Tổng Tu Nghị 2014: Thánh Lễ Tạ Ơn Cho Chị Suzanne và chị Françoise

"Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa;Tôi nhắc lại vui lên anh em!" (Phil 4, 4). Những lời này trong thư của Thánh Phaolô gửi giáo đoàn Philipphê dẫn nhập vào thánh lễ tạ ơn lúc 3g chiều ngày mồng một tháng mười mang lại thật nhiều niềm vui và sức sống. Thật thế, trong thời điểm này tâm hồn chúng ta tràn ngập niềm vui.

Chúng ta cám ơn chị Suzanne về món quà của chính con người chị và sự quảng đại phục vụ yêu thương trong vai trò là bề trên và là người chị của chúng ta. Và chúng ta cám ơn chị Françoise về lời xin vâng trong việc đón nhận việc phục vụ tình yêu này.

Cuộc cử hành  được bắt đầu từ phòng Sala Pia với những lời ca thật hay của bài hát:

 Lạy Thánh Phanxicô, xin hãy cho chúng con mượn tâm hồn của Ngài để chiêm ngưỡng sự hiện diện của Chúa Giêsu trong cuộc sống của chúng con, để lắng nghe tiếng kêu của con người và của Mẹ Đất với cả con người của chúng con.

Cha Michael Perry, Tổng Phục Vụ mở đầu bằng việc mời gọi chúng ta cầu nguyện cho chị Françoise để chị có thể có sự dịu dàng của chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, để chị có thể thấy bằng con mắt đức tin và nhìn chị em bằng sự dịu dàng của Chúa.

Trong bài giảng, cha đã liên hệ  giữa sứ điệp của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng Matthêu  18, 1-5: “Ai trở nên như trẻ nhỏ là người lớn nhất trong nước trời” với con người của Thánh Phanxicô và Mẹ Marie de la Passion. Để trở nên như trẻ nhỏ, là phải chấp nhận làm rỗng chính mình để được Chúa lấp đầy. Hành động khiêm nhường này là hậu quả của tình yêu làm cho người ta có khả năng yêu thương đến mức không còn muốn tìm kiếm trở thành người lớn nhất. Đó là thái độ mà người môn đệ cần phải có và trong ý nghĩa này, cha Michael tiếp tục nói: Chị được mời gọi trở nên một sự hiện  diện, một lối sống và hiện diện của FMM hôm nay”. Đây là lời mời gọi liên tục làm mới chính mình trong món quà của chính con người chúng ta, trung thành và đâm rễ sâu trong đoàn sủng của chúng ta.

 Thánh lễ được tiếp tục trong nhà nguyện lớn. Trước khi dâng lễ vật, Chị Sue trao cuốn Tập Tục và nến sáng cho chị Françoise. Chị cầu nguyện với lời kinh của Thánh Phanxicô trước Thánh Giá Đamianô, và cả hai chị đặt nến sáng và cuốn Tập Tục trước Thánh giá bên trái bàn thờ. Lễ vật được dâng lên với bài hát “ Cùng đích của tôi là tình yêu”.

  

Cuối thánh lễ, cha Tổng Phục Vụ mời gọi cộng đoàn giơ tay hướng về chị Françoise hát bài chúc lành của Cha Thánh Phanxicô. Thánh lễ kết thúc thật sốt sắng và cảm động với bài hát Ave Maria của Hội Dòng.

Rời nhà nguyện, niềm vui được diễn tả qua những bài hát và những điệu vũ.  Sau khi ăn, bữa tiệc được tiếp tục trong phòng ăn lớn. FMM có rất nhiều tài năng và nhân dịp này chúng ta được thưởng thức sự phong phú và đa dạng của chị em nhiều hơn.

Chân thành cám ơn từng mỗi chị em, Chị Françoise và chị Suzanne.

Agnès Diouf, fmm

DOÃN HẰNG, fmm chuyển ngữ.