Tổ chức bác ái của Dòng Phanxicô giúp hàng ngàn người trên khắp thế giới

Cha James Puglisi, Tổng phục vụ Dòng Anh em Hèn Mọn Hòa Giải cho biết: "Thay vì lãng phí cho những thứ mà chúng ta không thực sự cần, tại sao chúng ta không lấy tiền để dành hàng tháng, hàng năm của mình để sử dụng cho mục đích vì Tin Mừng". Liên minh "Không để thứ gì Lãng phí" được thành lập vào đầu thế kỷ 20 như là một ý tưởng. Ngày nay nó đã trở thành một tổ chức giúp đỡ mọi người trên khắp thế giới.

Tổ chức bác ái của Dòng Phanxicô giúp hàng ngàn người trên khắp thế giới
Lã Thụ Nhân

Tin Mừng Thánh Gioan tường thuật câu chuyện Chúa Giêsu hóa bánh và cá ra nhiều cho hơn 5.000 người đàn ông ăn uống no nê bên bờ Biển Hồ Galilê. Sau đó, Ngài bảo các môn đệ thu lại những mảnh thức ăn thừa "để không thứ gì lãng phí".

Đoạn Tin Mừng này đã trở thành nền tảng cho một sáng kiến được đưa ra bởi Cha Paul Watson là nhà sáng lập Dòng Anh Em Hèn Mọn Hòa Giải, một Dòng tu Công giáo, nhưng bén rễ sâu với phong trào đại kết.

Cha James Puglisi, Tổng phục vụ Dòng Anh em Hèn Mọn Hòa Giải cho biết: "Thay vì lãng phí cho những thứ mà chúng ta không thực sự cần, tại sao chúng ta không lấy tiền để dành hàng tháng, hàng năm của mình để sử dụng cho mục đích vì Tin Mừng".

Liên minh Không để thứ gì Lãng phí được thành lập vào đầu thế kỷ 20 như là một ý tưởng. Ngày nay nó đã trở thành một tổ chức giúp đỡ mọi người trên khắp thế giới.

Trong suốt năm, các tu sĩ quyên góp khoản thu nhập dư ra từ các tín hữu, bản thân họ không cần đến khoản thu nhập này và muốn giúp đỡ tha nhân. Đến thời điểm Giáng Sinh, tiền được phân phối.

Trụ sở dòng Anh Em Hèn Mọn Hòa Giải tại Graymoor, Garrison NY

Cha James Puglisi cho hay thêm: "Tiền quyên góp đạt được khoảng 250,000 Mỹ Kim. Người ta sẽ hoạch định các dự án khác nhau theo định hướng truyền giáo, định hướng xã hội, hay định hướng đại kết. Chúng tôi có một ủy ban xem xét tất cả các dự án này và sau đó sẽ cung cấp ngân sách hằng năm".

Các dự án dao động trong phạm vi nào đó. Trước đây, họ cấp vốn giúp xây dựng trường học ở Ấn Độ và Trung Quốc. Hiện nay, một trong những tổ chức nhận một khoản tài trợ trị giá 25.000 Mỹ kim là Damietta Peace Initiative, một phong trào toàn Phi châu của một số tu sĩ dòng Phanxicô nhằm thúc đẩy hòa bình trong các khu vực xung đột, và tạo ra sự đối thoại giữa các nhóm tôn giáo khác nhau.

Nhưng còn có điều gì đó hơn thế nữa sau mỗi dự án được tổ chức Không để thứ gì Lãng phí tài trợ.

Cha James Puglisi cho biết: "Nó không chỉ là khía cạnh vật chất, mà là khía cạnh đạo đức, tâm linh, nó mới thực sự quan trọng, mọi người thừa nhận rằng chúng mang một ý nghĩa nào đó cho những người thậm chí không biết họ".

Ngài cho hay sự tài trợ đó là rất quan trọng, nhất là đối với các Kitô hữu sống trong những khu vực gặp khó khăn, nơi mà chỉ đơn giản là một Kitô hữu thì gặp nguy hiểm.

Sáng kiến để "thu những thứ còn thừa, không để thứ gì lãng phí" đã trải quan hơn 100 năm, gần như cùng tuổi với lịch sử dòng tu Công Giáo lập ra nó.

Theo Vietcatholic