Quay về với cội nguồn của chúng ta

Như cây tre đã trải qua năm năm để phát triển gốc rễ của nó, đem lại cho nó sức mạnh không thể phá hủy, có thể chống lại tất cả các trận động đất trong khu vực, bảo vệ an toàn cho con người trong tất cả các loại thời tiết xấu. Câu chuyện này không thể giúp chúng ta bước vào Năm Thánh, để thực hiện một cuộc hành trình đi ngược vào bên trong, giúp trở về nguồn sao? Chúng ta hãy nhớ mầm giống cây tre trước tiên đã đi sâu vào lòng đất, trước khi hướng lên phía trên để lộ ra ngọn của nó...

Năm 2012, kỷ niệm 50 năm Công Đồng Vatican II

"Quay về với cội nguồn của chúng ta"

Khi giới thiệu việc canh tân đổi mới sau Công đồng Vatican II, Giáo Hội khuyến khích các tu sĩ trở về nguồn. Ngày nay điều đó có vẻ như lãng phí thời gian để trở về với nguồn gốc của chúng ta, trong khi chúng ta cần "tiến về phía trước" nhiều hơn. Có lẽ một câu chuyện nhỏ có thể soi sáng cho chúng ta về sự khôn ngoan trong việc trở về với cội nguồn.

Thiên Chúa nói với ta: "Khi ta trồng giống cây dương xỉ và cây tre trong rừng, ta chăm sóc chúng rất cẩn thận. Ta cho chúng dồi dào ánh sáng mặt trời và nước. Cây dương xỉ phát triển nhanh chóng một khi nó ra khỏi đất, và bao phủ đất với màu xanh sáng của nó. Tuy nhiên, vẫn không có gì từ mầm giống tre. Năm thứ hai, dương xỉ đã tăng trưởng một cách mạnh mẽ, thậm chí còn lớn hơn - vẫn không có gì đến từ các mầm giống cây tre. Năm thứ ba, năm thứ tư, vẫn không có gì từ mầm giống cây tre. Sau đó, trong năm thứ năm, một mầm rất nhỏ trồi lên khỏi mặt đất - so với dương xỉ, nó nhỏ và không đáng kể. Nhưng chỉ sáu tháng sau đó, đã có những cây tre lên cao đến ba mươi mét! Nó đã trải qua năm năm để phát triển gốc rễ của nó, đem lại cho nó sức mạnh không thể phá hủy, có thể chống lại tất cả các trận động đất trong khu vực, bảo vệ an toàn cho con người trong tất cả các loại thời tiết xấu."

Chúng ta không tin rằng câu chuyện này giúp chúng ta bước vào Năm Thánh, để thực hiện một cuộc hành trình đi ngược vào bên trong, giúp trở về nguồn sao? Chúng ta hãy nhớ mầm giống cây tre trước tiên đã đi sâu vào lòng đất, trước khi hướng lên phía trên để lộ ra ngọn của nó.

"Sự thích nghi và đổi mới của đời sống tu trì bao gồm sự trở lại thường xuyên với cội nguồn của cả đời sống Kitô hữu và với tinh thần nguyên thủy của các Hội Dòng để thích ứng vào các điều kiện thay đổi của thời đại chúng ta". Perfectae Cartatis, 2.

Mary Lobo, fmm.