Tổng Tu Nghị ngày 06.10: Hành hương Assisi (tiếp theo)

"Nơi làm tôi cảm động hơn hết là Assisi, gần bên Cha Chí Ái của tôi... Assisi thân yêu! Tôi không thể nói tường thành, cánh đồng, tất cả đã hấp dẫn tôi đến độ nào... Không một miền nào ở nước Ý đã làm tôi say mê như thế; tôi cảm thấy lúc ấy bóng dáng của Cha Chí Ái đã lần bước theo tôi.” Marie de la Passion

Rạng sáng ngày 6 tháng 10, chúng tôi lên đường đến Assisi. Vừa đến nơi, chúng tôi được chị em chào đón thật nồng nhiệt và vui mừng. Những khoảnh khắc biểu lộ tình chị em tuyệt vời này diễn ra rất ngắn ngủi vì chúng tôi phải đến Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ các Thiên Thần gần sát bên cộng đoàn. Bên trong Vương Cung Thánh Đường là ngôi nhà nguyện Portiuncula nhỏ bé có từ thế kỷ thứ 6 mà Cha Thánh Phanxicô đã phục hồi lại vào thế kỷ thứ 13. Nhiều người bị thu hút bởi sự hiện diện rõ rệt của nó bên trong Vương Cung Thánh đường. 

Hành hương là thời gian quay về lại với nguồn gốc Phan Sinh và tạ ơn Chúa về tất cả những ơn lành mà chúng ta đã lãnh nhận. Chúng tôi hiệp thông với người Anh Phanxicô của chúng ta qua việc thăm viếng những nơi mà Ngài đã sống.

Phúc Âm theo Thánh Mt 10, 5-15 được đọc trong thánh lễ, nói về việc sai các môn đệ ra đi đã thúc đẩy Thánh Phanxicô lên đường đến với những người nam và nữ thời của Ngài.

Ngài hiểu là ngài phải sống theo “Thánh Phúc Âm”. Không chút chần chừ, ngài cầm gậy, đeo một sợi dây và đi bộ qua những con đường như là sứ giả hòa bình. Việc từ bỏ thế giới vật chất giải thích cho sự hiểu biết của ngài về nhiệm vụ loan báo và làm chứng. 

Theo cha Pierre (người điều phối của tổng tu nghị) nói rằng: truyền giáo là hiện diện, một người được sai đi chia sẻ đời sống và thể hiện lòng thương cảm của Chúa qua lời nói và hành động của mình. Vì vậy, người sai đi, “ Chúa Kitô” qua cách hiện diện và lối sống của Ngài trên trần thế là gương mẫu cho các môn đệ và mời gọi các ông lên đường không mang theo hành lý để được tự do với mọi dính bén.  Chúng ta hãy nhớ đến những lời này: “Phúc Âm là một con đường không bao giờ kết thúc”. Vì thế, chúng ta hãy tiếp tục cuộc hành trình.

Cuối thánh lễ, chúng tôi được tặng một Thánh Giá chữ Tau như là biểu tượng được sai đi. Chúng ta được Chúa sai đi với tư cách là cộng đoàn truyền giáo. Chị Françoise, bề trên tổng quyền nhận thánh giá chữ Tau từ cha Pierre và đến lượt chị trao thánh giá cho chị Sue, các chị cựu tổng cố vấn và các chị tổng cố vấn mới được bầu. Sau đó các chị tổng cố vấn trao thánh giá cho mỗi chị em chúng tôi.

Thánh lễ trong Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ các Thiên Thần của Thánh Phanxicô Assisi thật tốt đẹp,  người anh hoàn vũ. 

 

Sau bữa ăn do chị em tiếp đãi, chúng tôi tôi đi thăm viếng Vương Cung Thánh đường Thánh Phanxicô và Thánh Clara. Thành phố Assisi lưu danh hai vị thánh. Thiên nhiên, những con đường và các cửa hàng lưu niệm làm chứng cho các Ngài thật hùng hồn.

Tạ ơn Chúa đã cho chúng tôi một ngày tốt đẹp và một tình huynh đệ tuyệt vời.

Bình an và tuyệt hảo!

Agnès Diouf, fmm

DOÃN HẰNG, fmm chuyển ngữ