Kinh Nghiệm Truyền Giáo Ở Ái Nhĩ Lan

Là một người yêu thích làm việc với các cộng đoàn cơ bản và việc mục vụ giáo xứ với những người bị gạt ra bên lề xã hội, sau khi học xong, em đã được sai đến truyền giáo ở Ái Nhĩ Lan. Em tự hỏi làm sao và nơi đâu ở Ái Nhĩ Lan em có thể trở thành một nhà truyền giáo thực thụ trong một đất nước đã đào tạo và gửi nhiều nhà truyền giáo đi khắp nơi trên thế giới. Chẳng bao lâu, những nghi ngờ của em đã bị xua tan, khi em gia nhập vào Giáo xứ Darndale Belcamp và cộng đoàn ở đó.

Việc truyền giáo đã đổi chiều tại Ái Nhĩ Lan. Đất nước Ái Nhĩ Lan và Giáo Hội Ái Nhĩ Lan, trong những năm qua đã gởi cho Giáo Hội Toàn Cầu và thế giới vô số những nhà truyền giáo dấn thân - tận tụy, những thừa sai đã trao ban nhưng không các ân ban của họ để đến với những người nghèo, người đau khổ và người bị bỏ rơi bên lề xã hội. Dù với bất kỳ lý do hay nguyên nhân nào, bàn tay Chúa vẫn làm việc qua kinh nghiệm này, bởi vì mọi người đã cảm nghiệm được tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa, sự sống được phục hồi, nhân phẩm được tôn trọng, nhiều người đã trở thành môn đệ và thế giới trở nên một nơi tốt đẹp hơn. Chúng ta phải biết ơn những vị thừa sai đã trao ban chính cuộc sống của họ vì Nước Trời. Và đặc biệt là các nhà truyền giáo FMM, những người đầu tiên truyền cảm hứng cho em về sứ vụ truyền giáo. Việc tái truyền giáo, với những nhà truyền giáo từ Châu Á, vùng đất từng là miền truyền giáo nơi đón các vị thừa sai, để đi đến Ái Nhĩ Lan, nơi đã từng là quê hương của các nhà truyền giáo. Việc truyền giáo đã thực sự đổi chiều. Ngày nay, em thật diễn phúc và vinh dự là thành viên cho sứ vụ truyền giáo ở Ái Nhĩ Lan, tất cả là vì cuộc sống của người Ái Nhĩ Lan.

Em làm việc và mục vụ tại giáo xứ Darndale Belcamp. Darndale đã được phát triển như một thử nghiệm nhà ở xã hội gồm các ngôi nhà cấp bốn, những ngôi nhà có sân nội để khích lệ các mối tương quan nối kết cộng đoàn mạnh mẽ hơn trong nhóm lớn, và phần lớn là những cộng đoàn được tái định cư. Ngoài những gia đình đã định cư, còn có một số cộng đồng du mục (lều trại) ở trong khu vực cũng là thành phần của cộng đoàn giáo xứ.

Giáo xứ Darndale đối diện với nhiều thách đố với tư cách là một cộng đoàn. Ma túy, tội phạm, các gia đình đổ vỡ, thất nghiệp, thanh thiếu niên phạm pháp…, đó là chỉ kể ra vài tên. Em lấy ví dụ cụ thể về một thanh niên bị bắn chết ngay bên ngoài cổng chính của Trung Tâm Sự Sống, nơi đó có văn phòng mà em đến làm việc mỗi ngày. Đây chỉ là một trong những kinh nghiệm gần đây của cộng đoàn này. Giữa tất cả sự hỗn loạn này, em được mời gọi và trao sứ mạng để làm chứng cho sự hiện diện của Chúa và giúp mọi người cảm nghiệm được tình yêu của Ngài trong chính sự hỗn loạn và tiêu cực đó.

Em luôn cố gắng không để mất đi niềm hy vọng cho dù đôi khi những nỗ lực của em dường như không là gì và rất nhỏ bé. Em tín thác nơi bàn tay của Chúa đang làm việc qua sự hiện diện của mình khi những người khác chia sẻ nỗi sợ hãi và tiêu cực của họ về việc làm hay giúp đỡ người dân Darndale. Em vẫn tiếp tục làm việc, hy vọng và tín thác cho dù thật thách đố, để trở nên một chứng nhân cho Giáo hội Ái Nhĩ Lan, một Giáo Hội bị tổn thương và đang nỗ lực để lấy lại uy tín và lòng tin tưởng.

Em được khích lệ vì không phải tất cả đều hư mất. Câu nói của một nữ vận động viên thể thao trẻ người Ái Nhĩ Lan, Elena Tice, người chơi khúc côn cầu quốc tế trong đội Ái Nhĩ Lan: “Đức tin là điều quan trọng nhất trong cuộc đời con; nó còn quan trọng hơn cả kì World Cup ở Tokyo”. Chính đức tin của mình đã giữ em chăm chú vào những việc nhỏ em có thể làm để giúp cho người khác có được kinh nghiệm gặp gỡ Thiên Chúa và tình yêu của Người trong những hoàn cảnh khó khăn và thách thức nhất. Em đã được học với một cha Dòng Tên nổi tiếng, Brian Grogan SJ, một nhà văn nói về giá trị của “việc tìm kiếm Thiên Chúa trong tất cả mọi sự”. Em cũng vậy, em đang tìm kiếm Thiên Chúa trong mọi tình huống và trong mỗi con người qua việc hiện diện cùng họ trong cuộc sống và cùng đi với họ giữa sự hỗn độn và những phấn đấu trong cuộc sống hằng ngày. Kinh nghiệm của em về cộng đoàn này là họ sống tinh thần cộng đồng và hỗ trợ lẫn nhau trong những phấn đấu của họ.

Việc làm và sứ vụ cụ thể đã giúp em gần gũi với người dân và xây dựng niềm tin nơi họ. Em giúp các em chuẩn bị Xưng Tội Rước Lễ Lần Đầu và Thêm Sức. Chúng em giúp cho các người trẻ này có được cảm thức về Thiên Chúa, sự thuộc về Giáo Hội và chúng em dần khơi dậy nơi các em giá trị của người Kitô hữu. Em đi thăm viếng các gia đình của các em để cùng gia đình hỗ trợ các em qua những gì mà các em đã được học ở nhà thờ. Em cũng đến thăm gia đình những người đau ốm và những gia đình có người thân qua đời. Đây là thời gian rất khó khăn đối với họ và họ luôn cảm kích những lời cầu nguyện và sự giúp đỡ. Mới gần đây em đến thăm một gia đình đã mất đi bốn người thân trong khoảng thời gian ngắn vì bệnh nan y. Một người còn lại sống với đôi chân bị cụt. Gia đình này đang nỗ lực đối diện với cuộc sống và và việc hỗ trợ cho họ là một thách đố. Khi suy tư, em đã học được rất nhiều điều trong tiến trình này. Đức tin của họ rất mạnh mẽ và sâu sắc. Cuộc sống là điều quý giá và phải được trân trọng mỗi ngày.

Một vài trải nghiệm nơi những gia đình em đến thăm thì quá khó khăn đến nỗi không thể diễn tả bằng lời, và em không biết phải nói gì; nhưng sự hiện diện trong thinh lặng là điều hữu hiệu nhất. Vì vậy, em mang theo mình một vị Thiên Chúa lắng nghe, Người thinh lặng nhưng dành cho họ đôi tai biết lắng nghe và một trái tim hòa bình.

Em đã tiếp cận với cộng đoàn người du mục để giúp họ cảm thấy mình là thành viên của cả cộng đoàn. Đôi khi thấy có cảm giác bị cô lập và sự xung đột giai cấp giữa nhóm định cư và nhóm du mục. Cả hai đều được giúp đỡ rất nhiều để hội nhập và dần xây dựng lại sự tin tưởng lẫn nhau. Trong suốt Mùa Chay và Giáng Sinh, em đã kết hợp hai nhóm cùng cộng tác vào việc chuẩn bị Tuồng Thương khó và Hoạt Cảnh Giáng Sinh. Trong những năm qua họ đã làm rất thành công. Những ngày lễ trong giáo xứ đã thực sự là ngày Gia Đình và ngày Cộng Đoàn cho mọi người. Hai năm trước, em đã đề xuất việc rước kiệu Đức Mẹ và Thánh Lễ ngoài trời. Mặc dù lúc đầu thật sự khó khăn, nhưng một khi đã có kinh nghiệm rồi, mọi người cảm thấy được khích lệ để sống niềm tin của mình.

Em tiếp tục sáng tạo ra một không gian tiếp đón trong giáo xứ, nơi tất cả mọi người đều cảm thấy được chào đón. Việc trang trí nhà thờ theo các mùa Phụng Vụ đã mang lại một cái nhìn mới mẻ cho nơi thờ phượng của chúng em. Ngày càng có nhiều người yêu thích và tham gia làm đẹp cho Nhà Chúa. Em chưa bao giờ cảm thấy lẻ loi cô độc trong việc mục vụ nơi giáo xứ. Nhiều người đã tình nguyện dành thời giờ và khả năng của họ. Em thật sự biết ơn Sr Teresa fmm của chúng em và hai soeurs ở các dòng khác đã đến cộng tác trong giáo xứ. Tuy nhiên, giáo xứ vẫn cần có nhiều sự cộng tác và hỗ trợ hơn nữa. Điều quan trọng là mỗi người đều dành thời giờ và tài năng của mình để xây dựng Nước Trời tại Darndale.

Em biết ơn Chúa đã dẫn dắt, bảo vệ và tạo cảm hứng cho em trong sứ vụ này. Em thực sự may mắn được trở nên công cụ cho sứ vụ thừa sai của Chúa trong phần này của thế giới. Nhân cơ hội này em xin cảm ơn cộng đoàn ở Perstallown và các chị em FMM về sự thấu hiểu, tình yêu thương và sự hỗ trợ của chị em và cho em được tự do để trở thành một nhà truyền giáo ở Ái Nhĩ Lan ngày hôm nay.

          Lumay Thomas Fernando, fmm.