“Nuôi Dạy Một Đứa Trẻ Nghĩa Là Bảo Đảm Tương Lai Cho Trẻ”

Trường Mẫu Giáo Thánh Gioan Phaolô II được đặt tại tỉnh Lunda Sul, ở Saurimo, thủ đô của quận Lunda phía Đông Bắc nước Angola. Trường này chủ yếu thuộc về nhóm dân Kioco, nhóm này vào thế kỷ 17 đã rời Vùng Great Lakes và xâm chiếm Đế chế Lunda.

ộng đoàn Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ ở Saurimo được thành lập vào năm 1948. Trường Mẫu giáo đầu tiên được xây dựng ngay sau đó, để đáp ứng nhu cầu của những đứa trẻ mồ côi vì mẹ mất khi vừa mới sinh. Trong tâm lý của người Kioca, cái chết của một người mẹ khi sinh con là do một “lời nguyền” được truyền sang cho đứa trẻ. Hệ quả là không ai chăm sóc cho những đứa trẻ này, thậm chí ngay cả những thành viên trong gia đình chúng. Đứa trẻ sau đó bị bỏ rơi ở lối vào làng, nơi mà thường là nó sẽ chết. Vào năm 1966, trung tâm chăm sóc ban ngày của vùng truyền giáo với tên gọi “Trại mồ côi” đã nhận tổng cộng 28 trẻ sơ sinh. Bắt đầu từ năm 1969, các chị em FMM đã nhận con của những bà mẹ đi làm. Việc tiếp nhận chúng vào nhà trẻ được thực hiện bởi một cuộc khảo sát để hiểu rõ hơn những nhu cầu của người dân và để có một ưu tiên cho những gia đình gặp khó khăn.

Năm 1975, nền độc lập được tuyên bố trong một bầu khí của bình an và hân hoan. Một năm sau đó (năm 1976), chiến tranh bùng nổ ở Cộng Hòa Dân Chủ Congo (DRC). Những người ở lại thành phố - nhân viên hành chính, các đầu bếp, nhân viên bảo trì - đã tìm thấy nơi ẩn náu an toàn tại vùng truyền giáo này. Vậy Cộng đoàn đã làm gì? Rời đi hay ở lại? Việc cầu nguyện và biện biệt đã giúp chị em FMM đi đến chọn lựa ở lại với họ. Vào năm 2002, hòa bình được lặp lại. Cũng trong bầu khí đó, vào năm 2006, trường Mẫu giáo mang tên Gioan Phaolô II được thành lập. Đây là trường mẫu giáo đầu tiên trong tỉnh Lunda Sul-Saurimo, trong thời kỳ hòa bình và hòa giải dân tộc. Trường mẫu giáo này được thiết lập để đáp ứng đòi hỏi của những bậc cha mẹ và người giám hộ, vì vào năm 1969, các chị em FMM đã nhận con của những bà mẹ trong hệ thống khu dân cư chung. Do chiến tranh tại Angola nên trường mẫu giáo và trại mồ côi phải đóng cửa vì tòa nhà bị hư hỏng.

Việc xây dựng lại tòa nhà nơi tọa lạc trường mẫu giáo được thực hiện nhờ sự hỗ trợ tài chính của Ngài João Médico, người gốc Krakow, Ba Lan. Lòng quảng đại của ông đã cho phép Trường Mẫu Giáo Thánh Gioan Phaolô II được bắt đầu hoạt động trở lại với 60 trẻ. Soeur Elzbieta Kolpa, FMM, người Ba Lan và truyền giáo tại Angola kể từ năm 1998, đã nhận nhiệm vụ điều hành nhà trẻ. Chị đã cống hiến toàn bộ con người mình cho công việc được trôi chảy, đem hết tài năng của mình cho việc phục vụ để có sự đào tạo toàn vẹn cho trẻ. Chị làm việc với một chị FMM khác và được sự hỗ trợ của cộng đoàn địa phương.

Ngày nay, Trung tâm bán trú Thánh Gioan Phaolô II có 400 trẻ. Từ 2 đến 5 tuổi, trẻ được nhận vào trường mẫu giáo trong lúc có một cử hành chuyển cấp lên trường tiểu học. Trường cũng mở theo phương thức bán trú. Nó bố trí lại các nhà giáo dục và trợ lý.

Trường Mẫu giáo Thánh Gioan Phaolô II, một nơi đào tạo và đồng hành với những bậc cha mẹ và trẻ em.

Việc đào tạo những bậc cha mẹ là điều tối quan trọng cho việc giáo dục và phát triển của trẻ. Tuy nhiên, điều quan trọng cha mẹ phải biết là họ không có câu trả lời cho mọi thứ.

Các chị em cộng tác trong công việc đồng hành khi căng thẳng nhấn mạnh rằng điều quan trọng nhất là cha mẹ phải nói chuyện với con cái và cho chúng một nền giáo dục tốt nhất. Trong hầu hết mọi trường hợp, không phải lúc nào cha mẹ cũng tìm cách đúng để bảo đảm cho con cái mình có một nền giáo dục tốt, và điều này ảnh hưởng tới hành vi của chúng.

Vì thế, điều cần thiết cho các trường mẫu giáo và các cơ sở giáo dục khác là phải quan tâm đến việc huấn luyện các bậc cha mẹ, vì khi họ biết điều gì cần phải làm trong giáo dục, họ mới đảm nhận vai trò của mình cách đầy đủ. Thái độ này là một giá trị thêm vào cho các cơ sở giáo dục khác mà trẻ tiếp xúc. Do đó, tất cả những nỗ lực đào tạo cha mẹ là một khoản đầu tư sẽ được đền đáp ngắn hạn hoặc dài hạn. Ngày nay, trong việc giáo dục trẻ, điều tệ hại nhất là sự vắng bóng người cha. Cả cha mẹ đều phải đảm nhận chia sẻ phần trách nhiệm của mình bằng việc đặt chính họ vào trọng tâm của tiến trình giáo dục cho con cái mình.

Trường mẫu giáo Thánh Gioan Phaolô II, trung tâm Chăm sóc Mục vụ và Truyền giáo 

Ngoài hình thức cụ thể được chỉ định cho việc giảng dạy mầm non, còn có các lớp giáo lý. Một số trẻ em, với sự đồng ý của cha mẹ, được chuẩn bị cho bí tích Rửa tội. Đồng thời, các bậc cha mẹ cũng như các nhà giáo dục của trung tâm chăm sóc bán trú, được huấn luyện về tầm quan trọng của giáo dục đức tin Ki-tô giáo, nhiều người trong số họ đã được hoán cải và lãnh nhận Bí tích Hôn phối. Các chị em FMM chịu trách nhiệm về nhà trẻ đã tiến hành các chuyến thăm gia đình của các bé trong nhà trẻ. Trong bối cảnh của mình, chúng tôi ý thức rằng Trường mẫu giáo Thánh Gioan Phaolô II là “một cộng đoàn giáo dục-mục vụ đích thực”, bởi vì điều được nhấn mạnh là việc học tập, động lực, sự chuyển tải và làm chứng cho các giá trị Phúc Âm. Tất cả những điều này được thực hiện trong bầu khí yêu thương để tạo cảm giác an toàn và tin cậy.

Kể từ tháng 3 năm nay, trung tâm này đã ngừng hoạt động do đại dịch Covid-19. Chúng tôi đang chờ các hướng dẫn tiếp theo từ các cơ quan dân sự và y tế để mở cửa trở lại.

Joana Tchitula, f.m.m.