Ghana – Sr. Clothilda Ninkpee, được giải thưởng nhà giáo dục xuất sắc

Sr. Clotilda Ninkpee đã là một trong những người trẻ đầu tiên được truyền cảm hứng bởi công việc khó khăn của FMM, hội dòng đã đến giáo xứ thánh Giuse, cái nôi của giáo phận Wa vào ngày 13/5/1939. Các Srs tham gia nhiều hoạt động tông đồ khác nhau như giáo dục, chăm sóc sức khỏe, mục vụ giáo xứ và dạy giáo lý...

Ghana – Sr. Clothilda Ninkpee, được giải thưởng nhà giáo dục xuất sắc

Mặc dù có một câu ngạn ngữ nói rằng những người làm việc vất vả sẽ nhận được phần thưởng trên nước trời, nhưng Sr Clotilda Ninkpee, FMM đã nhận được phần thưởng của mình ngay trên trái đất này. Sr đã được giáo xứ tiên phong thuộc giáo phận Wa chứng nhận sự đóng góp quảng đại cho sự phát triển nền giáo dục công giáo và việc đào tạo các thầy cô giáo để hướng dẫn cho giới trẻ trở thành những nhà lãnh đạo tương lai của Giáo Hội và đất nước.

Sr. Clotilda Ninkpee đã là một trong những người trẻ đầu tiên được truyền cảm hứng bởi công việc khó khăn của FMM, hội dòng đã đến giáo xứ thánh Giuse, cái nôi của giáo phận Wa vào ngày 13/5/1939. Các Srs tham gia nhiều hoạt động tông đồ khác nhau như giáo dục, chăm sóc sức khỏe, mục vụ giáo xứ và dạy giáo lý...

Sr Clotilda sinh ngày 28 tháng 12 năm 1934 tại Varpuo – Ko, học tiểu học từ năm 1943 đến 1952 tại Jirapa. Sau bậc trung học, chị đã gia nhập FMM vào ngày 24.1.1953 vào giai đoạn Tiền tập, vào nhà tập ngày 2.2.1954, khấn lần đầu ngày 2.2.1956 với tên dòng là Phanxico Maria của Chúa Giêsu Thánh Thể. Sr Coltilda đã bắt đầu sự nghiệp giáo dục sau khi hoàn thành khóa đào tạo sư phạm giáo dục vào năm 1958. Sr cũng được đào tạo trở thành giáo lý viên và nhân viên mục vụ có bằng cấp tại trường giáo dục công giáo. Sr khấn trọn vào ngày 19 tháng 3 năm 1966. Sr đã hoàn thành nhiệm vụ một giáo viên với sự cống hiến hết mình cho tới ngày mừng lễ kim khánh vào tháng 8 năm 2004.

Sr Coltilda là nhà giáo dục tại các trường học công giáo và chính phủ ở khu vực thượng tây và xa hơn. Sr đã từng lái một chiếc xe hơi nhỏ băng qua những con đường gồ ghề đến lớp đào tạo tại chức cho các giáo viên tại 150 trường từ năm 1979 đến năm 2005. Bên cạnh đó Sr còn tổ chức và giúp tĩnh tâm cho các thầy cô giáo và một số sinh viên thuộc tầng lớp thượng lưu. Là một giáo lý viên đã được đào tạo, Sr đã đóng góp cho việc đào tạo các giáo lý viên cho các học viện xã hội và mục vụ, Wa là trường đào tạo giáo lý viên duy nhất tại Ghana vào thời điểm đó.

Chúa Nhật ngày 17 tháng 1 năm 2016 thật sự là một ngày đáng nhớ và đầy truyền cảm tại giáo xứ thánh Giuse, Jirapa. Tất cả giáo dân đã tụ họp để lãnh ơn lành nhân chuyến viếng thăm của Đức giám mục đến để xác nhận và trao giải thưởng Giáo hoàng cho các giáo dân xuất sắc trong các công việc phục vụ đáng khen của họ trong giáo xứ.

Sr. Clotilda nhận giải thưởng từ vị GM

Vị Giám mục của Wa là Đức Tổng giám mục Paul Bemile đã chủ trì Thánh lễ cùng đồng tế với ngài là cha xứ và các cha phó. Các Srs của hai cộng đoàn tại Jirapa cũng hiện diện để hỗ trợ và chia vui về niềm vinh dự này dành cho Sr Clotilda và cũng như cho toàn thể hội dòng. Sr. Coltilda, chúng tôi những người chị em của chúng ta rất tự hào về tất cả mọi việc tốt lành mà chị đã làm cho Giáo Hội, cách đặc biệt cho phụ nữ và giới trẻ. Niềm phấn khởi này không chỉ đối với FMM mà còn cho những người con trai con gái mà Sr đã dạy dỗ cách đây nhiều năm giờ đang nắm giữ những vị trí quan trọng trong Giáo Hội và xã hội nói chung.

Cathy K. Tshitenge, fmm