Bài giảng khai mạc phụng vụ ngày 8.9.2014 của cha Michael Perry, Ofm

...Chúng ta đã nghe thiên thần Chúa nói với ông Giuse khi hiện ra với ông trong giấc mơ rằng: “Đừng sợ đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần...” Này đây trinh nữ sẽ thụ thai và sinh con trai và người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel – nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta.”

Anh chị em thân mến... Có nhiều anh chị em ở đây... Xin Thiên Chúa ban bình an cho anh chị em.

Trong thế giới Kinh Thánh, Thiên Chúa thường nói với con người qua những giấc mơ...

Thiên Chúa đến với con người vào những khoảnh khắc khác nhau trong đời sống và có lẽ lý do mà Thiên Chúa dùng những giấc mơ vì lúc đó chúng ta không thể và cũng không cảm thấy cần phải tự vệ.

Bảo vệ chúng ta là ai, bảo vệ những gì chúng ta đang làm, bảo vệ những gì chúng ta suy nghĩ là đúng hay sai theo quan điểm riêng của mỗi người.

Dường như Thiên Chúa nói qua những giấc mơ vì đó là thời điểm Thiên Chúa có thể tìm thấy không gian để đụng chạm đến chúng ta. Và có lẽ đó là điều tuyệt vời đối với giấc mơ của Ông Giuse.

Điều này thật là thú vị vì Maria phải chăng cũng có một giấc mơ?...

nhưng chúng ta không nghe nói về giấc mơ của Maria trong tin mừng Mt chúng ta chỉ nghe nói đến giấc mơ của ông Giuse.

Có nhiều điều có thể nói về trí tưởng tượng, những giấc mơ và vai trò của chúng trong đời sống của chúng ta. Làm thế nào chúng có thể giúp giải quyết những xung đột trong những thời điểm mà chúng ta không thể giải quyết được hay ít nhất là tìm ra những yếu tố trong nội tâm chúng ta. Những giấc mơ có thể mạc khải những khía cạnh của chính con người chúng ta mà chúng ta không muốn nhìn vào hay sợ và chắc chắn là sợ người khác có thể nhìn thấy. Những giấc mơ là một không gian, một không gian trung lập, một không gian không lên án. Đó là không gian mà Thiên Chúa chiếm đoạt chúng ta để có thể xây dựng lại hình ảnh của Ngài trong chúng ta.

Ít nhất đó là ý nghĩa của những giấc mơ trong Kinh Thánh...

Tôi không muốn nói nhiều hơn nữa về nhứng giấc mơ vì tôi nghĩ rằng điều đó có thể dẫn chúng ta đi quá giới hạn của Kinh Thánh và có thể đi quá giới hạn việc chị em qui tụ tại Tổng Tu Nghị 2014 này với tư cách là một cộng đoàn những phụ nữ dấn thân và có mục đích. Chị em đến từ những vùng địa lý khác nhau, từ những nền văn hóa và ngôn ngữ đa dạng trên thế giới. Các chị đến để nhìn lại cách nghiêm túc thực trạng hiện nay của đời sống các chị, nhìn lại linh đạo về sự hiệp thông và cộng đoàn, về việc truyền giáo với tư cách là những FMM hiệp nhất với nhau trong một sứ mạng như đã được mô tả trên trang mạng của các chị - sứ mạng phục vụ cho sự sống... nếu tôi đọc đúng... Nhưng đó không phải là giới hạn các ý định của chị em trong tu nghị này, các chị đến đây cũng để khám phá những chân trời mới nổi lên và những biên giới mà Thần Khí của Chúa có thể mời gọi các chị mà qua đó các chị cảm thấy không đủ khả năng hay thậm chí không sẵn sàng để đáp trả... và có lẽ có một danh sách dài những giải thích hợp lý.

Mt trình bày cho chúng ta, nhưng chúng ta không nghe điều này trong tối hôm nay... Mt trình bày cho chúng ta trong khởi đầu Tin Mừng của ngài một danh sách dài gia phả các tổ tiên chứng tỏ sự phù hợp với kế hoạch tôn giáo và văn hóa nếu Chúa Giêsu đích thực là con trai của Giuse. Chúa Giêsu sẽ là một người thừa kế lời hứa cho ông Abraham và bà Sara và cho tất cả thế hệ con cháu khởi đi từ Giuse.

Điều đáng ngạc nhiên trong gia phả của ông đó là Thiên Chúa... chúng ta cũng nghe tên của những người mất uy tín... những người tội lỗi, những người hư hỏng, những người giết chồng để cướp vợ... những người gây chiến tranh cho các thành viên khác của cộng đồng Do Thái trong lịch sử tìm kiếm Thiên Chúa của dân tộc Israel. Và chúng ta không chỉ thấy trong danh sách này các vị thánh và những người tội lỗi mà chúng ta còn nhận thấy giấc mơ của Thiên Chúa cho nhân loại, giấc mơ của Thiên Chúa cho tạo thành vẫn tuôn chảy, không bị chặn lại. Lời hứa cho tổ phụ Abraham và bà Sara và cho các thế hệ tương lai vẫn được duy trì.

Điều xảy ra tiếp theo trong các bản văn Kinh Thánh nói lên khủng hoảng của Giuse về thử thách đối với phẩm giá và uy tín của ông, phải, không phải chỉ như thế, một cơn khủng hoảng cho toàn bộ căn tính của ông... Thiên Chúa dẫn đưa Giuse vào tận sâu thẳm con người của ông nơi mà Giuse không hề biết đến trước đây và có lẽ cả sau này nữa, có lẽ Giuse đã không sẵn sàng đi, Thiên Chúa đã chộp lấy ông trong giấc ngủ sâu hay nghỉ ngơi, thời điểm mà ông không tự vệ được.

Đó là khi Thiên Chúa có thể nói lời của Ngài, Lời Chúa rõ ràng và dứt khoát đem đến cho Giuse một sứ điệp. Nó không phải là một câu hỏi hay một tranh luận về quan hệ cha con và hơn nữa cả về phẩm giá uy tín của Giuse. Đúng hơn là Thiên Chúa muốn đưa Giuse vào không gian giấc mơ mà Thiên Chúa nhận thức và hy vọng cho thế giới, giấc mơ mà Thiên Chúa nhận thấy và ước mong cho trẻ Giêsu qua mẹ Maria.

Giấc mơ của Giuse không giống như của các ngôn sứ và các vị thánh khác của Thiên Chúa, kể cả Thánh Phanxicô và mẹ Marie de la Passion.

Các ngài cũng được đưa vào một giấc mơ, được Thiên Chúa chiếm đoạt trong một khoảnh khắc yếu đuối hay ít nhất là trong lúc không có khả năng bảo vệ chính mình, không tự vệ được... Thiên Chúa có thể truyền đạt sứ điệp của Ngài để dẫn dắt họ vượt qua những biên giới của lý luận, lý do, kinh nghiệm và trí tưởng tượng của họ; và khai mở cho họ những khả năng mới, những tầm nhìn mới rộng lớn hơn và một chân trời mới mà Thiên Chúa muốn thực hiện trong họ, qua họ. Thiên Chúa mong muốn biết bao đem lại sự phục hồi, sự tái tạo... khôi phục lại tất cả phẩm giá của nhân loại đã được tạo dựng.

Một lần nữa thật là đáng quan tâm như tôi đã nêu ra là cuộc khủng hoảng của Maria không được trình bày ở đây, nhưng chỉ là cuộc khủng hoảng của Giuse. Cuộc khủng hoảng của Giuse cũng giống như cuộc khủng hoảng mà các chị sẽ phải đối mặt trong suốt thời gian tu nghị này và nếu các chị trung thực với chính mình và nếu các chị chấp nhận để được chiếm đoạt bởi giấc mơ của Thiên Chúa.

Cuộc khủng hoảng mà Giuse phải chạm trán là cuộc khủng hoảng về căn tính, đó là điều mà các chị đã nói về chính mình khi các chị chuẩn bị Tổng Tu Nghị - cuộc khủng hoảng mà các chị cũng phải đối mặt – các chị không đơn độc, chúng ta cùng trên một chiếc thuyền, cả chúng tôi nữa, anh em của các chị.

Cuộc khủng hoảng những giới hạn về khả năng chúng ta cảm nhận bàn tay của Thiên Chúa, độ sâu của bàn tay Thiên Chúa trong tất cả chúng ta là ai và cảm nhận rằng Thiên Chúa đã phác họa những khả năng mới giữa cái chết, sự suy tàn, tình trạng sa sút và thiếu lực lượng để cố gắng thuyết phục các chị và chúng tôi rằng thời gian tốt nhất là thời gian quá khứ hơn là tương lai. Ngay cả trong bài đọc thứ nhất của tiên tri Mica mà chúng ta nghe tối nay.

Chúng ta được ban tặng một cơ hội đặc biệt để nghe giấc mơ của Thiên Chúa nói với vị ngôn sứ này, ông cũng nhận thấy mình ở trong tình trạng suy tàn giữa cộng đoàn của Chúa, của dân tộc Israel. Và ông đã loan báo những gì ông đã nghe nói trong giấc mơ – lời hứa về một Đấng Messia sẽ đến, lời hứa của một niềm hy vọng sẽ đến và được tái thiết lập, một lời hứa cho tất cả chúng ta là những người tin có thể vượt xa hơn những giới hạn mà chúng ta tự áp đặt lên mình và được tự do...Thiên Chúa giải thoát chúng ta khỏi những giới hạn đó và nhờ vậy chúng ta có thể để Thiên Chúa phát họa trong tâm hồn chúng ta và chắc chắn trong những tổ chức yếu đuối và bất toàn của chúng ta để Ngài đem đến một sự hiện diện mới, một tình yêu mới và một sức mạnh mới cho chúng ta, một sức mạnh mới cho đời sống như các chị đã nói đến.

Giấc mơ của Thiên Chúa được mạc khải trong Thánh Kinh từ khởi đầu của tạo dựng là một trong toàn thể những sự phục hồi cho tất cả nhân loại, cho tất cả tạo vật.

Qua sự phục hồi này Thiên Chúa tìm kiếm để đem tất cả mọi sự về lại với chính Thiên Chúa.

Như Thánh Phaolô đã nói trong thư gửi tín hữu Colosê “Nhờ Ngài mà hòa giải muôn vật với chính mình, nhờ máu Ngài đổ ra trên thập giá Thiên Chúa đã đem lại bình an...” Các chị FMM được kêu gọi để chia sẻ giấc mơ hiệp nhất này, giấc mơ hiệp nhất của Thiên Chúa. Kế hoạch phục hồi của Thiên Chúa dành cho tất cả mọi người, mọi tạo vật ngõ hầu phẩm tính của Thiên Chúa có thể tỏa sáng trong chúng ta.

Các chị Phan Sinh là thừa sai như các chị nói, các chị đặt trọng tâm nơi Bí Tích Thánh Thể và lòng sùng kính Mẹ Maria. Nếu đúng như vậy, các chị sẽ dễ dàng mở lòng ra cho cùng một giấc mơ mà Giuse đã nghe.

Mặc dù tất cả những điều này tấn công các chị, như Giuse, qua những khủng hoảng trong những ngày này... những ngày sắp tới, các chị sẽ tìm lý do theo cách của các chị. Các chị sẽ có cám dỗ tháo lui và cố gắng tìm lý lẽ, kế hoạch và chiến lược theo cách của các chị để vượt qua những khủng hoảng này. 

Đừng làm như vậy!!... Tôi không có ý nói là các chị đừng lên kế hoạch... Tôi biết chắc là thậm chí cả Giuse cũng vạch ra vài  kế hoạch, nhưng đừng xem những điều này là trọng tâm mà Thiên Chúa muốn làm ở đây với các chị. Thiên Chúa muốn các chị cùng mơ với nhau.

Thiên Chúa muốn các chị hãy gạt bỏ tất cả mọi điều cản trở để các chị được tự do và lắng nghe và nghe cách sâu xa tiếng nói của Thiên Chúa – gạt bỏ những thứ khác. Vì vậy trong suốt thời gian tu nghị này, tất cả điều các chị cần là ngủ để Thiên Chúa có thể nói với các chị.

Các chị hiểu là tôi muốn nói gì...

Chị em thân mến, hãy để Thiên Chúa đưa các chị đến nơi mà các chị phải đến, không phải vì nơi đó thoải mái, không phải vì nơi đó các chị đã từng ở trước kia, không phải vì  nơi đó dường như là tốt, không phải vì nơi đó sẽ không quá khó khăn...Hãy để cho Thiên Chúa đưa các chị đến không gian giấc mơ của Thiên Chúa dành cho các Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Hãy để cho Thiên Chúa hướng dẫn các chị. Hãy để cho Thiên Chúa lên kế hoạch trong tâm hồn các chị, giấc mơ của Thiên Chúa cho cuộc sống của các chị. Điều này sẽ dẫn đưa các chị đến những biên giới mới vừa nổi lên bởi vì đó là nơi Thiên Chúa ước mơ bây giờ, ở giữa những người nghèo của Thiên Chúa và ở giữa những tạo vật đang bị phá vỡ của chúng ta.

Lời cầu nguyện của tôi và tất cả anh em OFM dành cho các chị là các chị sẽ mở rộng tâm hồn, mở rộng đời sống của các chị, các chị sẽ giải phóng tâm trí và kinh nghiệm của các chị khỏi tất cả những ràng buộc của thể chế và những ranh giới khác. Và hãy để cho giấc mơ của Thiên Chúa được gieo trồng một lần nữa trong trái tim, trong tâm trí và trong hội dòng của các chị suốt thời gian tổng tu nghị này.

Đây là giấc mơ mà Đức Maria đã sinh ra người con của Thiên Chúa. Đấng Emmanuel.

Điều này có nghĩa là để cho Mầu Nhiệm Nhập Thể được diễn ra...

Giấc mơ tuyệt vời.

Anna Tạo, fmm chuyển ngữ