Chị em Clara - sự thay đổi - tinh thần mới

"Thấy người ra đi hăng hái cũng làm cho tinh thần người ở lại thêm phấn khởi". Người viết trong bài đã thốt lên như vậy vì trong thời gian vừa qua, đan viện Clara có nhiều sự thay đổi: về nhân sự, người được sai đi và có thêm người mới khấn trọn...

 

Chị em Clara - sự thay đổi - tinh thần mới

Tất cả các chị em trong cộng đoàn

 

“Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga.4,8). Tình yêu quả là đề tài muôn thuở. Thật tốt đẹp khi trời còn đương xuân để ca ngợi tình yêu và tuyệt vời hơn nữa khi cả Giáo hội đã bước vào Mùa chay. Mùa đáp trả tình yêu với Thiên Chúa qua cầu nguyện, chay tịnh và trao ban. Tình yêu không chỉ của riêng các chàng trai và các cô gái; mà còn cả nơi các cụ ông cụ bà và con trẻ. Tuy cũng không chỉ ở nơi người khoẻ mà cả nơi những người đau yếu, bệnh tật. Tuy không chỉ là bí mật của đời sống hôn nhân, nhưng nơi những tâm hồn thánh hiến tuy âm thầm mà hết sức mãnh liệt. Vì thế, valentine không chỉ là ngày dành cho các cặp tình nhân mà là cho tất cả mọi người. Thật vậy, tình yêu bắt nguồn từ gia đình; có thể nói: gia đình là khởi điểm khơi mào và vun đắp làm cho tình yêu thêm vững mạnh. Cảm nghiệm điều này, chị em Clara luôn nhớ ơn tổ tiên – ông bà, cha mẹ: “Vời vợi non cao ơn dưỡng dục – Mênh mông biển rộng đức sinh thành”

Tình yêu là thế đó! ở nhà thì yêu mẹ, yêu cha, ra ngoài trường thì yêu thầy yêu bạn. Tình bạn thật cao quí biết bao! Hỏi ai nào lại không có bạn?

“Tình bạn là vạn bông hồng
Nồng nàn như hoa cúc
Hạnh phúc như hoa mai
Tương lai như hoa đào
Dạt dào như sáp biển
Xa nhau xa bóng xa hình
Chứ đâu xa được mối tình bạn thân”

Thật vậy, để kết thân Đức Giê-su đã gọi các môn đệ và những người đi theo Chúa là bạn hữu “Anh em là bạn hữu của Thầy” (Ga. 15, 14)

Ở đây, từ “tình bạn” và “bạn tình” rất gần nhau, nếu không nói là một. Vâng, chị Maria Raphael Hoàng Thị Liễu sẽ trở nên “bạn tình” của Chúa Kitô trong ngày tuyên khấn trọng thể vào một ngày gần đây. Đó không chỉ là niềm hạnh phúc cho riêng chị, mà còn là niềm vinh dự và hân hoan cho gia đình, cho đan viện, cho Giáo Hội và cả triều thần Thiên Quốc sẽ vang lời ca mừng:” Hãy tạ ơn Chúa, vì Chúa nhân từ. Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv.117,1).

Và để bước theo lời mời gọi của Đấng Tình Quân: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc.16,15), tưởng chừng lời mời gọi chỉ đúng cho các tu sĩ dòng hoạt động – ra đi truyền giáo. Thế nhưng, Lời Chúa đâu chỉ dành cho một số người, mà cho mọi người, trong đó có cả chị em dòng kín Clara. Thế là theo lời mời gọi của tình yêu : chị Maria Raphael Hoàng Thị Liễu và chị Maria Giêsu Đinh Thị Lam sẽ lên đường sang Monastery of Santa Chiara, ở Roma, Italia sau Lễ Phục sinh theo lời mời gọi của Cha Tổng Phục Vụ.

Còn chị Têrêsa Hài Đồng Giêsu Trần thị Minh Trang cũng đã lên đường sang Đan viện Marseille (pháp) từ ngày 22/02/2013 để chia sẻ đời sống với các chị em Clara tại đây. Trong tinh thần hiệp thông, thấy người ra đi hăng hái cũng làm cho tinh thần người ở lại thêm phấn khởi.

Về sức khoẻ của chị em tương đối tốt, riêng có một người trẻ sức khoẻ rất dẻo dai gần như vô địch trong khối Nhà Khấn, chẳng bao giờ biết đến thể thao, có bao nhiêu sức lực chị đã đổ hết vào vườn hoa. Nay xuân về, trăm hoa đua nở, long chị như mở hội, liền xách quần vợt ra chơi, chị tưởng mình đang bay chơi vơi với quả cầu, bỗng rơi xuống đất, kết quả là gãy xương bàn chân phải. Mọi người đều phân trần tiếc nuối: “thật chẳng may”, nhưng chị vẫn dõng dạc hiên ngang: “Dù ai đi Ý, đi Tây. Tui đây vẫn vững “bốn chân một người”vì sẽ không ai dám đóng vai Cha Thánh Phanxicô cầu nguyện trên núi Lavecna nữa.

Nhắc đến Cha Thánh Phanxicô thật đúng lúc, số là có một người mang tên Cha Thánh đã cùng chị em gánh vác Cộng Đoàn trong suốt ba năm qua – nhiệm kỳ 2010 – 2013, chị những ngong ngóng bỏ “thánh giá”xuống mà bay về trời cho nhanh nhưng Chúa nói: “Giờ Ta chưa đến” (Ga.2/4) thế là chị lại cất lên lời “Fiat” nguyện“Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”.

Đan viện Clara một lần nữa hân hoan, vui mừng và tri ân Thiên Chúa đã ban thêm sức mạnh và lòng yêu mến để chị Maria Phanxicô Nguyễn Thị Sỹ tiếp tục vai trò của của người “tôi tớ trung tín”, và trở nên giống Chúa Chiên mỗi ngày một hơn.

Ban moi1Thiên Chúa không để chị “quá sức”, Người ban cho chị những người sẽ giúp đỡ chị trong việc điều hành đan viện, đó là các chị:

-   Chị Maria GioanBaotixita Trương Thị Mai Trinh: Phó Bề trên

-  Chị Maria Rosa Nguyễn Thị Hồng Anh : Cố vấn

-  Chị Anna Chúa Chiên Lành Hồ Thị Hạnh : Cố vấn                         

-  Chị Anna Maria Thánh Nhan Chúa Giêsu Nguyễn Thị Thu Hoài : Cố vấn

Xin Thiên Chúa chúc lành và thưởng công xứng đáng cho những nỗ lực đóng góp xây dựng cộng đoàn của Quý chị trong Ban Điều Hành cũ cũng như cho chị Bề trên và Quý chị trong Ban Điều Hành mới

Xin Anh chị em trong Đại gia đình Phan sinh cũng hiệp lời cầu nguyện cho công việc của Quý chị trong Ban Điều Hành mới của đan viện đạt được kết quả như Ý Chúa muốn

Cuối cùng, chúng con kính chúc Cha Giám tỉnh và toàn thể anh chị em một Mùa chay thánh thiện, luôn cảm nghiệm sự an bình trong tình yêu của Thiên Chúa.

Chị em Clara.