Congo Kinshasa – những người mẹ thuộc Đạo Binh Đức Mẹ

Là FMM đến lượt chúng ta cũng được sai đi. Hiến mình cho sứ mạng truyền giáo phổ quát theo các mục tiêu ưu tiên của chúng ta, chúng ta dấn thân vào sứ mạng đó bằng một cách thức riêng biệt trong Giáo Hội...

Congo Kinshasa –

những người mẹ thuộc Đạo Binh Đức Mẹ

“Hãy đi và rao truyền cho thế giới những kỳ công của Thiên Chúa…” Chúng tôi ở miền truyền giáo Kingunda, giáo xứ thánh Charles Lwanga, thuộc giáo phận Popokabaka. Cộng đoàn chúng tôi trực thuộc miền truyền giáo này được 79 năm rồi.

“Tiếp tục sứ mạng của Đức Kitô là ơn gọi truyền giáo của mọi thành phần dân Chúa” (HP 34). Là FMM đến lượt chúng ta cũng được sai đi. Hiến mình cho sứ mạng truyền giáo phổ quát theo các mục tiêu ưu tiên của chúng ta, chúng ta dấn thân vào sứ mạng đó bằng một cách thức riêng biệt trong Giáo Hội, và một cách đặc biệt hơn tại Giáo hội địa phương Kingunda. Để mang Tin Mừng đến cho người nghèo, chúng tôi cam kết dấn thân cho đời sống của giáo xứ, trong các hoạt động của họ và các phong trào hành động công giáo.

Những người mẹ thuộc Đạo Binh Đức Mẹ, một số Hội viên trẻ tuổi hơn và chính tôi, Sr Monique Kindembe thuộc đoàn chủ tịch Đạo Binh Đức Maria, Mẹ của Hòa bình, Nhóm cũng bao gồm Hội viên ở một số làng lân cận, chúng tôi gặp nhau vào 15h30 thứ sáu hàng tuần để cầu nguyện. Tại buổi họp cuối cùng, chúng tôi nghe biết một người mẹ là Hội viên ở một ngôi làng gần bên đã mất chồng, cũng thuộc Đạo Binh Đức Mẹ. Để đánh dấu ngày Phục Sinh với những dấu hiệu của việc sống lại, chúng tôi đã quyết định đến cầu nguyện tại làng Kimuela đó, đặc biệt để an ủi người phụ nữ đang đau buồn sau cái chết của chồng.

Thứ Sáu ngày 1 tháng 4, chúng tôi đi bộ khoảng 90 phút từ Kingunda đến Kimuela. Đến đây, chúng tôi đã xúc động bởi sự đón tiếp nồng nhiệt mà những Hội viên của ngôi làng đó đã tiếp đãi chúng tôi và trong thực tế là sự tiếp đón của tất cả mọi người. Cả hai nhóm đã dâng lời hát chúc tụng ngợi khen Chúa vì buổi họp mặt này. Sau đó chúng tôi bắt đầu cầu nguyện và lần hạt, xen kẽ những lời chuyển cầu. Trước khi kết thúc giờ cầu nguyện, chúng tôi chuyển sang cử hành nghi lễ của Kitô giáo. Điều này gồm việc thanh tẩy bà góa, dẫn bà ấy vào làng, chuẩn bị và để bà ấy nói với mọi người vì theo tập quán của người Congo chúng tôi, người góa phụ không đuợc làm và nói điều gì trước nghi lễ này sau cái chết của chồng.

Một hội viên thanh tẩy cho bà góa

Những người có thẩm quyền cho phép và ấn định ngày cho nghi lễ này. Chúng tôi thực hiện nghi lễ để bà góa có thể tiếp tục các hoạt động bình thường trở lại và sau đó chúng tôi kết thúc buổi họp trong tình liên đới huynh đệ với lời cầu nguyện và một bài hát dâng kính Đức Trinh Nữ Maria. Chủ tịch Curia trong làng và một người mẹ là Hội viên đang giúp đỡ bà góa để bà ấy có thể tiếp tục lại các hoạt động thường nhật của mình, bằng một hành động tượng trưng gồm việc trao trả lại các công cụ làm việc, thanh tẩy và mặc đồ mới cho bà ấy. Sau tất cả những việc đó và sau giờ cầu nguyện, chúng tôi đã đi ra để thăm viếng những người bệnh trong làng và an ủi họ bằng Lời Chúa. Sau đó, chúng tôi lên đường trở về nhà và chúng tôi đã về đến Kingunda vào buổi tối, ca hát vui vẻ.

Monique Kindembe, fmm.