Nhóm Thiếu Nhi Thờ Phượng Thánh Thể.

Sr. Mercedes Mayordomo chia sẻ với chúng tôi rằng trong nhiều năm qua, Sr cảm nhận được một lời mời gọi vô cùng mạnh mẽ và càng ngày càng mãnh liệt hơn trong việc đưa các em thiếu nhi đến trước sự hiện diện của Chúa Giêsu nơi Bí Tích Thánh Thể, đó chính là lời mời gọi của Chúa Giêsu trong Tin Mừng theo thánh Matthêu. Điều đó đã khai sinh một nhóm nhỏ ở Burgos : Nhóm Thiếu Nhi Thờ Phượng Chúa Giêsu Thánh Thể.

Tin Tỉnh Dòng Tây Ban Nha

Nhóm Thiếu Nhi Thờ Phượng Thánh Thể

"Hãy để trẻ em đến với Thầy,  đừng ngăn cấm chúng. " (Mt 19:14)

Tôi cảm nhận được một lời mời gọi vô cùng mạnh mẽ và càng ngày càng mãnh liệt hơn trong việc đưa các em thiếu nhi đến trước sự hiện diện của Chúa Giêsu nơi Bí Tích Thánh Thể, đó chính là lời mời gọi của Chúa Giêsu trong Tin Mừng theo thánh Matthêu. Điều đó đã khai sinh một nhóm nhỏ ở Burgos : Nhóm Thiếu Nhi Thờ Phượng Chúa Giêsu Thánh Thể.

Ban đầu, hoạt động này thu hút được tám trẻ em cùng với cha mẹ của chúng. Ngày thứ ba, không hề có bất kỳ thông báo nào mà con số tham dự viên đã lên đến 32 em... Chỉ do “tin tức truyền miệng” mà các em này đã tề tựu quanh Chúa Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể...  Vào tháng Đức Mẹ đã có đến 40 em cùng với cha mẹ tham dự giờ thờ phượng Thánh Thể. mặc dù các thành viên của các huynh đệ đoàn là những người đảm nhận vai trò thờ phượng Thánh Thể như đoàn sủng của họ đã không xem các trẻ em như là những người thờ phượng Thánh Thể.

Cha Đặc trách Công tác Ban Mục Vụ của Giáo Phận đã nói với tôi về ý định của Ngài nhằm khởi xướng việc cầu nguyện cho các trẻ em trong giáo xứ. Vài giáo dân đã có nhận định tích cực về một nhóm cầu nguyện gồm các em từ 4 đến 6 tuổi nơi một giáo xứ khác. Sau chín năm, Trường dạy Cầu Nguyện cho Thiếu Nhi của giáo xứ này đã được nâng lên cấp giáo phận.

Một trong những giáo xứ này nằm trong khu vực mới của thành phố, gồm các cặp vợ chồng trẻ mới cưới. Mỗi năm, khoảng 240 trẻ em được chuẩn bị để Rước Lễ lần đầu. Trong suốt khóa học, các em vẫn tiếp tục học ở "Trường Cầu Nguyện". Vào cuối giai đoạn chuẩn bị này, chúng tôi cử hành ngày chầu Thánh Thể với các bậc cha mẹ nào muốn tham dự cùng.

Tháng Năm, 2010, tôi đã tham dự Đại Hội Thánh Thể Toàn Quốc được tổ chức tại Toledo. Tôi cũng mong muốn được chứng kiến sự phát triển của một Đại Hội Thánh Thể tương tự như thế cho thiếu nhi. Thật tuyệt vời! Ngược lại với mọi dự đoán, người ta ghi nhận có 1.200 trẻ em cùng với cha mẹ và các giáo lý viên của các em tham dự giờ thờ phượng trong nhà thờ chánh tòa Toledo... Điều này xác nhận rằng: đây chính là điều Chúa Giêsu muốn và cũng là một thách đố.

Trở về Burgos, chúng tôi thấy rằng cần phải bắt đầu hoạt động này. Chúng tôi chia sẻ mong muốn này với Đức Tổng Giám Mục, ngài nói với chúng tôi: "Hãy bắt tay vào việc". Đức Tổng Giám Mục đã chúc lành cho những trẻ em tụ họp chung quanh Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Bây giờ chúng tôi đang nghĩ đến việc chia tách thành 2 nhóm thiếu nhi dưới 10 tuổi, và thiếu niên, tối đa 12 hoặc 14 tuổi.

CÁCH TỔ CHỨC

Cuộc tiếp kiến dành cho các trẻ em và cha mẹ của chúng đã diễn ra tại quảng trường thánh Phêrô, vì các Soeurs ở đó đã mở cửa nhà nguyện, phòng ăn và chắc chắn là mở rộng cửa nhà của các Soeurs cho họ với sự đón tiếp thật nồng ấm và dịu dàng.

Một bài thánh ca đã được tổng dợt để chuẩn bị cho bầu khí cầu nguyện và tôn thờ Chúa Giêsu. Ban tổ chức đã chọn một bản văn Tin Mừng như một giới thiệu về Adoration. Họ bước vào nhà nguyện trong thinh lặng, đôi khi ca hát, và cầm theo những nến nến sáng rất độc thắp bằng pin, để ngăn ngừa bất kỳ tai họa nào.

Phụ huynh hoặc một số trẻ em lớn tuổi đọc từ Tin Mừng. Linh mục hay một thành viên trong ban tổ chức trình bày một chủ đề, sau đó rước Bí tích Thánh Thể ra bàn thờ và sau đó họ bắt đầu những khoảnh khắc tôn thờ, chuyển cầu, và tạ ơn, trong đó có một số cử điệu như lấy chiếc giỏ nhỏ xinh xắn đã chuẩn bị trước để dâng lên cho Chúa Giêsu.

Có một số những cử điệu rất đẹp, ví dụ như khi một bé gái đứng dậy và nói lớn tiếng rằng:

"Chúa ơi, này con đây; xin hãy làm cho con những gì Ngài muốn. " Một em khác nói : "Lạy Chúa Giêsu, Ngài đã ban cho con tất cả mọi thứ, con xin dâng lại cho Ngài tất cả những gì con có: CHÍNH BẢN THÂN CON”. Một em khác đã nhắc cho mẹ của mình ghi lại nơi có thể dễ dàng nhìn thấy, rằng vào những ngày thứ Sáu đầu tháng, em sẽ đi Chầu Thánh Thể .

Một cô bé sắp được rước lễ lần đầu nói với Chúa Giêsu: "Cảm ơn Chúa, lạy Chúa Giêsu, vì đã cho phép con được đón rước Chúa." Trong ngày lễ Mình Máu Thánh Chúa, các em tham gia cuộc rước mặc áo choàng dài màu trắng. Mặc dù có những khó khăn là chuyện bình thường đối với bất cứ điều gì mới bắt đầu, chúng tôi cảm thấy niềm vui và lòng biết ơn khi nhìn thấy những bậc cha mẹ trẻ với con cái của họ, cùng nhau tôn thờ Chúa ngự trong Thánh Thể. Giáo phận đã yêu cầu chúng tôi giúp các lớp của trường tiểu học với các khóa học 1,2,3,4,5 và 6.

Ngoài ra còn có hai giáo xứ đã yêu cầu khóa học này để họ có thể bắt đầu việc Thờ phượng Thánh Thể cho trẻ em, và các giáo xứ khác cũng yêu cầu giúp đỡ cho những người đã nghỉ hưu cùng với các trẻ em chuẩn bị nhận lãnh Bí tích Thêm Sức, và họ có thể bắt đầu điều này với các phụ huynh... Trong tháng Năm có thêm 40 trẻ em nữa...

Ban huấn luyện gồm ba người: một linh mục giáo phận, cha của một em nhỏ đang được đào tạo để làm Phó Tế, cùng với tôi. Và cùng với Mẹ Marie de la Passion tôi nói : "Thờ phượng Thánh Thể là trung tâm đời sống của một nữ tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ."

Sr. Mercedes Mayordomo Arribas, fmm. 

Chuyển ngữ: Khấn Tạm fmm.