Được hướng dẫn bởi Thần Khí

Huynh đệ đoàn Amman thật ra là cộng đoàn duy nhất ở Jordan, được thành lập để phục vụ cho tỉnh dòng Trung Đông, cùng với nhà tỉnh dòng cho đến năm 2019. Đây cũng là nơi đón tiếp các chị em FMM đến từ nhiều quốc gia trong tỉnh dòng để chờ đợi Visa đi Đất Thánh hoặc cho các chị đến từ Đất Thánh để gia hạn thời gian cư trú ở Jordan, hoặc cho một vài lý do khác.

Là một nơi để đi ngang qua hay là nơi đón chào tất cả chị em FMM, Jordan đã và đang tiếp tục hiện diện từ khoảng 20 năm nay, một nơi cho những Iriaq tị nạn, và sau là những người tị nạn đến từ Syria, họ đến Jordan để chạy trốn khỏi chiến tranh và chờ đợi visa để đi đến bất kỳ nơi nào khác. Cùng với năm tháng, sứ mạng của huynh đệ đoàn đã phát triển và được điều chỉnh để thích ứng với nhiều nhu cầu khác nhau của bối cảnh. Thực tế, cộng đoàn có 5 chị em (một chị là khấn tạm đến đây để kinh nghiệm truyền giáo), thuộc năm quốc tịch: Jordan, Hàn Quốc, Ba Lan, Kenya, và Li Băng.

Huynh đệ đoàn của chúng tôi tọa lạc tại Amman, Jordan, là một quốc gia ổn định cho đến nay, với một thiểu số các Ki tô hữu thuộc các Giáo Hội khác nhau, Công Giáo và Chính Thống Giáo. Chúng tôi có thể khẳng định rằng tình trạng nghèo đói đang gia tăng nơi tất cả những người tị nạn thuộc các nước láng giềng, I-rắc, và Sy-ri-a. Vì lí do này, từ khoảng 15 năm trước, sứ mạng của chúng tôi hướng về những người tị nạn, những người cần được hỗ trợ ở mọi cấp độ.

Năm 2018, chúng tôi cảm thấy mình cần xem lại sứ mạng truyền giáo trong sự tiến triển của bối cảnh, và chúng tôi bắt đầu sensing để tìm kiếm và biện biệt những lời mời gọi mới cùng với sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần. Về vấn đề này, chúng tôi đã liên lạc với một vài giám mục, linh mục và tu sĩ, và chúng tôi cảm nhận lời mời gọi ưu tiên cho Giáo Hội tại Jordan là đào tạo các giáo lý viên. Khi bắt đầu tiếp xúc với họ, chúng tôi nhận ra họ thật sự nghèo về mặt thiêng liêng, thiếu việc đào tạo giáo lý viên các cấp về thần học và sư phạm, và hơn hết trong Giáo hội Công giáo Hy Lạp.

Vì thế chúng tôi bắt đầu bằng việc thăm các trung tâm giáo lý trong các giáo xứ để làm quen với họ, để biết những nhu cầu của họ. Một khóa đào tạo cho giáo lý viên đã và đang được tổ chức và náo hoạt bới các chị FMM của tình dòng và những người có khả năng khác. Với sự hỗ trợ của quỹ Truyền giáo Giáo hoàng, chúng tôi đã có thể cung cấp những tài liệu sư phạm cần thiết ở một số trung tâm nhất định cũng như hoàn thành chương trình đào tạo giáo lý viên do Sơ Rosanna Marin FMM đảm nhận. Khóa đào tạo này đã và đang được thực hiện ở các trung tâm giáo lý của các giáo xứ tại I-Rắc.

Tương tự như thế, chúng tôi đã có thể tổ chức hai kỳ cắm trại trong mùa hè, ngoài việc tạo điều kiện cho trẻ em và thanh thiếu niên ở các vùng nghèo ra khỏi nơi ở quen thuộc của họ trong một tuần, hội trại còn để đào tạo giáo lý viên, náo hoạt viên hoặc những người có trách nhiệm cho những kỳ trại này. Được liên kết với Thánh Bộ Truyền Giáo, chúng tôi có thể tham gia các hoạt động lao động chân tay với các phụ nữ trẻ Jordan hoặc Iraq, hoặc các cô gái trẻ, đồng thời giúp họ về việc nền giáo dục nhân bản và thiêng liêng.

Vì Covid-19, chúng tôi đã có một khoảng thời gian tạm dừng để suy tư và biện biệt. Chúng tôi sẽ thực hiện công việc này như thế nào? Chúng tôi đã cố gắng tiếp tục chương trình đào tạo giáo lý này qua Zoom, và nhờ vào các liên kết với những người có thể thực hiện điều này qua các phương tiện truyền thông.

Những hậu quả kinh tế gây ra bởi những sự đình trệ lặp đi lặp lại đã khiến cho dân chúng bần cùng. Trên thực tế, trong khi tiếp tục dấn thân mục vụ bao nhiêu có thể, chúng tôi đang cố gắng theo những cách khác nhau, để đáp lại tiếng kêu của những người nghèo quanh chúng tôi. Và chúng tôi tiếp tục cảm nhận để khám phá những gì Chúa muốn ở chúng tôi, trong nơi chúng tôi đang hiện diện hôm nay.

Huynh đệ đoàn Amman, Jordan