Tổng Tu Nghị ngày 9.10 (tiếp theo): Loan báo Tin Mừng Và Truyền giáo

Tu nghị đã suy tư về chủ đề Loan Báo Tin Mừng và truyền giáo trong bốn ngày.

"Là những người kiến tạo hòa bình và hòa giải,

Chúng ta làm lụng để biến thế giới

trở nên công bình hơn, nhân đạo hơn,

để cùng với mọi người,

đạt tới sự giải phóng toàn diện trong Chúa Kitô.

Việc tôn sùng Thánh thể,

và đời sống Tin Mừng trong huynh đệ đoàn,

sự cầu nguyện, và hiến dâng các đau khổ của chúng ta

đó là cách thức trước tiên chúng ta tham gia vào việc phúc âm hóa

và đôi khi đó là hình thức duy nhất có thể được."

HP. 38

Tối ngày mồng 9 tháng 10, chị Georgette Tshibangu Kabongo, thuộc tỉnh dòng Congo Kinshasa đã chia sẻ kinh nghiệm của những người phụ nữ và đau khổ của họ do chiến tranh và bạo lực ở phía Bắc của tỉnh Kivu (phía đông nước cộng hòa dân chủ Congo). Việc khai thác coltan, một loại khoáng chất được sử dụng trong sản xuất các thiết bị điện tử di động, đã dẫn đến cuộc chiến tranh bất tận giết hại con người cách phi nhân đạo và gieo rắc sự chết chóc khắp nơi.

Chị Georgette đã làm việc 6 tháng trong trung tâm tiếp đón các nạn nhân phụ nữ sống sót trong cuộc chiến tranh tàn bạo. Việc truyền giáo này được thể hiện sự qua sự lắng nghe cách tích cực và cùng hiện diện trên mặt đất. Chị cầu nguyện với những nạn người sống sót, hướng dẫn những người bị thương đến với chăm sóc y tế thích hợp và hỗ trợ tư vấn tâm lý cho họ cũng như giúp đỡ thiêng liêng thông qua việc đọc lại đời sống dưới ánh sáng của việc suy gẫm Lời Chúa theo phương pháp Lectio Divina.

Giúp họ tái hòa nhập xã hội thông qua những hoạt động tạo thu nhập, giúp đỡ họ khôi phục lại ý thức vẻ đẹp của cơ thể qua cầu nguyện và nhảy múa theo định hướng, chia sẻ với nhau, cùng huấn luyện cũng như làm vườn với nhau.

Do coltan, cơ thể của những người phụ nữ Congo và đặc biệt là những phụ nữ ở vùng Kivu đã trở thành như một vũ khí chiến tranh, bị ảnh hưởng bởi HIV AIDS, dễ dàng bị khoáng chất xâm nhập vào cơ thể, trở thành hàng hóa cho những người buôn bán nội tạng bất hợp pháp, và là một phương tiện để thanh lọc sắc tộc, tiêu diệt các dân tộc và làng xã.

  

Đây là một chia sẻ rất sâu sắc đi kèm với những hình ảnh thật sự gây sốc. Cuối giờ chia sẻ không ai có thể hỏi bất kỳ một câu hỏi nào. Chúng tôi rời phòng họp trong thinh lặng. Bầu khí thật nặng nề với đầy thương cảm.

Chúng ta có ý thức rằng “ coltan” trong điện thoại di động của chúng ta thấm đẫm bằng máu của những người phụ nữ?

Tại sao cơ thể của những phụ nữ bị sử dụng như một vũ khí chiến tranh?

Tại sao phụ nữ và trẻ em là mục tiêu chính của cuộc chiến tranh này?

Rất nhiều câu hỏi được gợi lên chờ đợi câu trả lời và gia tăng nhận thức về thực tế mà con người  bị xúc phạm vì những lý do kinh tế.

Agnès Diouf, fmm

DOÃN HẰNG, fmm chuyển ngữ