Brazil - Mạng Lưới Liên Dòng Bảo Vệ Sự Sống

Đời sống thánh hiến không thể tồn tại mà không có sứ mạng. Sứ mạng của Thiên Chúa trở thành sứ mạng của chúng ta, đã được diễn tả trong khao khát về một cuộc sống tròn đầy cho tất cả, cuộc sống dồi dào.

Brazil - Mạng Lưới Liên Dòng Bảo Vệ Sự Sống

Đời sống thánh hiến không thể tồn tại mà không có sứ mạng. Sứ mạng của Thiên Chúa trở thành sứ mạng của chúng ta, đã được diễn tả trong khao khát về một cuộc sống tròn đầy cho tất cả, cuộc sống dồi dào.

Khấy động nhận thức tại Rodoviária Plaza in Belo

Quan sát nguồn gốc của các dòng tu, người ta ghi nhận rằng tất cả đều mong muốn đáp trả tiếng kêu của người nghèo, đã được vang vọng trong tai của các vị sáng lập nam nữ như một lời mời gọi từ Thiên Chúa và đã trở thành sứ mạng của đoàn sủng. Vì lý do đó, người ta có thể nói rằng tiếng kêu của cuộc sống đang bị đe dọa đã bén rễ sâu vào trong tất cả các đặc sủng nền tảng. Một trong những tiếng kêu chúng ta nghe trong xã hội ngày nay là nạn buôn bán người. Do đó, đời sống thánh hiến tại Brazil đã thể hiện chiều kích ngôn sứ ơn gọi của họ thông qua một mạng lưới "A Cry for Life", để cung ứng lời đáp trả cho tiếng kêu này.

Nạn buôn bán người là kết quả của một hệ thống được duy trì bởi logic thị trường. Con người đã trở thành một thứ, một đối tượng, biến thành một loại hàng hóa. Theo một số điều tra, được tiến hành ở các tỉnh khác nhau của Brazil, đã ghi nhận rằng con người bị buôn bán bao gồm mọi lứa tuổi, mọi nhóm dân tộc và mọi tầng lớp xã hội; Tuy nhiên, các nạn nhân dễ bị tổn thương nhất đến từ những vùng nghèo nhất của đất nước. Tỷ lệ buôn bán quốc tế mạnh nhất là cho mục đích bóc lột tình dục.

Theo các nghiên cứu được thực hiện, hồ sơ của các nạn nhân cho thấy hầu hết các mục tiêu là phụ nữ bản xứ đến từ các làng, ít học, những người sống ở vùng ngoại ô của thành phố ở khu ổ chuột thiếu vệ sinh hoặc thiếu sự quản lý của nhà nước. Brazil là một quốc gia xuất xứ, quá cảnh, và điểm đến của các nạn nhân của nạn buôn người. Thống kê cho thấy có những nạn nhân là người Brazil trong các quốc gia khác, nhưng tại Brazil người ta cũng tìm thấy nạn nhân là người nước ngoài, chủ yếu trú ẩn trong các nhà máy quần áo.

Trước thách đố thực trạng của nạn buôn người, những người thánh hiến nam nữ ở Brazil đã thực hiện cam kết làm việc để tiệt trừ nạn buôn người, gia nhập mạng lưới, chia sẻ thông tin, khuyến khích các hành động phòng ngừa và tham gia vào hoạt động hỗ trợ cho các nạn nhân.

Mạng "A Cry for Life" liên cộng đoàn được thành lập vào năm 2006, qui tụ được khoảng 150 người thánh hiến nam nữ và giáo dân, hoạt động trong 22 trung tâm trên toàn lãnh thổ Brazil. Phương châm làm việc của mạng là "Cam kết Đương đầu với nạn buôn bán người".

Từ năm 2012 tôi đã có cơ hội để trở thành một phần của trung tâm Belo Horizonte, bang Minas Gerais, cùng với những người thánh hiến của các hội dòng khác nhau, chúng tôi phát triển một chương trình các hoạt động:

- Cung cấp thông tin để làm cho mọi người nhận thức được vấn đề trong trường học, các trường đại học, các nhóm mục vụ khác nhau, thông qua các phương tiện truyền thông xã hội.

- Tổ chức các nhóm suy nghĩ và nghiên cứu.

- Tham gia chính trị xã hội, vận động liên quan đến chính sách công ích đối phó với nạn buôn người.

- Đào tạo những người sẽ nhân lên công việc. Nhiệm vụ này được thực hiện trong hiệp hội và cộng tác với Nhà nước; Tôi là một phần của điều phối quốc gia của mạng lưới.

- Nắm chặt tay, tôi quan sát sự quyết tâm rất lớn của các tu sĩ nam nữ đang đấu tranh để tố cáo tội ác, sau đó khôi phục lại niềm hy vọng và giải thoát những người đã bị tước đoạt nhân phẩm.

- Trọng tâm hiện nay của các hoạt động của chúng tôi đã có mặt trên các sự kiện lớn như Thế vận hội Olympic tại Rio de Janeiro - và điều này đi kèm với một loạt câu hỏi và những thách thức về những gì có thể tối đa hóa điều kiện cho những người bị lừa dối bởi những lời hứa hẹn về công việc và một đời sống tốt hơn.

Trong bối cảnh này, chúng ta biết rằng Thế vận hội Olympic 2016 đã mang lại một số lượng lớn khách du lịch, cùng với họ, mở ra quy mô lớn cho các nhóm hoạt động buôn người.

Vào ngày 31 tháng 5 năm 2016, dưới chân tượng Chúa Kitô Đấng Cứu Chuộc, đã phát động một chiến dịch có tên "Chơi ủng hộ sự sống" về thực tế của nạn buôn người và bóc lột tình dục, thúc đẩy sự sáng tạo và tăng cường các biện pháp phòng ngừa, tăng cường cảnh giác xã hội đối với những người dễ bị tổn thương, dễ bị thu hút, và để giúp du khách và các cơ quan chức năng nhận thức về tác động của sự khai thác trong cuộc sống của những con người và gia đình bị ảnh hưởng. Chúng tôi cũng đã phải thúc đẩy xã hội để tập trung hành động và đoàn kết.

Suốt thời gian chiến dịch diễn ra, trong tất cả các vùng của Brazil, nhiều hoạt động khác nhau đã được bắt đầu; chúng đã được lập trình cho hội nghị quốc gia của mạng lưới vào đầu tháng 6 năm 2016. Các loại thông tin khác về việc phát triển của chiến dịch "Vui chơi ủng hộ sự sống" có thể được tìm thấy trên trang web http://gritopelavida.blogspot.com.br/.

Giới trẻ của Belo Horizonte đang làm việc trong chiến dịch của mạng lưới

Được củng cố bởi sức mạnh thần linh để duy trì hoạt động của mạng lưới "A Cry for Life", chúng tôi chắc chắn rằng nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em trong tất cả sự phức tạp của nó là một hành động truyền giáo, một tiếng kêu của các thách thức đã chạm đến tâm hồn chúng ta, mời gọi chúng ta trở nên thân thiết với những con người không có khả năng tự vệ với lối giải phóng theo phong cách của Giêsu thành Nazareth.

Hoạt động phòng chống nạn buôn người không chỉ là một sự lựa chọn, mà còn trở thành một điều cần thiết đối với Tin Mừng như một điều kiện cho sự trung thành với dự án của vương quốc Nước Trời.

Barbara Halina Furgal, fmm