Ban Tổng Cố vấn cám ơn Anh José

Mỗi lần Anh nói với chúng tôi về tình huynh đệ, anh đã gợi lên hình ảnh một tổ chim. Hôm nay, khi chúng tôi chào thăm Anh, chúng tôi lại trao tặng điều đó: vâng, huynh đệ đoàn của Anh là tổ chim nơi Anh sẽ luôn trở về bất cứ khi nào Anh muốn; trong tổ chim, chúng tôi chờ Anh, lại lắng nghe Anh và cùng hát lên bài hát Alleluia! Anh José thân mến, nguyện xin Chúa chúc phúc cho Anh và gìn giữ Anh. Xin Người tỏ lộ dung nhan Người cho Anh và thương xót Anh. Xin Người ngoảnh mặt lại nhìn Anh và ban cho Anh được bình an.

Ban Tổng Cố vấn cám ơn Anh José

Anh José thân mến,

Trong thời gian Tam nhật thánh, khi Giáo hội hoàn vũ hân hoan cất lên bài hát Alleluia, tiếng Đức Giáo hoàng Phanxicô gọi Anh làm Tổng Giám mục Thư ký Thánh bộ Đời sống thánh hiến và Tu đoàn tông đồ.

Thông báo gây xúc động của Anh diễn ra vào lễ Vọng Kính Lòng Chúa thương xót, và chính trong những dấu chỉ này mà chúng tôi, anh em của Anh, muốn tìm ra một cách hiểu thời điểm hạnh phúc này, và đồng thời một thời điểm buồn bã và không thể hiểu được của  Hội dòng.

Quả vậy, chúng tôi xác tín rằng Alleluia là thước đo để hiểu biến cố bổ nhiệm của Anh như là người cộng tác gần gũi của Đức Giáo hoàng, và đồng thời, sự rời khỏi Hội dòng yêu quý của Anh.

Trong tất cả những gì Anh đã làm để phục vụ Hội dòng, chúng tôi đã thán phục Anh như một người huấn luyện và truyền giáo không mệt mỏi; luôn sẵn sàng làm cho đời sống từ tốt nên tốt hơn. Tính dũng cảm và sự tự tin của Anh đến từ trái tim. Một trái tim tràn ngập niềm vui phục sinh và tiếng hát alleluia tích cực. tất cả chúng tôi đều cảm nghiệm điều đó: từ sự chiến thắng của mồ trống, Anh đã phân định các biến cố trong đời sống Hội dòng, luôn nhận ra chúng như những chồi non của niềm hy vọng và khả thể của sự sống lại. Tâm hồn thấu hiểu của Anh thường giống như một ảnh tượng của Lòng Chúa thương xót, an ủi, tha thứ và thúc đẩy mọi người đến con đường hoà giải và bình an.

Chúng tôi không thể đếm được vô vàn cây số mà anh đã đi như khách hành hương và khách lạ trong Hội dòng để dạy chúng tôi rằng mỗi cuộc hành trình phải được thực hiện trong sự tín thác hoàn toàn vào Chúa và với một trái tim luôn hướng về Người. Tại nhiều huynh đệ đoàn của Hội dòng, Anh đến để ghi khắc sự đam mê đối với đời sống Phan sinh và canh tân những con đường để tìm lại được phần cốt tuỷ của căn tính chúng ta như những Anh Em Hèn Mọn.

Đối với tất cả chúng tôi, Anh là người huấn luyện khôn ngoan có khả năng chỉ cho thấy con đường tự do đích thực, và anh làm việc ấy với hết tình.  Trong các năm phục vụ Hội dòng, Anh không tiếc công sức, dùng mọi năng lực thể lý và tinh thần để mưu cầu lợi ích cho anh em.  Biết bao lần chúng tôi khuyên anh nghỉ ngơi, vì anh đáng được nghỉ ngơi, nhưng nhịp bước của anh luôn đi đến giới hạn có thể chịu đựng được. Trong đôi mắt của Anh, chúng tôi đọc được câu thánh vịnh: “Nhiệt tâm nhà Chúa đã thiêu đốt tôi!” (Tv 69, 9).

Anh José thân mến, biết bao nhiêu năm anh đã sống trong con tim của Hội dòng, chia sẻ với anh em niềm vui và ưu phiền. Từ trái tim đó anh bơm cho chúng tôi máu của cuộc sống là hy vọng và sức mạnh phát xuất từ Lời Chúa. Anh luôn cất lên tiếng Alleluia của chiến thắng. Chúng tôi bảo đảm với Anh rằng sự hoà hợp ấy sẽ ở lại trong ký ức của Hội dòng, và nó tiếp tục đập trong thân thể của huynh đệ đoàn.

Trong thừa tác vụ của Anh như là Tổng Phục vụ, Anh luôn dạy chúng tôi rằng vâng phục và kính trọng đối với Tôn chủ Giáo hoàng, mà trong thời điểm này Anh đang sống một cách đặc biệt. Trong sự vâng phục của Anh và cũng như của chúng tôi, chúng tôi tuyên bố cùng với Anh tiếng xin vâng với Đức Giáo hoàng Phanxicô. Qua việc bổ nhiệm của Anh, chúng tôi đang sống niềm vinh dự và trách nhiệm vì sự tuyển chọn này.

Như khẩu hiệu giám mục mà Anh đã chọn, một đoạn trích trong thư thứ hai gởi Timothê đã khẳng định: “Tôi biết tôi tin vào ai” (2Tm 1, 12). Chúng tôi sẽ luôn ở với Anh trong sự tín thác vào Chúa của lòng thương xót, dâng trả cho Chúa quà tặng là chính Anh và mọi điều thiện hảo Anh sẽ làm trong tư cách Tổng Giám mục Thư ký của Thánh bộ.  

Mỗi lần Anh nói với chúng tôi về tình huynh đệ, anh đã gợi lên hình ảnh một tổ chim. Hôm nay, khi chúng tôi chào thăm Anh, chúng tôi lại trao tặng điều đó: vâng, huynh đệ đoàn của Anh là tổ chim nơi Anh sẽ luôn trở về bất cứ khi nào Anh muốn; trong tổ chim, chúng tôi chờ Anh, lại lắng nghe Anh và cùng hát lên bài hát Alleluia!

Anh José thân mến, nguyện xin Chúa chúc phúc cho Anh và gìn giữ Anh. Xin Người tỏ lộ dung nhan Người cho Anh và thương xót Anh. Xin Người ngoảnh mặt lại nhìn Anh và ban cho Anh được bình an.

Nhân danh Ban Tổng Cố vấn và toàn thể Hội dòng.

Michael A. Perry, OFM
Phó Tổng Phục vụ

15 tháng 4 năm 2013

Thư từ biệt của Anh Tổng Phục Vụ

Trong lần bổ nhiệm đầu tiên của triều đại, Đức Thánh cha Phanxicô đã đặt Anh Tổng Phục vụ Jose Rodriguez Carballo, OFM, làm Thư ký của Thánh bộ Tu sĩ. Tân Thư ký sẽ được tấn phong giám mục ngày 18-5 trong Vương Cung Thánh Đường Santiago de Compostela ở Tây Ban Nha. Chúng ta rất tự hào về người anh của chúng ta, Tu sĩ Jose, về việc bổ nhiệm này. Xin kính chúc mừng anh Jose! Dưới đây là thư của anh Jose gửi đến tất cả anh em trong Dòng, sau khi được Đức Thánh Cha bổ nhiệm:

Anh em thân mến: Xin Chúa ban bình an cho anh em!

Khi lá thư này đến tay anh em, việc bổ nhiệm tôi làm Thư ký Thánh Bộ lo về các Tu hội Đời sống Thánh Hiến và các Tu đoàn Tông đồ do Đức Thánh Cha Phanxicô đã được công bố. Trong lúc này, tôi muốn chia sẻ một số cảm xúc của tôi với anh em, những người thân yêu của tôi.

Cảm xúc đầu tiên của tôi là tâm tình cảm tạ vô biên đối với Thiên Chúa Cha giàu lòng thương xót, vì sự nhân lành Người đã ban cho tôi trong suốt những năm qua. Từ trong lòng Mẹ, Người đã chọn tôi và đã gọi tôi. Người ban cho tôi một quà tặng là người cha, người mẹ, ông Angel và bà Celia; ông bà không chỉ ban cho tôi sự sống, mà còn một nền giáo dục trong đức tin, điều đó đã giúp tôi, từ khi còn rất trẻ, cảm thấy được gọi vào đời sống phan sinh và linh mục, và đáp trả ơn gọi với sự nhiệt tình và quảng đại lớn lao. Chính các ngài, bằng gương sáng làm việc và lòng mến yêu Chúa, đã luôn luôn nâng đỡ tôi trên con đường này, và là những nhà huấn luyện đích thực về việc bước theo Chúa Kitô. Cùng với ông bà là em gái, em rể và các cháu mà tôi mang ơn rất nhiều trong đời sống nhân bản, phan sinh và linh mục của tôi.

Sau đó, khi tôi mười tuổi rưỡi, Thiên Chúa đã ban cho tôi các anh em phan sinh. Các anh đã đón nhận tôi và huấn luyện tôi, trước tiên ở Tỉnh Dòng Santiago de Compostela, và sau đó tại Thánh Địa. Anh em trong Tỉnh Dòng đã tin tưởng tôi khi giao cho tôi các trách nhiệm nặng nề, đặc biệt là trong lĩnh vực huấn luyện và quản trị. Sau đó các anh em trong Dòng cũng tin tưởng như vậy khi bầu tôi làm Tổng Cố Vấn Dòng, Tổng thư ký đặc trách huấn luyện và học vấn, và Tổng Phục vụ. Và trong suốt thời gian này, tôi không ngừng cảm thấy bàn tay của Chúa che chở tôi, và sự tin tưởng của anh em không hề suy giảm, mặc dù tôi yếu đuối. Vì tất cả những điều đó, tôi không bao giờ ngừng cảm tạ Chúa vì lòng nhân hậu và lòng thương xót của Ngài đối với tôi.

Tôi muốn cám ơn đặc biệt các anh em đã huấn luyện tôi, trong số đó nhiều người nay đã trở về nhà Cha, và những anh em mà tôi đã chia sẻ trách nhiệm linh hoạt và quản trị, trước tiên trong Tỉnh Dòng của tôi, sau đó trong Hội Dòng. Cảm ơn anh Giacomo Bini quý mến vì sự gần gũi và tình bạn của anh trong những năm qua. Tôi đã học hỏi biết bao nhiêu điều từ anh! Cảm ơn các anh em Tổng Cố vấn, cả trong nhiệm kỳ thứ nhất và nhiệm kỳ thứ hai làm Tổng Phục vụ của tôi. Với anh em, chẳng khó gì để mà cộng tác. Anh em luôn tỏ ra thông cảm với các hạn chế của tôi và luôn tin tưởng vào tôi. Xin cám ơn các thư ký riêng của tôi, nhất là anh Francisco Javier Arellano, người anh em trung thành và cộng sự viên, và các anh em nhà Trung ương, không có anh em, việc linh hoạt và quản trị Huynh Đệ đoàn toàn cầu chẳng thể thực hiện được. Xin cám ơn tất cả anh em trong Dòng. Cùng với anh em, tôi đã đau khổ, cùng với anh em, tôi đã hân hoan. Cùng với anh em, tôi đã trải qua vất vả và niềm vui của cuộc sống. Đối với tôi thật là an ủi lớn lao khi biết mình được đồng hành bởi gần 15.000 anh em của Hội Dòng. Có lẽ tôi đã cho đi nhiều trong mười năm làm Phục vụ và sáu năm làm Tổng Cố vấn và Thư ký đặc trách huấn luyện và học vấn, nhưng chắc chắn là nhiều điều, ngay cả nhiều điều hơn mà tôi đã nhận được từ anh em. Cảm ơn thật sự anh em! Anh em quả là một món quà lớn, một món quà tuyệt vời đối với tôi! Bây giờ tôi tạm thời xa cách anh em, tôi khẩn cầu anh em bằng cách hôn chân anh em, xin hãy tiếp tục là chỗ dựa và lời chúc lành cho tôi bằng lời cầu nguyện và bằng món quà là tình huynh đệ và tình bạn của anh em.

Cùng với việc tạ ơn, tôi không thể không nhận ra các giới hạn của tôi. Nếu đúng là, và thật là như thế, với người được cho nhiều thì bị đòi hỏi nhiều, vào lúc này tôi cảm nhận hơn bao giờ hết sức nặng của các yếu đuối của tôi, và tôi xin lỗi. Trước hết, tôi xin lỗi Chúa, Đấng sẽ phán xét tôi và biết rõ tôi hơn tôi biết chính bản thân mình, và sau đó tôi xin lỗi anh em, các anh em yêu quý của tôi mà tôi đã hứa phục vụ theo luận lý của quà tặng không hạn chế. Xin tha thứ cho tôi những lần xúc phạm tới anh em. Đặt đời sống tôi trước mặt Thiên Chúa, tôi có thể đảm bảo với anh em rằng tôi không bao giờ muốn anh em thiếu thốn điều gì và không bao giờ rơi vào sự thiên vị. Nếu sự khiêm nhường là sự thật, tôi có thể đảm bảo với anh em với lòng khiêm nhường lớn lao, rằng tôi đã luôn luôn và mọi lúc tìm kiếm điều thiện hảo cho Hội Dòng, mà không nghĩ về mình hay về điều mà người này hay người kia có thể nói. Tôi cũng thú nhận với anh em rằng tôi luôn luôn nỗ lực thực hiện điều mà tôi đã yêu cầu anh em làm. Nếu tôi không thành công, tôi phó thác cho lòng thương xót của Thiên Chúa và sự thông cảm huynh đệ của anh em.

Ngay bây giờ tôi cảm thấy trong lòng hai cảm xúc: niềm vui và nỗi buồn, bởi vì Chúa tiếp tục tin tưởng tôi và vì Đức Thánh Cha Phanxicô, tôn chủ của tôi, đã giao cho tôi trách nhiệm nặng nề là phục vụ đời sống tu trì và thánh hiến, đó cũng là dấu chỉ của việc Ngài tin tưởng tôi và Dòng chúng ta. Nỗi buồn vì tôi ít còn dịp gần gũi với anh  em, hỡi anh em yêu quý của tôi. Tôi thiếu mất anh em! Tôi thiếu sự bầu bạn của anh em trong khi cầu nguyện, giải trí, bữa ăn, và mọi lúc. Tôi thiếu những lời khuyên khôn ngoan và vòng tay rộng mở của anh em khi tôi cần đến. Tôi sẽ ít thấy anh em. Điều an ủi tôi là tôi sẽ tiếp tục làm việc cho cuộc sống mà tôi yêu, bởi vì đó là cuộc sống của tôi: đời sống tu trì, và vì thế, cũng là cuộc sống phan sinh. Hãy nghĩ rằng tôi luôn phục vụ anh em. Trong mọi trường hợp mà anh em thấy là thuận lợi, đừng ngại đến với tôi, và trong khuôn khổ các khả năng hạn chế của tôi, anh em sẽ thấy tôi luôn sẵn sàng, cho dù chỉ là đồng hành với anh em.

Lễ tấn phong Giám mục của tôi được dự kiến diễn ra ngày 18-5, vọng lễ Hiện Xuống.​​ Buổi lễ sẽ diễn ra ở Santiago de Compostela. Tôi sẽ được Đức Hồng y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, phong chức. Tôi ước muốn tất cả anh em hiện diện bên tôi. Tôi biết điều này là không thể được. Vì vậy, tôi xin anh em hãy nhớ đến tôi trong Thánh lễ và trong kinh nguyện của anh em. Tôi cần điều đó. Xin cầu nguyện cho tôi như tôi cầu nguyện cho anh em.

Đây là lá thư cuối cùng mà tôi ký tên với tư cách là Tổng Phục vụ và tôi tớ của anh em. Trong tâm tình này, và với sự xúc động sâu xa, tôi chúc lành cho anh em trong Cha Thánh Chí Ái.

Tu sĩ José Rodríguez Carballo, OFM

Tổng Phục vụ Dòng Anh Em Hèn Mọn (OFM)

Lm. Phan Du Sinh chuyển ngữ

Nguồn: ofm.org