Ngày 08/9/2014: CHÍNH THỨC KHAI MẠC TỔNG TU NGHỊ

NGÀY KHAI MẠC TỔNG TU NGHỊ ĐÃ ĐẾN! Hôm nay 08 tháng 9 2014,mừng kính trọng thể Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria, bắt đầu Tổng Tu Nghị Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Tất cả các Tu Nghị Viên đều có mặt tại phòng Sala Pia.

Vào lúc 16g, giờ cầu nguyện đã dẫn đưa chị em vào bầu khí tĩnh lặng. Trong giây phút này Thiên Chúa đã làm cho chị em sống ân sủng của sự hiệp thông giữa chị em với nhau.

Sœur Merlyn D’Sa, tổng Thư Ký, bắt đầu gọi tên các Tu Nghị viên, như Samuel  mỗi người có thể đáp lại bằng câu “có mặt” hoặc “này tôi đây” để xác nhận sự hiện diện của mình.

Trong lời khai mạc, Sœur Suzanne Phillips chào  mừng từng mỗi chị em hiện diện. Sœur nhấn mạnh rằng Tổng Tu Nghị này có chủ đề “ Như Thánh Phanxicô, chúng ta chiêm ngưỡng mầu nhiệm Nhập Thể  của Chúa Giêsu để đáp trả tiếng kêu của người nghèo và của hành tinh”. Đây là TTN lần thứ 18 trong Hội Dòng. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1920 ,chúng ta cử hành một TTN tại Via Giusti thay vì tại Grotta Ferrata. Điều này đánh dấu một bước ngoặc trong lịch sử của Hội Dòng chúng ta.

Soeur cũng không quên nói lên những niềm vui cũng như những khó khăn mà chị em đã gặp: để có được visa, trễ máy bay, lạc mất hành lý. Phần đông trong số chị em phải vượt qua những chặng đường dài, nhưng cuối cùng “tất cả các con đường đều dẫn đến Roma”, chúng ta đã được gặp nhau trong ngôi nhà thân thương, nơi an nghỉ của mẹ chúng ta. Chúng ta có thể chắc chắn rằng mẹ Marie de la Passion vui mừng khi thấy các con cái của mẹ qui tụ về từ bốn phương trời để gặp nhau trong đại hội nơi ngôi nhà mà mẹ sáng lập đã sống và an nghỉ.

       

Sœur Suzanne tiếp tục nói những lời đầy nghị lực “... Thần Khí Chúa đã dẫn đưa chị em đến đây, hôm nay, với những khác biệt và phong phú, với con tim rộng mở và tinh thần cầu nguyện, để cùng nhau biện biệt Thần Khí Chúa hiện diện giữa chị em”. Soeur nói tiếp: Với lễ này (sinh nhật Đức Mẹ) chúng ta bắt đầu TTN và sẽ kết thúc vào ngày 20 tháng 10, kỷ niệm sinh nhật 12 năm ngày phong chân phước của Marie de la Passion. Thật là một sự hài hòa thánh thiêng!

Sau khi tuyên bố khai mạc TTN, toàn thể hội nghị đã diễn tả niềm vui bằng những tiếng vỗ tay hoan hô, sau đó, Soeur Sue đã thắp nến trước tượng Đức Mẹ.

Soeur Sue đã cám ơn những chị em trong ban phục vụ TTN cũng như điều phối viên là  Cha Pierre Brunette, ofm. Để giới thiệu mình , mỗi nhóm đã diễn hành  trước Hội nghị với một biểu tượng thích hợp với công việc phục vụ của mình. 

Chị em quí mến, thật là sáng tạo! thật là vui tươi ! thật là hạnh phúc khi cùng vui cười với nhau, cùng được phục vụ nhau.

     

Vào giờ phút cuối, trong bầu khí huynh đệ , chúng tôi đã dón tiếp Cha Tổng Phục Vụ Fr. Michael Perry và Cha  thư ký của Ngài đến cử hành Phụng Vụ Lời Chúa tại Phòng Sala Pia. Trong bài giảng của Cha Tổng Phục Vụ, chúng tôi có thể ghi nhận điều này: “ Chúng ta hãy để mình được lôi kéo vào giấc mơ của Thiên Chúa”, cũng như chúng ta hãy sẵn sàng buông bỏ những gì cản trở , cồng kềnh để thực hiện chương trình của Thiên Chúa trên chúng ta.

Sau phần cử hành Phụng Vụ Lời Chúa, chúng tôi đi xuống nhà nguyện lớn để tiếp tục cử hành nghi thức dâng của lễ, đầy sự phong phú bỡi những sắc màu, vũ điệu nhịp nhàng và tiếng trống tam tam. Lời kinh Ave Maria của Hội Dòng và bữa ăn huynh đệ  đã kết thúc cuộc cử hành tuyệt đẹp này.

Như các môn đệ trên đường Emmaus, chúng ta hãy để Chúa Giêsu đồng hành với chúng ta, để lắng nghe, để trao đổi, để biện biệt điều gì Thần khí sẽ nói với Hội Dòng qua mỗi một Tu Nghị Viên.

CẦU CHÚC MỖI CHỊ EM CÓ MỘT TU NGHỊ TỐT ĐẸP!

BON CHAPITRE A CHACUNE ET A TOUTES !

S. Agnès Diouf, fmm

ANNA TẠO, fmm chuyển ngữ