CUỘC HỌP CÁC GIÁM TỈNH TẠI ROMA

...Tôi mời gọi chị em, hãy để cho Thiên Chúa nói với con tim của chúng ta qua tất cả những gì làm nên cuộc sống chúng ta. Vì Chúa là Thiên Chúa của hiện tại, ngài sẽ mạc khải cho những ai biết chăm chú đến những gì họ đang sống, các bước tiến mà họ sẽ thực hiện trong tương lai.

CUỘC HỌP CÁC GIÁM TỈNH TẠI ROMA

Khóa họp các Tân Giám Tỉnh khai mạc ngày 2/3 tại nhà Trung Ương Via Giusti, và kết thúc ngày 23/3 với Chủ đề “Path to new horizons-Con đường dẫn tới những chân trời mới”. Khóa họp qui tụ 25 tân giám tỉnh mới bắt đầu Nhiệm kỳ I tại các Tỉnh Dòng. Ngoài ra có sự hiện diện của BTTQ và toàn thể Hội Đồng Trung Ương cùng các “Ban Ngành đoàn thể” cấp Trung ương tham dự. Một ban Phục vụ Khóa họp thật phong phú và đa dạng cùng với Ban dịch thuật trưc tiếp các ngôn ngữ của Hội Dòng. Sau phần giới thiệu chung, khóa họp đi vào các đề tài làm việc trên các nội dung khác nhau như: Những thách đố của đời tu hôm nay, Những khuôn mẫu lãnh đạo, Tương quan và cách giải quyết xung đột, Biện biệt, Đồng hành, và nhất là đề tài về Huấn luyện, là một vấn đề quan trọng trong đời sống các Tỉnh Dòng giữa những thách đố của thế giới hôm nay.

Sau phần thứ nhất chỉ họp các tân Giám tỉnh, các chị đã nhập chung với các Giám tỉnh nhiệm kỳ 2 đến từ các Tỉnh Dòng cùng tham dự buổi yết kiến với Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Quảng trường Thánh Phêrô vào ngày 30/3/2016.

Tiếp đến các chị bước vào phần thứ hai của cuộc họp từ 31/03 đến 14/04 với tất cả Giám tỉnh của 48 Tỉnh Dòng, để tìm kiếm thánh ý Chúa cho Hội Dòng trong thời gian tới. Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho các chị trong thời gian họp được ơn soi dẫn của Chúa Thánh Thần để tìm hướng mới nhằm hợp tác với nhau trong các Tỉnh Dòng trong việc sống đoàn sủng và phục vụ cho sứ vụ truyền giáo phổ quát… 

          Lời chào mừng Khai mạc Khóa họp

Thay mặt cho tất cả các chị em của huynh đệ đoàn St. Michael chúng tôi chào đón chị em đến tham dự cuộc họp này!

Chào mừng chị em đã đến nhà St Helen, nơi được lấp đầy bởi sự hiện diện của Mẹ Maria de la Passion!

Mấy tháng đã trôi qua kể từ khi các chị được bầu làm Giám tỉnh, và bây giờ là bốn tháng kể từ khi chị em bắt đầu nhiệm vụ của chị em. Trước hết, tôi muốn nói với chị em về lòng biết ơn sâu sắc của chúng tôi vì lời "Vâng" của chị em, vì chị em đã đón nhận sự lựa chọn của Tỉnh Dòng chị em và của Hội đồng Trung ương trong đức tin và sự sẵn sàng cho sứ vụ này trong Hội Dòng.

Thiên Chúa biết những cảm xúc lúc đó làm bối rối trái tim của chị em và cả những cảm xúc ngày hôm nay vẫn đang còn trong con tim của chị em.

Mỗi người chúng ta đã đến dự buổi họp này với lịch sử riêng của mình, đã qua cuộc hành trình theo con đường riêng của mình. Đối với một số chị em, những bất ngờ của cuộc bầu cử hoặc sự sợ hãi mà cuộc bầu cử gợi lên, có lẽ chưa hoàn toàn qua đi, trong khi những người khác đã có thời gian để tổ chức và cảm thấy hoàn toàn “vào cuộc”. Một số đã có trong cuộc sống của họ, kinh nghiệm ở cấp Tỉnh Dòng, trong khi những người khác, cũng đã cam kết trong các lĩnh vực khác của cuộc sống trong Tỉnh Dòng, vẫn phải khám phá từng chút một nhiệm vụ mới này.     

Mỗi người cũng mang theo với mình tình hình của đất nước hoặc của các quốc gia trong Tỉnh Dòng mình, một số nơi với nhiều đau khổ, hoặc những vấn đề nghiêm trọng.

Cùng nhau trong thời gian ba tuần này, chúng ta sẽ có thể chia sẻ và khám phá hoặc hiểu rõ hơn những gì một số chị em đang trải qua.         

Chúng ta sẽ để cho Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta liên kết với nhau, thành một Thân Mình, để đáp lại tiếng gọi của Chúa nhằm thực hiện trách nhiệm lãnh đạo trong Hội Dòng trong bốn năm tới.

Mẹ Marie de la Passion sẽ là người đồng hành của chúng ta trong cuộc hành trình. Vì lý do này mà chiều mai, chúng ta sẽ dành nhiều thời gian với mẹ. Mẹ sẽ đưa chúng ta đi riêng ra để lắng nghe cùng với mẹ những lời của Chúa Giêsu trong Bài Giảng Trên Núi. Bằng cách này, mẹ sẽ cho chúng ta biết mẹ hiểu thế nào về tinh thần của Tin Mừng mà mẹ muốn truyền đạt lại cho các Giám tỉnh hiện tại và tương lai với cả trái tim của mẹ.

Mẹ là người rất nhạy cảm và do đó mẹ cởi mở cho tất cả các lời mời gọi của Thiên Chúa qua các biến cố của thế giới và Giáo Hội. Chắc chắn mẹ rất vui mừng khi thấy chúng ta tụ họp lại với nhau trong Năm Thánh Lòng Thương xót này. Một Năm Thánh sẽ không bị giới hạn trong ngày khai mạc và bế mạc, nhưng như Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi, là một năm để sống như một nguồn biến đổi sâu sắc. "Lòng Thương xót: hành động cuối cùng và tối thượng qua đó Thiên Chúa đến gặp gỡ chúng ta. Lòng Thương xót: các luật cơ bản hiện diện trong con tim của mỗi một người đang chân thành nhìn vào mắt của anh chị em của mình trên các nẻo đường của cuộc sống. Lòng Thương xót: những cây cầu nối Thiên Chúa với con người, mở cánh cửa trái tim của chúng ta cho niềm hy vọng được yêu thương luôn mãi mặc dù chúng ta tội lỗi" (Misericordiae Vultus 2).

Kể từ khi toàn thể con người của Đức Giêsu thành Nazareth tỏ lộ lòng thương xót của Thiên Chúa, Đức Giáo Hoàng kêu gọi chúng ta "thậm chí còn phải nhìn chăm chú hơn vào lòng thương xót để chúng ta có thể trở thành một dấu chỉ hữu hiệu hơn về hành động của Chúa Cha trong cuộc sống chúng ta." (Ibid 3)

Cùng nhau chúng ta sẽ nói về nhiệm vụ của chị em là Giám tỉnh và đi vào các khía cạnh rất cụ thể của nhiệm vụ này. Cùng nhau chúng ta cũng sẽ đón nhận những ân sủng để sống Mùa Chay và để cử hành lễ Vượt Qua của Chúa.

Tôi mời gọi chị em, vì thế hãy để cho Thiên Chúa nói với con tim của chúng ta qua tất cả những gì làm nên cuộc sống chúng ta. Vì Chúa là Thiên Chúa của hiện tại ngài sẽ mạc khải cho những ai biết chăm chú đến những gì họ đang sống, các bước tiến mà họ sẽ thực hiện trong tương lai.

Chúc chị em có một cuộc họp tốt đẹp, trong niềm vui của việc xuất phát, để đáp trả lời mời gọi của Ngài, hướng đến những chân trời mới mà Ngài sẽ mở ra cho chúng ta!

Françoise Massy, ​​FMM - Bề trên Tổng Quyền