Hầu như toàn bộ tu viện Cappucchino cha thánh Pio bị nhiễm Covid-19

Gần như toàn bộ các tu sĩ dòng Cappucchino ở tu viện cha Thánh Pio, trừ ba tu sĩ, đã bị nhiễm Covid-19. Do đó, tu viện phải đóng cửa và các Thánh lễ chỉ được cử hành riêng.

Đức tổng giám mục Franco Moscone của giáo phận Vieste-Manfredonia- San Giovanni Rotondo đã khẳng định việc đóng cửa là “việc chưa từng xảy ra từ khi cha thánh Pio qua đời, nhưng tình hình hiện tại buộc phải đưa ra những quyết định khó khăn.”

Chỉ 3 tu sĩ âm tính với virus corona

Đức cha cho biết hoàn cảnh thật bi thương. “Cụ thể là toàn cộng đoàn, trừ ba tu sĩ, hiện đang bị nhiễm Covid-19, nhiều người có các triệu chứng.” Đức cha so sánh với tình hình vào năm 1918 khi cha Pio và các tu sĩ khác bị nhiễm dịch Tây Ban Nha.

Theo Đức cha, hoàn cảnh hiện tại không thể duy trì các hoạt động như trước. Toàn bộ tỉnh dòng đang gặp nhiều khó khăn bởi vì nhiều tu sĩ bị nhiễm virus và không thể đến giúp đền thánh.

Những ý kiến chống đối

Đức cha Moscone chia sẻ rằng ngài đã nhận được một số e-mail cáo buộc ngài là một kẻ không tin và gần như báng bổ về những gì ngài đã quyết định. Tuy nhiên ngài nhấn mạnh rằng "chúng ta không phải cứu tín ngưỡng mà là cứu tín đồ, chúng ta không phải cứu việc thực hành mà là cứu những người thực hành".  Ngài thêm rằng "đóng cửa là một công cụ bảo vệ và nhất quán với thực tế".

Thánh lễ không có giáo dân tham dự

Thông báo từ San Giovanni Rotondo cho biết “đền thánh Đức Mẹ Ân phúc sẽ vẫn mở cửa cho các tín hữu muốn vào cầu nguyện, nhưng các Thánh lễ trong các ngày thường được cử hành riêng. Các Thánh lễ sẽ được cử hành trong hầm mộ, không có sự hiện diện của giáo dân và được truyền chiếu qua kênh tivi Padre Pio.”

Mỗi năm có khoảng 6 triệu tín hữu đền hành hương đền thánh cha Pio ở San Giovanni Rotondo, một thị trấn nhỏ cách Roma 385 cây số về hướng đông nam. (L’Immediato 16/11/2020)

Hồng Thủy - Vatican News