Đài Loan - Hội Thảo Về Lãnh Đạo Cho Các Phụ Trách Cộng Đoàn Trong Vùng.

“Sự biến đổi cần được bắt đầu từ chính bản thân mỗi người”

Giới thiệu: Sau cuộc gặp gỡ đặc biệt của mười chị Giám Tỉnh vùng Châu Á-Châu Đại Dương tổ chức tại Singapore 2019, nơi đó hoàn tất quá trình lập Miền dòng (bao gồm: Indonesia, Hàn Quốc, Hồng Kông và Ma Cao, Đài Loan), chị em FMM ở Đài Loan mong chờ được đón tiếp các chị tham gia Khóa Hội thảo về Lãnh đạo dành cho các Phụ trách trước khi thời tiết trở lạnh. Chúng tôi xem cuộc hội thảo này như buổi họp mặt gia đình của chị em trong Miền. Bốn chị Giám tỉnh, Judith Yuen Mei Fun, Theresa Lee Sun Young, Bernadeta Budi Juliati và Rosa Chen Chei Ling, đã đến sớm vài ngày để hoàn tất những bước chuẩn bị cuối cùng cho cuộc hội thảo tại nhà Tỉnh dòng ở Đài Bắc.

Trong nghi thức khai mạc, vào tối 28/1, bốn chị Giám tỉnh và một số chị Phụ Trách cộng đoàn tay cầm nến thắp sáng, dâng lời cầu nguyện cho sự hiệp nhất của Miền dòng. Lời cầu nguyện mở đầu qui tụ chúng tôi trong cùng một tâm tình. Tỉnh Dòng tiếp đón – Đài Loan – trao cho mỗi chị em một túi vải với “logo được thiết kế cho cuộc gặp gỡ này”. Trên logo có hình vẽ “bốn đại dương” mang ý nghĩa là bốn Tỉnh Dòng, dẫu cho đại dương cách biệt, vẫn hiệp nhất với nhau trong một thân thể - trong tinh thần FMM. Hiển nhiên, tất cả các tham dự viên háo hức để làm quen nhau. Chúng tôi rất thích khoảnh khắc gặp gỡ nhau qua việc tham gia các chương trình đầy sáng tạo.

Vào ngày đầu tiên – 29/1 - chúng tôi bắt đầu với chủ đề “Lắng nghe & Trao đổi tích cực. Các điều phối viên, các Giảm tỉnh, đã lần lượt giới thiệu các chủ đề khác nhau, giúp chúng tôi hiểu các nguyên tắc và sự nối kết những điều này với vai trò của mình. Các chị em đã tham gia thực tập từng đôi một hoặc theo nhóm với sự nhiệt tình tuyệt vời. Điều đầu tiên thật đáng ngưỡng mộ, chúng tôi được hướng dẫn để nhìn lại kinh nghiệm đối thoại trong cộng đoàn. Chúng tôi đã cùng nhau thờ phượng trong nhà nguyện vào buổi tối. Kinh nghiệm trong ngày đã thách đố chúng tôi ý thức những cảm xúc của chính mình và những chuyển động trong quá trình đối thoại nhóm. Tham gia hành trình này cùng nhau giúp chúng tôi xác tín về giá trị của việc xây dựng phẩm chất đời sống cộng đoàn.

Vào ngày thứ hai – 30/1 – chủ đề, “vai trò thành viên và Phụ Trách cộng đoàn” đã giúp chúng tôi nối kết với lời mời gọi của Thiên Chúa, để củng cố ý thức thuộc về. Các nhóm nhỏ trình bày hoa trái của việc chia sẻ, bằng việc đóng vai hoặc diễn kịch về những phẩm chất của chị phụ trách. Điều đó cho thấy chúng ta mang một sự kỳ vọng cao đối với các chị phụ trách. Và sức mạnh của chị phụ trách được hội tụ cả từ quyền bính do cấp trên và uy tín từ bên trong. Mặc dù chúng tôi cười vui vẻ khi nhìn thấy những hình ảnh vui nhộn của một chị phụ trách lý tưởng, một sự hiểu biết mới đã nảy sinh nơi mỗi người.

Vào ngày thứ ba – 31/1 - như thường lệ, chúng tôi đã được người náo hoạt hỏi về những trải nghiệm của chúng tôi về chương trình ngày hôm qua, trước khi chúng tôi bắt đầu chương trình trong ngày. Có một câu hỏi là: “Tôi đã có được hình ảnh gì sau trải nghiệm này? Một số chị em cho biết: “Nó giống như những sợi dây đàn guitar, tạo ra những âm thanh khác nhau, nhưng phát ra âm nhạc hài hòa”.

Phần thứ hai của chương trình là xây dựng dự phóng cộng đoàn trên một nền tảng mới. Các thành viên cộng đoàn đến từ các Tỉnh Dòng khác nhau. Bắt đầu từ việc chọn tên cộng đoàn, chúng tôi đã nhận ra lý do cho sự tồn tại của cộng đoàn và chúng tôi đón nhận sự đóng góp rất riêng của mỗi thành viên cho mục đích chung. Chúng tôi nhận ra rằng tinh thần và cung cách của cộng đoàn được đánh giá cao hơn các yếu tố khác. Ai cũng tràn đầy hy vọng!

Vào ngày cuối cùng - ngày 1/2 - chúng tôi đã học cách định hướng việc đối thoại trong cộng đoàn. Trong các nhóm chúng tôi thực hành để cho mục đích định hướng cuộc đối thoại. Trong các nhóm chúng tôi thực tập và học hỏi từ nhận định ​​của những chị trong vai trò quan sát. Việc chị náo hoạt nhắc nhở trong suốt khóa - rằng việc chia sẻ cần tập trung vào “vấn đề, tiến trình, cảm nhận” - rất hữu ích, vì nó giúp gia tăng sự chú ý của chúng tôi đến chị em khác và nhận biết chính mình trong mọi tình huống đời sống. Thật ra chúng tôi cũng trải nghiệm một thực tế - rằng chị em châu Á gặp khó khăn chung về việc chia sẻ những cảm xúc ở chiều sâu do đặc điểm văn hóa. Chúng tôi rất trân trọng cơ hội được đối thoại giữa các chị em đến từ những bối cảnh tôn giáo khác nhau.

Trong bốn ngày của khóa Hội thảo Lãnh đạo, chị em của bốn Tỉnh dòng đã học hỏi được lẫn nhau nhiều điều qua các chia sẻ. Một mối dây nối kết thực sự giữa chị em đang hình thành. Đó là điểm khởi đầu tuyệt vời để tiến đến việc lập Miền dòng. Từ giờ trở đi, chắc chắn mỗi chị em sẽ có một vị trí đặc biệt trong trái tim và trong lời cầu nguyện của nhau. Một chị em đã cho phản hồi rằng: “Sự biến đổi cần được bắt đầu từ chính bản thân mỗi người”. Trong giờ kinh tối, chúng tôi đã tổ chức nghi thức sai đi, trong đó mỗi chị em được các chị điều phối chúc lành, để thực hiện quyết tâm của mình, sẵn sàng lên đường cho hành trình tương lai với tư cách là một thành viên của FMM, thực hiện sứ mạng Chúa trao. Vào ngày hôm sau, cả nhóm được tham gia một chuyến dã ngoại; đây là mong muốn chung của tất cả chị em trong nhóm, được tận hưởng không khí trong lành và gặp gỡ người dân sống ở bờ biển phía Đông Bắc Đài Loan. Vào thời điểm chia tay, câu “Hẹn sớm gặp lại”! được nghe thấy vang dội và rõ ràng giữa chúng tôi.

Xin chúc tụng Thiên Chúa vì tất cả những ân sủng mà chúng ta đã nhận được.

Pauline Chow Pey Yue, fmm