngày Chúa nhật.

LỜI MỜI GỌI

Theo lời mời gọi của cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh, Quản nhiệm Giáo Họ Sông Đốc, chị em Phan sinh Thừa Sai Đức Mẹ đã đến phục vụ tạm thời vào dịp Mùa Vọng – Giáng sinh và Mùa chay – Phục Sinh – Hè từ năm 2004. Năm 2007, hai chị TCV : Francoise Massy và Sabina viếng thăm và nhận thấy Sông Đốc là nơi hội đủ điều kiện ưu tiên cho sứ mạng truyền giáo của Hội dòng nên phê chuẩn ngay cho việc thành lập cộng đoàn Assunta vào năm 2008, không phải trải qua thời gian thử nghiệm.

Ngày lễ kính các Tổng Lãnh Thiên Thần 29/9/2007 : 4 chị em tiên khởi : Maria Hoàng Thị Thiên Hoa (phụ trách), Têrêxa Cao Thị Cúc Hoa, Anna Nguyễn Thị Bích Ty, Maria Lương Thị Hồng và Maria Chu Thị Đền đến tá túc bên nhà xứ vừa làm công tác mục vụ giáo xứ : phịng thnh, dạy gio lý v ca đoàn, thăm viếng, y tế, vừa dạy trẻ lớp Mầm chồi lá, trong khi chờ đợi xây dựng tu viện và trường Mẫu giáo Thiên Ca trên thuở đất 1000 m2 có sổ đỏ vừa mua lại của Nhà Thờ. Tạ ơn Chúa, sau 8 tháng xây dựng, cơ sở mới khang trang gồm 6 lớp học và tu viện được khánh thành vào ngày 15/8/2008 để kịp khai giảng niên học 2008 – 2009.

SỨ VỤ

  1. MỤC VỤ GIÁO XỨ :

Chị em cùng cộng tác trong công việc mục vụ giáo xứ cụ thể : Trao Mình Thánh Chúa, phụ trch phòng thánh, làm đẹp nhà chúa, dạy giáo lý từ sơ cấp đến vào đời, phụ trách hai ca doàn  của giáo xứ.
  • Ngoài ra chị em còn dành thời gian thăm viếng các gia đình và tham dự tang lễ. Khi sống giữa một môi trường khá phức tạp, chị em thấy được nhu cầu của người dân. Vì thế, hàng tuần chị em đi đến với những gia đình công giáo cũng như anh chị em tôn giáo bạn để lắng nghe, chia sẻ những khó khăn trong đời sống của họ.

Điểm nổi bật nơi đây có thể nói là sợi dây liên kết các thành viên trong gia đình khá mong manh, đặc biệt là đời sống hôn nhân của các gia đình trẻ. Với ý muốn tự do, không bị ràng buộc nên khá nhiều gia đình trẻ tan vỡ, “chắp vá”, rối đạo. Đồng thời, do vấn đề đi lại khá khó khăn, cùng chạy theo công việc lm ăn để kiếm miếng cơm manh áo dẫn đến đời sống đức tin của bà con trong họ đạo ít nhiều bị chi phối. Đây là những vấn đề ưu tư được đặt ra cho mỗi chị em khi đi đến với từng người dân. Là người nữ Phan sinh của Mẹ Maria, tiếp nối sứ vụ của Mẹ đi đến với muôn dân, chị em cố gắng noi gương Mẹ để đem Chúa đến với họ, để họ nhận ra sự hiện diện và tình yêu của Thiên Chúa luôn tuôn đổ tràn trề trong đời sống của chính gia đình mình và từ đó có thể dẫn đưa họ đến với Chúa.

Giáo dục :

 Sứ vụ ưu tiên là việc giáo dục trẻ Mầm Non. Mỗi chị em đều được mời gọi cộng tác vào việc chăm sóc giáo dục trẻ tùy theo khả năng chuyên môn của mình. Phần nhiều các bé đến trường đều là con em của người dân khắp nơi đến lập nghiệp và những gia đình nghèo, họ ít có điều kiện chăm sóc và giáo dục con cái. Đồng thời, môi trường sống của các trẻ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự ô nhiễm nguồn nước, khí thải từ các nhà máy, thói quen sinh hoạt và nhất là cách cư xử, giao tiếp hằng ngày của người lớn. Đây cũng chính là mối ưu tư lớn của chị em khi chăm sóc giáo dục trẻ. Chính vì thế, mục tiêu nhắm đến của chị em trong công tác giáo dục là làm sao các bé có một sự phát triển hài hòa về thể chất lẫn tinh thần, tạo được cho bé có một nhân cách tốt trong môi trường sống nơi miền truyền giáo.

  Chị em trung chuyển học bổng do các ân nhân tài trợ nhằm giúp đỡ các em học sinh nghèo hiếu học từ Mầm Non đến Đại học. Đó là một đóng góp nhỏ bé nhằm khuyến khích các em nơi môi trường sông nước nâng cao kiến thức hầu giúp các em có một tương lai tươi sáng hơn  và xây dựng quê hương cách tích cực hơn.

  • Mỗi sáng Chúa Nhật, chị em khám bệnh và phát thuốc từ thiện cho bệnh nhân nghèo.

Tất cả những công việc mà chị em tham gia nơi miền truyền giáo Sông Đốc đều là một lời đáp trả của chính mỗi người cách cụ thể và hữu hiệu cho sứ vụ Thừa sai của mình theo chân Mẹ Maria trong ơn gọi Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Một sứ vụ truyền giáo phổ quát và mỗi chị em với ơn Chúa ban đang cố gắng mỗi ngày nới rộng cánh tay yêu thương của Thiên Chúa tới tất cả bà con giáo dân cũng như chưa có niềm tin vào Đức Kitô. Đây là môi trường mà sự hiện diện của Giáo Hội còn mới mẻ, nơi mà những người nghèo, những người chưa nhận biết Chúa còn quá nhiều.

 Lạy Chúa, xin hãy sai thêm nhiều thợ gặt đến cánh đồng lúa Sông Đốc này, có lẽ vì điểm này mà sự hiện diện của các chị em tại cộng đoàn Assunta II, cũng như các sứ vụ mà chị em dấn thân nơi môi trường truyền giáo này như một sự đáp trả mạnh mẽ lời mời gọi của Chúa Giêsu : “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít, vậy các con hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.”

NHIỆM KỲ PHỤ TRÁCH :

            2008 - 2011                             Sr. Maria Hoàng Thị Thiên Hoa

            2011 - 2014                             Sr. Maria Nguyễn thị Ánh Tuyết