NGÀY GẶP GỠ ANH CHỊ EM PHAN SINH

Sau một ngày sinh hoạt, thăm viếng và hiểu biết nhau hơn, mọi người hy vọng đây sẽ là bước khởi đầu để anh chị trong đại gia đình Phan sinh tại thành phố sẽ kết nối, cầu nguyện, nâng đỡ nhau. Nhờ đó gia dình con cái cha Thánh tại Việt Nam được hăng say mãi trong sứ vụ Chúa phó trao trong mỗi Hội Dòng hầu làm Vinh Danh Chúa…

NGÀY GẶP GỠ ANH CHỊ EM PHAN SINH

Chủ nhật lễ Chúa Ba Ngôi, Chúa Giê-su muốn rằng sự hiệp thông giữa những người con cái Chúa phải bền chặt như sự hiệp thông giữa Ba Ngôi. Phải chăng ngày gặp gỡ lần đầu tiên của 8 thành viên Hội Dòng là con cái của Thánh Phụ Phanxicô cũng được mang ít nhiều tâm tình hiệp thông huynh đệ ấy…

Như chương trình đã định, 7g30 sáng anh chị em tập trung tại Dòng Nhất, Anh Em Hèn Mọn OFM có anh Giám tỉnh Inhaxio Duy Lam, ofm là trưởng đoàn. 7g45 đoàn đến thăm chị em FMM tại nhà mẹ Thánh Tâm, dịp này cộng đoàn tăng nhân sự gần 50 chị em vì các chị trong ban huấn luyện đang về giúp một khoá biện biệt cho 12 em Bình Minh…

Nhà cơm cộng đoàn hôm nay rộn rã tiếng cười, tiếng hát trong niềm vui huynh đệ, chị em FMM trong tu phục màu xám đơn sơ chào mừng phái đoàn bằng bài hát Hồng ân Thánh hiến : “Tôi đã được thánh hiến cho Thiên Chúa…” như đôi nét giới thiệu về căn tính FMM. Một chút quà kỷ niệm do các em Binh Minh kết bằng những hạt cườm xinh xinh đã được gửi đến quý anh chị. Tiếp đến, anh chị cùng giải khát nước cam tươi và nghe mỗi dòng giới thiệu đôi nét về sinh hoạt của mình.

Và để cho kịp thời gian thăm viếng các dòng, anh chị em đã viếng nhà nguyện, chụp ảnh lưu niệm với chị em FMM và lên xe thăm Dòng truyền giáo Phan sinh Assisi. Hai chị Đại Hàn thuộc dòng này đã ngồi cạnh bác tài để hướng dẫn đoàn đến thăm cộng đoàn toạ lạc tại quận 12. Sau 4 năm ở trọ nay các chị đã mua được căn hộ này, hiện có 3 em dự tu và 3 em tiền tập đang sống với các chị, tuy thế việc học tiếng Việt và tiếng Anh để có thể giúp các em là một nỗ lực lớn đối với hai chị.

Xe chuyển bánh độ 15 phút, đoàn ghé thăm Dòng Phan sinh Nữ Vương Thiên Thần vừa khánh thánh nhà mới được vài hôm, cộng đoàn thuộc giáo xứ Chợ Cầu, chị Daniel phụ trách chia sẻ : dòng chị đã hiện diện tại Việt Nam được 6 năm, hiện có 6 em dự tu và 4 em tiền tập. Trong cộng đoàn cũng có 2 chị từ Canada đến, các em tại cộng đoàn chị học thêm ngôn ngữ Pháp để có thể hiểu biết về linh đạo của Dòng.

Trưa hôm đó anh chị em Phan sinh đã thăm Dòng Anh em hèn mọn Viện tu tại Thủ Đức và dùng cơm tại đây, những bài hát và những hình ảnh hoạt động của dòng được cha Tâm và các thầy chia sẻ thật sống động và vui tươi. Ngôi nhà của dòng cũng thật khang trang và tiện nghi, sau 12 năm hiện diện mà Dòng đã phát triển như thế, đó là ân huệ tràn đầy Chúa ban nhưng không. Cha Giuse Lực là bề trên của dòng tại Việt Nam và Tỉnh Dòng Mỹ vẫn giúp anh em về mọi mặt.

Cũng trong địa bàn Thủ Đức, đoàn đã đến thăm đan viện Thánh Clara, chị em cộng đoàn ở đây có 35 chị em từ em tiền tập sinh đến chị cao niên nhất. Đúng là Dòng kín, các chị đã ngồi tại phòng khách trong nội vi để chờ đón đoàn. Với một tâm hồn chiêm niệm và cầu nguyện, các chị đã lắng nghe không những bằng tai nhưng với cả tấm lòng, những chia sẻ về những thành công thất bại trong hoạt động truyền giáo, với biết bao trăn trở, khó khăn của mỗi dòng và xin các chị cùng dâng lên Chúa.

Đối diện với đan viện là học viện Phanxicô với nhiều hình ảnh ghi lại dấu tích quê hương Assisi của Thánh Phụ Phanxicô : những nơi Ngài đã cầu nguyện và diện kiến tôn nhan Chúa như nhà nguyện Portioncula, Rivo-Tortô, đan viện Thánh Clara… Cha bề trên đã hướng dẫn anh chị em tham quan học viện, nhà hưu, nhà dự tu, nhà tĩnh tâm… Cả một khuôn viên rộng lớn với vườn cây bóng mát, thật tuyệt vời để học hành và cầu nguyện.

Trên đường trở về anh chị em ghé thăm cộng đoàn Dòng Anh em hèn mọn Capuchin tại Thanh Đa, có cha Hưng từ Mỹ đến Việt Nam đã hơn 4 năm và hai cha người Indonesia. Cộng đoàn các cha đã thuê một căn hộ thật khiêm tốn, đã có những em đến tìm hiểu nhưng sau đó về gia đình, hy vọng trong tương lai dòng sẽ phát triển hơn.

Trở về lại nhà Tỉnh dòng Anh Em Hèn Mọn, OFM, anh chị em cùng nghe các anh chị em Phan sinh Tại thế chia sẻ đôi nét về sinh hoạt của anh chị em thuộc 3 miền Bắc Trung Nam với hơn 7000 anh chị em đang dấn thân phục vụ tại các giáo xứ. Có các anh chị trợ uý luôn đồng hành và giúp anh chị em về linh đạo Phan sinh. Kết thúc ngày gặp gỡ, cộng đoàn các cha OFM tại Đakao đã chiêu đãi anh chị em một bữa cơm tối thật thịnh soạn và chan hoà tình huynh đệ, đơn sơ và vui tươi.

Sau một ngày sinh hoạt, thăm viếng và hiểu biết nhau hơn, mọi người hy vọng đây sẽ là bước khởi đầu để anh chị trong đại gia đình Phan sinh tại thành phố sẽ kết nối, cầu nguyện, nâng đỡ nhau. Nhờ đó gia dình con cái cha Thánh tại Việt Nam được hăng say mãi trong sứ vụ Chúa phó trao trong mỗi Hội Dòng hầu làm Vinh Danh Chúa…

Therese Thơ, fmm.