Áo: Hành Trình Tuyệt Vời - Con Đường Biến Đổi Ở Áo

Chúng tôi nên mang theo những gì và bỏ lại những gì? Cuộc sống sẽ như thế nào với các chị em dòng khác? Chúng tôi và các chị em dòng thánh Vinh Sơn sẽ chỉ có một nhà nguyện lớn, liệu chúng tôi có thể sử dụng nó cùng nhau không? Chúng tôi sẽ làm gì khi hiện diện ở đây? Chị em của chúng tôi đã rất tuyệt vời và mỗi người đã thực hiện hành trình đời sống tâm linh của riêng mình.

Giới thiệu: Vào mùa xuân năm 2011, tu viện 'Annunziata' ở Áo đã bị đóng cửa. Hai mươi ba chị em FMM khá cao tuổi được chia vào hai cộng đoàn. Các chị già yếu và đau bệnh được chuyển đến Vienna, trước đó là nhà Tỉnh Dòng. Còn các chị em khác, đã thuê ngôi nhà của một hội dòng khác ở Seitenstetten để ở, cách đó 150 km. Cuối tháng 9 năm 2019, cả hai cộng đoàn này cũng đã bị đóng cửa và tất cả chị em FMM ở Áo đã chuyển đến sống trong tu viện của các chị dòng Thánh Vinh Sơn ở Vienna.

Hai nhà Vienna và Seitenstetten có chỗ cho khoảng 12 chị em, đã được sửa lại cho phù hợp với các chị cao niên. Đối với các chị đã lớn tuổi nhưng vẫn có thể tự phục vụ các việc nhà, việc bếp và vườn thì được chuyển đến ở Seitenstetten. Còn các chị lớn tuổi đau bệnh và nằm liệt giường được chuyển đến ở Vienna. Nơi đây, ngay khi có chị em nào qua đời, liền có người khác thế chỗ. Đối với các chị em trẻ hơn hầu như công việc thật khó xoay sở. Một số chị em nói tiếng Đức ở độ tuổi 60 đến 80 đang truyền giáo ở nước ngoài và chúng tôi nghĩ rằng các chị sẽ trở lại Áo khi các cộng đoàn nơi đó không thể chăm sóc các chị được nữa. Trong tu nghị tỉnh dòng năm 2015, chúng tôi đã đưa ra một giải pháp dài hạn cho 20 năm tiếp theo để có thể chăm sóc cho chị em đau ốm. Hội Đồng Tỉnh Dòng đã bổ nhiệm ba chị phụ trách công việc này. Mặc dù chúng tôi chưa biết đến tiến trình chữ U, nhưng chúng tôi đã bắt đầu cùng nhau "Sensing".

Thấu hiểu - “Sensing”

Chúng tôi đã phân tích về sự phát triển nhân khẩu học và nguồn nhân sự trong tỉnh dòng, đồng thời thăm hỏi kinh nghiệm từ các hội dòng khác cũng trong tình thế tương tự. Chúng tôi đã liên hệ với các nhà hưu dưỡng dành cho người già với đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp; khi thấy được mô hình và việc làm của họ và chúng tôi nhận thấy rằng mình có thể tin tưởng vào sự giúp đỡ của họ. Vấn đề cần giải quyết ở đây là: làm thế nào để nhập hai cộng đoàn tách biệt nên một (một ở nơi làng quê hẻo lánh và một lại ở thủ đô) và hơn thế nữa hai cộng đoàn lại rất xa nhau. Dần dần, hướng đi được vạch ra cách rõ ràng hơn. Khi tỉnh dòng có thể cho nhóm các chị em trẻ hơn đồng hành với các chị cao niên, những chị cần được trợ giúp và đau bệnh, cùng với sự cộng tác của những người chăm sóc là giáo dân. Với mục tiêu: chăm sóc các chị cao niên cho đến khi các chị qua đời, giúp các chị có một cuộc sống được chăm sóc chu đáo trong cộng đoàn FMM, để các chị có thể sống có phẩm chất, bình an và an toàn; đồng thời đảm bảo một cuộc sống quân bình cho các em trẻ hơn mang trách nhiệm chăm sóc các chị cũng như lo việc tổ chức.

Mở Lòng - Mở Trí - Mở Ý Chí

Ý tưởng đầu tiên cho việc sát nhập là thành lập cộng đoàn Seitenstetten ở Vienna, nhờ đó sự gần gũi về địa lý sẽ tạo điều kiện trợ giúp lẫn nhau. Ngoài ra, để tìm kiếm sự hợp tác từ một hội dòng khác trong hoàn cảnh tương tự, nơi họ đã áp dụng mô hình này rồi (nhà nguyện, linh mục dâng lễ, nhà bếp, v.v.). Các chị dòng Thánh Charles Borromeo ở Vienna có chỗ cho một cộng đoàn không quá 10 đến 12 chị em. Sau khi suy nghĩ kĩ về việc áp dụng các mô hình này, chúng tôi đã đưa ra những chọn lựa cho 20 năm tiếp theo: xây dựng một cộng đoàn FMM duy nhất để chăm sóc các chị cao niên. Bây giờ bắt đầu việc tìm kiếm một nơi phù hợp để xây dựng nên cộng đoàn đó. Các chị dòng Thánh Vinh Sơn có một ngôi nhà ở Vienna, Gumpendorf. Trước đây bệnh viện, trường học, nhà hưu dưỡng và nhà trẻ thuộc sở hữu của các chị nhưng nay đã được chuyển nhượng lại cho một hiệp hội khác. Nay tu viện chỉ còn lại một trung tâm dành cho người vô gia cư và người nghèo, cùng với một nhà nguyện lớn. Trong tu viện chỉ có 35 nữ tu. Nhưng họ càng ngày càng ít đi, họ đã đang tìm cách cho sử dụng phần tu viện có 26 phòng trên tầng ba. Năm 2016, chúng tôi đã đến thăm tu viện, nơi chị em dòng Thánh Vinh Sơn vẫn còn đang sống ở đó. Ngôi nhà đã được tân trang và đưa vào sử dụng từ tám năm trước cho những người cần được chăm sóc. Các phòng đều có nhà vệ sinh và phòng tắm riêng. Nơi đó thiếu phòng ăn và một nhà bếp, nhưng có một phòng chung với một phòng ngủ, và có thể nới rộng phòng chung để làm phòng ăn và chuyển phòng ngủ thành nhà bếp. Sau nhiều lần thảo luận, khả năng thuê nhà ở đây trở nên ngày càng rõ ràng hơn. Chị em của hai cộng đoàn đã cùng nhau suy nghĩ và xem xét để dần dần hướng đến một sự chuyển đổi mới. Tuy nhiên, nó sẽ không giống như việc nói "lời tạm biệt với Annunziata" diễn ra trước đó. Việc rời khỏi tu viện Annunziata đã cho chúng tôi FMM ở Áo sự tự do và khả năng thích nghi mở ra với những nơi ở mới.

Buông bỏ - Cho phép xảy đến

Đầu năm 2018, chị Narelle Skeers, Tổng Cố Vấn và chị Marilyn Tarraz, Tổng Quản Lý, đã đến thăm chúng tôi để thấy được tình huống thực tế và giúp Hội Đồng Tỉnh Dòng đưa ra quyết định cuối cùng. Ngày càng rõ hơn, chúng tôi phải đóng cửa hai cộng đoàn này và thành lập một cộng đoàn mới trong tu viện của các chị dòng Thánh Vinh Sơn. Bây giờ, kế hoạch có thể được thực hiện dựa trên viễn cảnh của một mô hình mới (kế hoạch xây dựng, kế hoạch tài chính, hợp đồng thuê nhà, sắp xếp phòng ốc và sự phân bố phòng). Điều quan trọng lúc đó là lên kế hoạch để chăm sóc sức khỏe cho các chị em còn trong bệnh xá. Các chị dòng Thánh Vinh Sơn đã giúp chúng em trong việc này và nhà hưu "Thánh Catherine" đã đồng ý nhận chăm sóc cho các chị em đau bệnh đang trong bệnh xá, cùng với hai người làm việc 24 giờ mà chúng tôi đã thuê ở Vienna. Ở cấp độ cá nhân và cộng đoàn, các câu hỏi mới xuất hiện: Làm thế nào để lên kế hoạch chuyển hai nhà và mở một cộng đoàn mới cùng một lúc? Chúng tôi nên mang theo những gì và bỏ lại những gì? Cuộc sống sẽ như thế nào với các chị em dòng khác? Chúng tôi và các chị em dòng thánh Vinh Sơn sẽ chỉ có một nhà nguyện lớn, liệu chúng tôi có thể sử dụng nó cùng nhau không? Chúng tôi sẽ làm gì khi hiện diện ở đây? Chị em của chúng tôi đã rất tuyệt vời và mỗi người đã thực hiện hành trình đời sống tâm linh của riêng mình.

Hành Động

Rất nhiều quyết định quan trọng đã được đưa ra. Đồ đạc đã được đóng gói. Nhà bếp và phòng ăn đã được chỉnh trang ở tầng hai. Bệnh xá cố định trên tầng ba. Phòng cho các chị trẻ tuổi hơn (dưới 70) ở tầng một, và một nhà nguyện nhỏ đã được tu sửa để cho chị em cùng thờ phượng Chúa. Trong tuần cuối của tháng 9 năm 2019, cuộc dịch chuyển lớn đã diễn ra. Mỗi ngày 4-5 chị em rời Vienna và Seitenstetten để đến nơi ở mới. Cuộc sống mới bắt đầu và nó đã thực sự bắt đầu. Các chị em đã thích nghi với tốc độ đáng kinh ngạc. Môi trường mới đã mang đến cho chị em những cơ cấu mô hình phục vụ tông đồ mới tùy thuộc vào độ tuổi của mỗi chị em. Một số chị em thích tham dự thánh lễ nơi nhà tĩnh tâm ở gần đó. Nơi đó, chị em gặp gỡ, nói chuyện với những người phụ nữ đã về hưu và thăm viếng họ thường xuyên. Một số chị em khác giúp chuẩn bị bữa ăn sáng cho người vô gia cư và người nghèo, hoặc đón tiếp những vị khách đến viếng thăm. Có hai chị em đã dấn thân cho công việc tiếp đón tại tu viện của chị em dòng Thánh Vinh Sơn. Và một số chị em khác thường xuyên đến giáo xứ để tham dự thánh lễ và chầu Thánh Thể ở đó, giúp chuẩn bị cho các em xưng tội rước lễ lần đầu cũng như giúp về phụng vụ. Chúng tôi không có khu vườn riêng của riêng mình, nhưng khuôn viên của bệnh viện tạo dịp để chúng tôi tiếp xúc với nhân viên, bệnh nhân, người hưu dưỡng và các du khách. Một số chị em trẻ hơn có thể dấn thân làm mục vụ tông đồ. Các chị em dòng Thánh Vinh Sơn rất vui mừng khi có giờ Chầu Thánh Thể mỗi ngày trong nhà nguyện của họ, và họ tham dự cùng chúng tôi.

Chúng tôi cảm thấy rằng sự thay đổi về cơ cấu đã giúp ích cho chúng tôi, trong bối cảnh cụ thể của chúng tôi, để sống tốt hơn ơn gọi FMM của mình. Chúng tôi cảm ơn Hội Dòng và từng mỗi chị em đã can đảm hiến dâng chính mình cho ơn gọi FMM. Chúng tôi tạ ơn Chúa đã luôn dẫn dắt chúng ta trên hành trình ơn gọi này.

                                                                            Anna Mayrhofer, fmm