Burkina-Faso: Tin tức từ các Hội viên Tại Thế sống Đoàn sủng của chị em FMM

Tôi là một tín hữu Kitô Công Giáo. Tôi đã quan sát sự tận tâm cách đặc biệt của chị em FMM qua đời sống cầu nguyện cũng như đời sống cộng đoàn của các chị; điều này đã làm thay đổi đời sống tôi và tôi đã cam kết để đào sâu đức tin của mình.

Giới thiệu: Kể từ khi cộng đoàn tập viện của chúng em chuyển đến Giáo xứ St. Camille ở Ouagadougou, Burkina Faso, các Kitô hữu dần dần đến tham dự thánh lễ và chầu Thánh Thể trong nhà nguyện của cộng đoàn. Số giáo dân đang tăng, lên tới gần một trăm người mỗi ngày! Một ngày nọ, một số giáo dân đến xin chúng em: “Hãy chia sẻ cho chúng tôi về đoàn sủng của các chị”. Đó là vào tháng Giêng năm 2015. Sau khi lắng nghe những chia sẻ về đoàn sủng fmm, một số người lại muốn biết thêm nữa. Để đáp lại cơn khát tinh thần của những tín hữu này, chúng em đã được gợi hứng, lần đầu tiên giới thiệu ơn gọi fmm tại tỉnh dòng Burkina-Faso. Ngày 31 tháng 1 năm 2015, Hiệp hội Huynh Đệ Giáo Dân FMM đã ra đời. Mười lăm gương mặt bền bỉ trong nhóm họ đã được tiếp tục huấn luyện do một chị trong số chúng em, một vài người trong họ đã bày tỏ mong muốn được cam kết dấn thân.

Chúng em đã thông tin cho Đức Giám Mục địa phương biết. Ngài rất hài lòng và đã xin chúng em nhân rộng mô hình về Hiệp hội (FMM tại thế) trong toàn tổng giáo phận của ngài, có nghĩa rằng, ngài nhận thấy rất rõ sự vững chắc và sâu sắc của đoàn sủng FMM. Ngài muốn đích thân đến cử hành thánh lễ tuyên hứa cho sáu Hội viên, cùng lúc với ba chị em của chúng em tuyên khấn vĩnh viễn, hiện tại Hiệp hội có 24 thành viên.

Trong tỉnh dòng, các Hội viên của Burkina Faso thiết lập huynh đệ đoàn thứ hai, sau nhóm ở Niger đã bắt đầu từ vài năm trước, theo ước muốn của ông Alphari Gabriel Djibo, người đang muốn tìm kiếm những phương cách để đào sâu đời sống Kitô hữu của mình. Ngay lập tức đã có ba người khác cùng tham gia với ông. Các chị tổng cố vấn đang kinh lý tỉnh dòng vào thời điểm đó đã cho phép chúng em bắt đầu liên hệ với Sr. Patricia St. Cyr ở Canada, người có thể giúp chúng em, chị đã chia sẻ kinh nghiệm lâu năm của chính chị trong việc đồng hành với các Hội viên. Đây là cách mà nhóm nhỏ hạt nhân gồm bốn người đã bắt đầu Hiệp Hội FMM tại thế ở Niger.

Như chúng ta có thể thấy, Hiệp hội Huynh Đệ Tại thế theo Đoàn sủng FMM ở Burkina Faso và Niger đã bắt đầu với việc tìm kiếm để sống tận căn một đức tin sâu sắc, được nâng đỡ bởi chứng tá mạnh mẽ của ông Alfari G. Djibo ở Niger đã mất. Trong thời gian ở tại Ouagadougou, ông đã chia sẻ đời sống huynh đệ với chị em FMM và với các tín hữu của nhà nguyện Đức Maria các Thiên Thần. Kể từ đó, những tâm hồn quảng đại đã bắt đầu biết đến Mẹ Marie de la Passion, thánh Phanxicô thành Assisi và đoàn sủng FMM, để sống thể thức đời sống của chúng ta với tư cách là những Hội viên giáo dân. Chính với niềm vui và lòng nhiệt thành tuyệt vời mà các chị Salome B. Hien và Félicité Kombo đã chia sẻ đoàn sủng với họ và đồng hành cùng họ trong các buổi họp huynh đệ đoàn và việc huấn luyện đều đặn. Có 24 thành viên tham gia trong các khóa huấn luyện khác nhau. Ba người trong số họ đã sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với chúng em.

Tôi là Félicien OUOBA, 66 tuổi, thành viên của Hiệp hội Huynh Đệ Giáo Dân FMM tại Burkina-Faso. Tôi là một tín hữu Kitô Công Giáo. Tôi đã quan sát sự tận tâm cách đặc biệt của chị em FMM qua đời sống cầu nguyện cũng như đời sống cộng đoàn của các chị; điều này đã làm thay đổi đời sống tôi và tôi đã cam kết để đào sâu đức tin của mình. Những khám phá mà tôi có được đã cho phép tôi gia nhập Hiệp hội Giáo Dân FMM của những người mang dấu chỉ đặc thù là “BÌNH AN và THIỆN HẢO” nơi mình, điều đó mới gọi mỗi chúng tôi sống tình huynh đệ giữa chúng tôi với nhau và với những người khác.

Những cuộc gặp gỡ khác nhau đã mang đến cho đời sống Kitô hữu của tôi nhiều điều sau đây:

- Việc củng cố đức tin và hành trình hoán cải thực sự của tôi.

- Tôi đã ý thức hơn việc sống bí tích rửa tội mà tôi đã được nhận lãnh, tôn kính các bí tích và các cử hành phụng vụ.

- Tôi cố gắng sống đoàn sủng: qua việc siêng năng tham dự Thánh Lễ mỗi ngày, cầu nguyện và suy niệm với Lời Chúa,

- Tôi lần chuỗi Mân côi và thờ phượng Thánh Thể.

- Tôi cảm nghiệm sức mạnh của việc tôi sống tình huynh đệ với các thành viên trong huynh đệ đoàn và với những người khác.

- Tôi chăm chú hơn trong việc thăm viếng và phục vụ các bệnh nhân hoặc người già yếu cũng như cho những người thân yêu của tôi.

Daniel YODA - Ban đầu tôi sống ở vùng quê, vì thế rất xa nhà thờ lớn, nơi quê tôi không có nhiều tín hữu cũng như các hội đoàn. Nhưng kể từ khi tôi nghỉ hưu và hiện đang sống ở thành phố, tôi đã tự nhủ với bản thân mình rằng tôi có thể sắp xếp thời gian để sống tốt đời sống Kitô hữu của mình. Vì vậy, một ngày nọ, khi Thánh Lễ vừa kết thúc, một anh em trong Hiệp hội FMM tại thế đang tham gia các khóa huấn luyện, đã mời tôi đến xem. Đó là một cơ hội tốt cho tôi, bởi vì tôi đang tìm kiếm một thể thức sống nơi mà tôi có thể đào sâu sự hiểu biết của tôi về Chúa. Kể từ đó:

- Đức tin của tôi đã được củng cố qua lối sống linh đạo Phan Sinh và đoàn sủng của chân phước Marie de la Passion và các con cái của mẹ.

- Tôi đã khám phá ra một lối sống huynh đệ trong sự khiêm nhường, đơn sơ và tôn trọng mỗi người.

- Là một Hội viên FMM tại thế, bây giờ tôi dành thời giờ cho việc cầu nguyện cá nhân qua việc suy niệm Lời Chúa, tham gia chầu Thánh Thể, tham dự Thánh Lễ mỗi ngày và lần chuỗi Mân Côi nhiều hơn trước.

- Việc tham gia này giúp tôi có cơ hội đi thăm viếng và tham gia vào các hoạt động trong nhóm.

Tôi là Pascaline KANZIE, là một thành viên của Hiệp hội FMM tại thế kể từ ngày 1 tháng 6 năm 2019. Năm 2008, tôi đã được biết về cộng đoàn của các chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ ở Ouagadougou. Tôi đã tham gia vào những giờ cầu nguyện cộng đoàn của các chị, như giờ kinh sáng và kinh chiều, cũng như tham dự Thánh Lễ và thờ phượng Thánh Thể được đặt ra ngoài sau mỗi Thánh Lễ trong nhà nguyện nhỏ Đức Maria các Thiên Thần. Tôi trở nên quan tâm hơn đến cộng đoàn nơi mà tình huynh đệ đã mở ra cánh cửa và trái tim chào đón chúng tôi. Vì thế, tôi đã học hỏi để tìm hiểu rõ hơn về cuộc đời của mẹ sáng lập của các chị, Chân Phước Marie de la Passion, qua những công trình của mẹ và đời sống của mẹ mà các chị em FMM đã để cho chúng tôi tuỳ ý sử dụng, và cuộc đời của Cha Thánh Phanxicô thành Assisi, vị thánh mà tôi đã được nghe kể, nhưng không một hiểu biết nhiều về ngài. Một ngày kia vào cuối Thánh Lễ, tôi đã lắng nghe lời chứng của một vài Hội viên Hiệp Hội FMM tại cộng đoàn ở Niger (Ông Alfari G. Djibo + cầu cho ông yên nghỉ bình an) về sự cam kết và đời sống huynh đệ của họ cùng với các chị em nữ tu. Lúc đó tôi cảm thấy trổi lên trong tôi niềm khao khát vốn đã có sẵn trong tâm hồn tôi. Tôi tự nhủ rằng: “với đoàn sủng của dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, tôi sẽ học để trao ban, để lan tỏa thêm niềm vui của phép rửa tội mà tôi đã lãnh nhận, để đào sâu đức tin của mình”.

Nhờ hành trình và sự cam kết của tôi với tư cách là một Hội viên Hiệp Hội FMM tại thế :

- Tôi học hỏi mỗi ngày để sống và thực hành Lời Chúa.

- Tôi cũng đang học để sống cởi mở hơn và sẵn sàng trong các mối tương quan.

- Tôi có mối tương quan huynh đệ thực sự với anh chị em của tôi - cùng là Hội viên Hiệp Hội FMM với tôi - ở Burkina.

- Chúng tôi có những buổi chia sẻ và trao đổi, thời gian suy niệm chuỗi Mân Côi; những giờ phút cầu nguyện và thư giãn cùng các Sơ trong cộng đoàn.

Cam kết này cho phép tôi tham gia các hoạt động với nhóm Hội viên Hiệp Hội FMM tại thế của chúng tôi cũng như với những người anh chị em khác, làm chứng cho niềm tin của chúng tôi theo đoàn sủng FMM và của đại gia đình Phan Sinh. Khi sống đoàn sủng FMM với tư cách là một Hội viên giáo dân, tôi có thêm nhiều niềm vui khi sống bí tích rửa tội, đào sâu đức tin của tôi vào Đức Giêsu Kitô, trong việc phụng sự và làm chứng cho Ngài. Việc suy niệm Lời Chúa, tham dự Thánh Lễ mỗi ngày, chầu Thánh Thể, đời sống huynh đệ, lần chuỗi Mân Côi và sự sẵn sàng ra đi đến với người khác trong sự khiêm hạ, đó là nền tảng của đoàn sủng FMM, thực sự dạy tôi mỗi ngày sống và làm chứng cho niềm tin của mình qua việc làm và trong các mối tương quan của tôi với gia đình và với tất cả những người tôi gặp gỡ. Tôi tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Ngài đã ban cho tôi. Cảm tạ Chúa vì công trình của mẹ Marie de la Passion và chứng tá đức tin của mẹ!

Sự hình thành Hiệp Hội FMM tại thế trong tỉnh dòng đã soi sáng cho chúng em về hai xác tín: đó là việc sống tận căn đoàn sủng của chúng ta là điều có thật và có thể nhìn thấy được, đến mức nó thu hút các Kitô hữu; và đó là giấc mơ của mẹ Marie de la Passion có thể trở thành hiện thực. Mẹ là người từ lúc bắt đầu lập dòng, đã muốn có sự tham gia của các giáo dân vào việc sống đoàn sủng của Hội Dòng, trong bậc sống của họ.

Salomé B. HIEN, fmm