​Diễn văn khai mạc TỔNG TU NGHỊ 2014

Ngày 8 tháng 9 năm 2014.Chị em quý mến: cầu chúc bình an đến với mỗi chị em. Cuối cùng ngày chở đợi hôm nay đã đến, ngày 8 tháng 9 năm 2014, ngày bắt đầu của TTN thứ 18 của Hội Dòng PSTSDM, với chủ đề: như Thánh Phanxicô, chúng ta chiêm ngưỡng việc Nhập Thể của Chúa Giesu để đáp trả tiềng kêu của người nghèo và hành tinh.

Với những chị em đại biểu, chị em đã có 3 ngày gặp gỡ trước đây trong các nhóm liên châu lục để quen biết nhau, xem như TTN đã bắt đầu rồi vậy! Hôm nay chỉ là với nhóm lớn hơn thôi! Với những chị em trong các dịch vụ khác nhau, tôi biết rằng các chị em đã bắt đầu từ nhiều tuần trước, còn đối với cả cộng đoàn, thì các chị em đã làm từ nhiều tháng nay rồi!

Phần lớn chị em đã đi qua một chặng đường dài để đến đây, nói lên nhiều cố gắng để sắp xếp nhiều việc trong thời gian chị em vắng mặt, để cuối cùng đến đây trong một ngôi nhà lớn mà các chị có thể cảm thấy bị lạc, một nơi mà bây giờ khác nhiều so với những lần các chị đã đến trước đây và có thể khác nữa qua lần vừa rồi các chị ghé qua Rome lần cuối. Tôi hy vọng rằng các chị có được mọi sự mà các chị cần, nhưng xin các chị, nếu không được hài lòng lắm thì xin các chị đừng ngại nói lên, vì nhà này là của các chị với tư cách một FMM, ngôi nhà có mộ của Chân Phước Marie de la Passion. Vì vậy, với mỗi chị, nhân danh Hội Đồng Trung Ương, tôi xin gởi đến mỗi chị lời chào nồng nhiệt …nồng nhiệt …nồng nhiệt. Chúng tôi rât vui mừng vì tất cả các chị em đã có thể có mặt ở đây, mặc dù có những visa bị hoãn lại, máy bay bị hủy và còn mất đồ đạc.

Đây là lần đầu tiên từ năm 1920, mà chúng ta tổ chức TTN ở nơi đây tại Via Giusti thay vì ở Grottaferrata. Như các chị biết, quyết định này đã được lấy từ nhiều năm trước đề sửa chữa lai Grotta  hầu có thể mở ra cho nhiều sinh hoạt đa dạng trong tương lai, điều này không thể đảm bảo rằng chúng ta có được tiện nghi đầy đủ trong Tu nghị.  Vậy ở nơi nầy, tất cả chúng ta ở gần trung tâm Roma là một kinh nghiệm cho mỗi chúng ta. Vậy chúng ta hãy tận hưởng điều này!

Hôm nay, Giáo Hội mừng Lễ Sinh Nhật của Đức Maria, Mẹ của Thiên Chúa, một lễ không chỉ để mừng sinh nhật Mẹ mà thôi, mà thật ra không ai trong chúng ta biết rõ lúc nào, nhưng cũng mừng ơn gọi đặc biệt của Mẹ, như là Mẹ của Chúa Giêsu. Chân Phước Marie de la Passion nhìn thấy ơn gọi truyền giáo của một FMM là “trao ban Chúa Giêsu” cho thế giới. Nên vì thế đúng như mẹ đã nói trong “sự hòa hợp thần linh”, mà ngày hôm nay trong lễ này, trong sự đồng hành với… và nài van sự can thiệp của người chị chúng ta trong niềm tin, Maria Thành Nagiareth, chúng ta bắt đầu sự biện phân và lấy quyết đinh nghiêm túc về cuộc sống và sứ vụ của Hội Dòng trong thế giới hôm nay, một thế giới rất cần đến tình yêu thương của Nước Thiên Chúa.

Nhân dịp nầy cũng nên nói đến cách đây 150 năm, trong nhiều tháng khác nhau, tháng 5 năm 1864, Marie de la Passion đã vào Hội Maria Phạt Ta. Tất cả chúng ta biết rằng, đây là thời điểm bắt đầu một chuỗi biến cố diệu kỳ đã đánh dấu đời sống của mẹ và cũng đã để lại dấu ấn trong cuộc đời của chúng ta, cũng như đối với hàng ngàn chị em FMM đi trước chúng ta. Nếu chúng ta nhìn về quá khứ của lịch sử, chúng ta cũng sẽ thấy có nhiều “điều hòa hợp diệu kỳ” kết hợp với Lễ của ngày 8 tháng 9 này .

Hôm đó là ngày 8 tháng 9 năm 1959 các chị em dòng Phạt Tạ đã chấp nhận thành lập nhà ở Madurai tại Ấn Độ; bắt đầu 1 chuỗi biến cố diệu kì khác. Mười lăm năm sau, trong cùng lễ này vào năm 1874, đánh dấu sự thành lập cộng đoàn ở Ootacamund, và tất cả chúng ta biết tầm quan trọng của việc thành lập nhà này đối với Hội Dòng như thế nào. Cũng vậy 8 năm sau vào kinh chiều I của lễ sinh nhật Đức Mẹ 8/9/1882, Marie de la Passion theo lời mời gọi của Bộ Truyền Bá Đức Tin đã trình lên ĐTC Lêô XIII Hiến Pháp của chúng ta và đã đón nhận được sự chúc lành của ngài cho tất cả các Thừa Sai Đức Mẹ.

Như vậy chúng ta thấy Đức Maria Mẹ Thiên Chúa đồng hành với Marie de la Passion như thế nào. Cuộc sống của hai phụ nữ vĩ đại này trong lịch sử hòa quyện với nhau, hai người phụ nữ hoàn hảo đầy niềm tin đã đặt trọng tâm trên kế hoạch tình yêu của Thiên Chúa trong cuộc đời các ngài, mặc dù nhiều đau khổ đã xảy đến trên con đường của các ngài. Vì vậy mỗi chị em, trong sự độc đáo và khả năng riêng của mỗi người được Thần Khí dẫn đưa chị em đến nơi này, vào lúc này, để cùng với nhau trong sự đa dạng và phong phú, chúng ta cò thể mở con tim và tâm trí của chúng ta trong tinh thần cầu nguyện để biện biệt những con đường của Thần Khí Thiên Chúa giữa chúng ta.

Chúng ta tìm thấy chính mình trong chuỗi biến cố đánh dấu những thời điểm mãnh liệt, cả trong lịch sự cứu độ và hành trình mở ra của đấng sáng lập, và 1 lần nữa chúng ta biết rằng Thánh Thần của Thiên Chúa hiện diện trong mọi sự, dẫn dắt và hướng dẫn chúng ta. Chúng ta không cần sợ hãi, chúng ta sẽ được chỉ cho con đường phía trước.

Chúng ta bắt đầu TTN vào lễ này và sẽ kết thúc vào ngày 20 tháng 10, kỉ niệm lần thứ 12 của việc phong chân phước cho MDP. Cả hai người phụ nữ vĩ đại, Maria Mẹ Thiên Chúa và chân phước MDP trở thành ‘khí cụ nối kết’ (‘the bookends’) Tu Nghị của chúng ta. Chúng ta có thể tin tưởng rằng các ngài sẽ nối kết tất cả chúng ta, ở với chúng ta trong những cuộc gặp gỡ giữa nhau, giúp chúng ta trao ban sự sống cho Chúa Giêsu trong những đam mê và những quyết định và tập trung chúng ta vào sự hướng dẫn của Thần Khí, trong và qua những ngày sống lo âu và thiếu sáng suốt. Nếu có thể nói được, chúng ta đang ở trong bàn tay an toàn, bàn tay của những người phụ nữ mạnh mẽ và đam mê được nung đốt bởi tình yêu Thiên Chúa, và chúng ta được nâng đỡ bởi hàng ngàn chị em trên thế giới.

Tụ tập lại nơi đây trong TTN, chúng ta trở thành như những chị em được nối kết trong cùng 1 tiếng gọi và 1 Đoàn sủng, dấn thân mạnh mẽ cho gia đình Hội Dòng và sứ vụ của chúng ta cho thế giới hôm nay; với tư cách là những người phụ nữ đức tin, đầy đam mê Thiên Chúa trong đời sống chúng ta, cùng nhau tr6en hành trình tìm kiếm mầu nhiệm thánh của Thiên Chúa trong mọi sự, được linh hứng bởi hai người đồng hành vĩ đại khác là Phanxicô và Clara.

Trong suốt 6 tuần sắp tới, khi chúng ta lắng nghe, trao đổi và biện biệt, chúng ta hãy để mình thư giãn và vui mừng trong tất cả các cuộc gặp gỡ của chúng ta, để từ đó, như các môn đệ trên đường Emmaus, có thể tìm thấy tim của chúng ta đang bừng cháy bởi tất cả những gì chúng ta đã kinh nghiệm.

Xin Chúa chúc lành cho mỗi chị em chúng ta!

Tôi long trọng tuyên bố khai mạc TTN lần thứ 18 của Hội Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ.

Suzanne Phillips fmm

Bề Trên Tổng Quyền

QUỲNH GIAO, fmm chuyển ngữ