Cuộc họp ở La Baume - Cách chăm sóc và phương pháp tiếp cận lão khoa

... Mục đích của cuộc họp là qui tụ các chị em từ các sứ vụ khác nhau trong Hội dòng để cùng nhau nghiên cứu các vấn đề về cách chăm sóc và phương pháp tiếp cận lão khoa với mục đích chăm sóc tốt hơn các chị cao niên của chúng ta. Tôi muốn chia sẻ với chị em một số ý tưởng đã đưa ra trong cuộc họp này, nó rất thú vị đối với tôi và được trình bày một cách rất đơn giản, rất cởi mở và thực tế...

Cuộc họp ở La Baume

Từ ngày 19 - 25 tháng 3/2012, tôi đã được mời làm thông dịch viên từ tiếng Bồ Đào Nha cho một cuộc họp của Dòng các chị Đức Mẹ núi Sion, ở Baume, Aix-en-Provence. Mục đích của cuộc họp là qui tụ các chị em từ các sứ vụ khác nhau trong Hội dòng để cùng nhau nghiên cứu các vấn đề về cách chăm sóc và phương pháp tiếp cận lão khoa với mục đích chăm sóc tốt hơn các chị cao niên của chúng ta. Tôi muốn chia sẻ với chị em một số ý tưởng đã đưa ra trong cuộc họp này, nó dường như rất thú vị đối với tôi và được trình bày một cách rất đơn giản, rất cởi mở và thực tế (Địa điểm của cuộc họp tại cộng đoàn của các cha Dòng Tên).  

Trước hết, tôi đã hết sức ngạc nhiên khi thấy rằng phần lớn những người tham gia cuộc họp này là các chị cao niên (và một vài người trong số đó rất cao tuổi), nhưng tràn đầy sức sống và niềm vui tại buổi họp và đó có thể là các nhân tố trực tiếp khi chủ đề của cuộc họp liên quan đến họ. Một trong số họ nói với tôi: "Cuộc họp quan tâm tới chúng tôi, do đó, việc chúng tôi nên tham gia là đúng đắn.” Giai đoạn đầu tiên trong tuần họp bao gồm việc trình bày cách chăm sóc các chị cao niên ở những vùng  khác nhau của Hội dòng (với FMM, đó là các Tỉnh dòng). Rất thực tế, họ đề cập đến những khó khăn của họ, thiếu sự chuẩn bị nhân sự, thiếu sự hỗ trợ từ chính phủ trong một số quốc gia  mà họ đang sống, thiếu cơ sở hạ tầng hậu cần trong cộng đoàn của họ và thiếu kinh phí để có thể cung cấp các điều kiện tương tự hoặc tốt hơn có thể được cho các chị em cao niên, những người đau bệnh hoặc gần đến cuối cuộc đời của họ trong toàn Hội dòng.

Tôi có thể cảm nhận và bị đánh dộng nhiều bởi tình yêu và sự kính trọng họ dành cho các chị cao niên và mối quan tâm của họ cho tương lai của những người đã cống hiến cả cuộc đời cho Hội dòng, đến lượt họ, phúc lợi được trao ban tất cả. Nhiều lần thuật ngữ "phẩm chất cuộc sống" và "trao ban sự sống chứ không chỉ sự tồn tại" được đưa vào trong các cuộc thảo luận của họ. Theo họ, không đủ nếu chỉ giữ cho những chị em cao tuổi này tồn tại, mà cần để cho họ sống trong ý nghĩa tròn đầy nhất của thuật ngữ này, cho họ tất cả những gì có thể giúp họ sống trọn vẹn cho đến giây phút cuối cùng. Giai đoạn thứ hai của cuộc họp tập trung vào việc thảo luận, với các nội dung rất thú vị (được trình bày bởi một chị của dòng Sion, một bác sĩ tâm thần ở Đức và một nữ  giáo dân trẻ đến từ Hà Lan, chịu trách nhiệm cho một cộng đoàn tu sĩ của các chị lớn tuổi), sau đó lấy những quyết định cho tương lai. Trong số rất nhiều ý tưởng và vấn đề đưa ra ở giai đoạn này, tôi muốn chia sẻ những điều này với chị em:    

- Cần cổ võ sự gặp gỡ giữa các thế hệ trong Hội dòng.

- Có các nhân viên chuyên ngành: người linh hoạt, nhà vật lý trị liệu, vv ...

- Đào tạo những chị em làm việc với chị em cao niên. Huấn luyện những người trẻ hơn ở cấp địa phương cho mục đích này.

- Tạo một ngân sách ở cấp Hội dòng cho các chị cao tuổi và những nhu cầu của họ ...

- Thảo luận và suy nghĩ với nhau về sự lão hóa, bệnh tật, sự lệ thuộc khi ta vẫn đang còn có sức khỏe.

- Bày tỏ những nỗi sợ hãi, sự đau đớn, những mong chờ của chúng ta khi phải đối diện với sự lão hóa, mất trí nhớ và bệnh tật chẳng hạn.

- Điều gì khuyến khích, những chương trình nào ta có cho những nhà tiếp đón các chị cao niên?

- Làm thế nào để tôn trọng các chị lớn tuổi của chúng ta cho đến khi họ chết?

- Làm thế nào để chuẩn bị cho họ sống qua giai đoạn này?

- Làm thế nào để ta tự chuẩn bị cho chính mình?

Điều đáng phải đề cập đến khác là những hoạt động đã được thực hiện bởi mọi người, bao gồm cả ba dịch giả không thuộc  Hội dòng: những trò chơi, những điệu vũ, những hoạt động nhẹ nhàng (với đất sét, màu vẽ, bút chì) được trình bày bởi một chị người Ái Nhĩ Lan, một chuyên gia trị liệu qua nghệ thuật, điều đó giải thích tầm quan trọng của các hoạt động này đối với người cao tuổi, để giúp họ tương tác và thành tựu. Chúng tôi cũng đã có cơ hội đến thăm hai thành phố xinh đẹp là Marseilles và  Aix-en-Provence, và hai nhà nghỉ.

Tôi muốn kết thúc bằng cách khẳng định rằng cuộc họp này đã làm cho tôi phong phú thêm về kinh nghiệm cá nhân ở nhiều mức độ. Tôi trân trọng việc hiểu biết về các Nữ Tu Đức Mẹ Sion - những người mà cho đến nay, chưa được biết đến đối với tôi- và sứ mệnh cao đẹp của họ trong việc phục vụ Nước Trời, qua và với Lời Chúa.

Isabel Gomes, fmm.

Chuyển ngữ: Khấn Tạm FMM.