Cha Cantalamessa xin không chịu chức giám mục

Cha Raniero Cantalamessa đã xin phép Đức Thánh Cha không chịu chức giám mục dù sẽ được phong Hồng y trong công nghị ngày 28/11/2020. Cha cho biết sứ vụ của giám mục gắn liền với việc chăm sóc đàn chiên, nhưng ở tuổi 86, cha không làm được nhiều. Tuy thế, với sứ vụ rao giảng, cha có thể đánh bắt các linh hồn như một ngư phủ. Đặc biệt cha muốn qua đời trong bộ tu phục của tu sĩ Phanxicô.

Trong số vị được phong Hồng y trong công nghị ngày 28/11 có 3 vị là linh mục; đó là cha Mauro Gambetti, dòng Phanxicô Viện tu, Bề trên cộng đoàn Phanxicô ở Assisi; cha Raniero Cantalamessa, dòng Cappuccino, giảng thuyết viên phủ Giáo hoàng; và cuối cùng là cha Enrico Feroci, cha sở giáo xứ đền thánh Đức Mẹ Maria Divino Amore ở Roma.

Theo quy định giáo luật, trong những ngày vừa qua, cha Enrico Feroci và Mauro Gambettti đã lần lượt được thụ phong giám mục. Tuy nhiên cha Raniero Cantalamessa đã xin không chịu chức giám mục.

Cha Cantalamessa năm nay 86 tuổi, thuộc dòng Cappucchino, từ 40 năm nay, ngài là giảng thuyết viên tại Phủ Giáo hoàng. Ngài nguyên là một giáo sư thần học và là tác giả của nhiều sách báo tu đức.

Hôm Chúa Nhật 25/10, trong khi tham dự buổi đọc kinh Truyền Tin, ngài bất ngờ biết mình được chọn làm Hồng y. Ngài nói là nếu không có cái tên họ không thể lẫn lộn được của ngài thì có lẽ ngài đã nghĩ đó là một người khác.

Cha Cantalamessa cho biết ngài đã xin Đức Thánh Cha không chịu chức giám mục, vì theo ngài “chức giám mục là trở thành mục tử và ngư phủ”. Ngài nói: "Ở tuổi của tôi (86), tôi có thể làm được rất ít việc như một "mục tử"; mặt khác, những gì tôi có thể làm như một "ngư phủ" tôi có thể tiếp tục làm bằng cách loan báo lời Chúa. Một lý do khác là mong muốn được chết trong bộ tu phục dòng Phanxicô của tôi: điều mà tôi khó có thể được phép nếu là giám mục".

Cha Cantalamessa không phải là vị giảng thuyết đầu tiên của Phủ Giáo hoàng được phong Hồng y. Cách đây vài thế kỷ, cha Anselmo Marzati của Monopoli được Đức Giáo hoàng Clemente VIII bổ nhiệm vào chức vụ giảng thuyết viên phủ Giáo hoàng vào năm 1595 và phong tước hồng y vào ngày 9 tháng 6 năm 1604; cha Francesco Maria Casini, được Đức Innocente XII bổ nhiệm làm giảng thuyết viên phủ Giáo hoàng năm 1698 và được Đức Clemente XI phong làm Hồng y năm 1712; cha Ludovico Micara đến từ Frascati, được Đức Piô VII bổ nhiệm làm giảng thuyết viên phủ Giáo hoàng năm 1819 và được Đức Lêô XII phong Hồng y năm 1826. Cha Cantalamessa cho biết còn có rất nhiều vị giảng thuyết viên phủ Giáo hoàng đã được tấn phong giám mục và tổng giám mục.

Đối với cha, việc được phong Hồng y không thay đổi công việc cha đang thực hiện. Cha vẫn tiếp tục sống cuộc sống như bình thường: rao giảng trong giới hạn tuổi tác cho phép, và hiện tại, trong mức độ đại dịch cho phép. 

Hồng Thủy - Vatican News