BOLIVIA – CÁNH CỬA MỞ RA ĐỂ ĐÓN TIẾP

Một Giáo Hội 'đi ra' là một Giáo Hội mở cửa. Đi đến với người khác để vươn ra vùng ngoại biên của nhân loại không có nghĩa là lao vào thế giới một cách không chủ đích. Thông thường, cách thế tốt hơn chỉ đơn giản là sống chậm lại, bỏ đi cái hối hả của ta để nhìn thấy và lắng nghe người khác...

BOLIVIA – MỘT SỰ HIỆN DIỆN PHAN SINH MỚI MẺ : "CÁNH CỬA MỞ RA ĐỂ ĐÓN TIẾP"

"Một Giáo Hội 'đi ra' là một Giáo Hội mở cửa. Đi đến với người khác để vươn ra vùng ngoại biên của nhân loại không có nghĩa là lao vào thế giới một cách không chủ đích. Thông thường, cách thế tốt hơn chỉ đơn giản là sống chậm lại, bỏ đi cái hối hả của ta để nhìn thấy và lắng nghe người khác, ngưng việc chạy hết chuyện này sang chuyện khác mà ở lại với một ai đó đang chao đảo trên đường đời. Đôi khi chúng ta phải như người cha của đứa con hoang đàng, luôn luôn mở cửa, để khi đứa con trở về nó sẵn sàng bước vào. "(Tông Huấn Niềm Vui Phúc Âm, Số 46)

Ấn tượng và xúc động bởi những lời của ĐGH Phanxicô, chúng tôi - gia đình Phan Sinh ở Bolivia - đã bắt đầu dự án: "Một Sự Hiện diện Phan Sinh Mới mẻ, Cánh Cửa Mở Ra để Đón Tiếp". Qua lời mời gọi cụ thể này, ngày nay chúng tôi nhận ra nhu cầu phải sống trong sự hiệp thông huynh đệ sứ mạng đã lãnh nhận khi chịu phép rửa là: "Loan Báo Tin Mừng". Kinh nghiệm truyền giáo này khởi đầu tại San Joaquín, một thị trấn Tỉnh Beni, miền Đông Bolivia, từ 10 - 17 / 12. Nhóm này gồm các thầy OFM, chị em FMM, giới trẻ từ JUFRA (Nhóm Giới Trẻ Dòng Ba Phan Sinh), và giáo dân. Mục tiêu của buổi gặp gỡ đầu tiên này là chia sẻ niềm tin vào Chúa Giêsu trong tình huynh đệ, với thực tế cụ thể của các nền văn hoá bản địa.

Khi đến San Joaquín, chúng tôi bắt đầu các cuộc gặp gỡ đầu tiên tại trung tâm giáo xứ, mời gọi trẻ em, thiếu niên, thanh niên và các gia đình chia sẻ với nhau: Chúa Giêsu là ai đối với mỗi người chúng ta? Và "Chúng ta có thể thay đổi điều gì để Chúa Giêsu có chỗ trong cuộc sống của chúng ta vào thời điểm chuẩn bị Giáng sinh này?" Sau đó, chúng tôi tiếp tục đi thăm các cộng đoàn trong vùng San Joaquín: làng Chaco Lejos, Guasu, Altura del Carmen và Puerto Siles.

Trong phần đầu của các cuộc họp, chúng tôi làm việc với trẻ em. Nhiệm vụ của chúng tôi với các em là bắt đầu khởi đi từ con người Chúa Giêsu Hài Đồng, phù hợp cách cụ thể vào thời điểm Giáng sinh này. Thông qua sinh hoạt năng động nhóm và trình bày về những hang đá Giáng sinh do các em tự tay làm, các em khám phá ra rằng Chúa Giêsu đã sinh ra trong một gia đình giống như chúng, một gia đình nghèo, đơn sơ và vui tươi, nơi mà tất cả mọi người được mời đến sống cùng. Các em khám phá ra Chúa Giêsu là một con người vui tươi, Người yêu thương tất cả mọi người, và sau đó được đánh động bởi niềm vui này, chúng tôi chuẩn bị những bài Thánh ca Giáng Sinh và các bài múa để ca ngợi Chúa Giêsu - Đấng sinh ra trong lòng mỗi người. Với các gia đình, chúng tôi thay phiên nhau hướng dẫn các bài suy niệm về nhân tính của Chúa Giêsu. Nhờ việc đối thoại, chúng tôi đào sâu ơn gọi của bí tích Rửa Tội và lời mời gọi của Chúa Giêsu dành cho mỗi người, để đổi mới đời sống, chia sẻ đức tin và hy vọng trong cộng đoàn.

Sống đức tin cách nhất quán mời gọi chúng ta biết liên đới với người khác, chia sẻ của cải phong phú về tinh thần và vật chất trong tình huynh đệ.

Kinh nghiệm mà mọi người chia sẻ với chúng tôi đã khiến chúng tôi kinh ngạc vì trong sự đơn sơ của họ, họ nói với chúng tôi rằng Chúa Giêsu là Đấng hướng dẫn họ trên con đường, rằng Ngài đồng hành với họ trong cuộc sống hàng ngày. Họ cũng cho thấy sự cần thiết của việc được các nhà thừa sai đồng hành thường xuyên hơn về mặt đức tin, vì khi không có ai chia sẻ đời sống với họ, họ cảm thấy bị bỏ rơi.

Các cộng đoàn đã chào đón chúng tôi với tấm lòng rộng mở. Chúng tôi khám phá nơi mỗi đứa trẻ, thanh niên và người lớn nỗi khát mong được biết Chúa Giêsu và sứ điệp của Ngài về một cuộc sống dồi dào cho tất cả mọi người.

Chúng tôi cảm tạ Thiên Chúa vì cơ hội được chia sẻ đức tin của mình, được tham dự vào lời mời gọi trở nên một Giáo Hội lên đường, đi ra gặp gỡ những anh chị em nghèo và thiếu thốn nhất, để ở giữa họ, chia sẻ niềm vui và những khó khăn của họ.

Angélica Tamele, Elizabeth León, fmm