ROMA – CỘNG ĐOÀN St. HELEN ĐANG BƯỚC ĐI

Nhà Trung Ương 'Casa Sant'Elena' bận rộn với những dịch vụ của Hội dòng. Khác với các sinh viên, sứ vụ chính của chúng tôi là ở trong nhà, và chúng tôi cũng được khuyến khích tham gia vào các sứ vụ nhỏ bên ngoài. Giống như những nơi khác trong Hội dòng, cộng đoàn liên tục di chuyển...

ROMA – CỘNG ĐOÀN St. HELEN ĐANG BƯỚC ĐI

Ðức Chúa đi đằng trước họ: ban ngày thì ở trong cột mây để dẫn đường, ban đêm thì ở trong cột lửa để soi sáng, nên họ có thể đi cả ban ngày lẫn ban đêm.” (Xh 13,21)

Cộng đoàn ‘Casa Sant’Elena’ đang bước đi cả ngày và đêm. Hiện nay, dường như chúng tôi đông số và có 'các quốc gia khác' nhiều hơn; 'rượu mới trong bầu da mới' được áp dụng cho chúng tôi; chúng tôi thực sự là một 'Lễ Hiện Xuống' vĩnh viễn. Mảnh đất nhỏ mà chúng tôi có 'đã sản xuất ra hoa trái của nó theo mùa vụ'; sứ vụ đặc trưng của chúng tôi trong dịch vụ của Hội dòng.

'Rượu mới trong bầu da mới', những ngày gần đây chúng tôi đã đón tiếp 13 chị em mới cho các dịch vụ của Trung Ương. Trong đó, một số chị em đã bắt đầu cho sứ vụ, một số đang trong quá trình học tập về sứ vụ của mình, một số khác đang học ngôn ngữ hoặc những kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho sứ vụ. Những quốc tịch mới được thêm vàođã làm phong phú hơnnét đặc sắc của cộng đoàn; như vậy, hiện nay chúng tôi có 20 quốc tịch. Bên cạnh đó, có 5 chị em sinh viên không phải là FMM đang học trong các trường đại học khác nhau, thuộc 5 quốc gia, điều này làm phong phú thêm quốc tế tính của chúng tôi. Người ta có thể hình dung tại sao nó là một 'Lễ Hiện Xuống'! Trong một bàn có 6 người, chúng tôi có thể nói 4 hoặc 6 ngôn ngữ, nhưng không bao giờ là 1. Những người khách cùng tham dự các bữa ăn với chúng tôi hết sức ngạc nhiên trước sự việc phi thường này.

Hơn nữa, giờ phụng vụ của chúng tôi, các cuộc họp cộng đoàn, thỉnh thoảng được mời tham dự các hội nghị bằng tiếng Ý. Dù là mới hay cũ, tất cả đều tham gia vào mọi thứ. Đó là một thách đố, và chúng tôi đang bước đi. Mẹ Marie de la Passion đã làm điều đó với cộng đoàn đầu tiên của mình, và tinh thần của Đấng Sáng Lập vẫn được duy trì trong ngôi nhà này.

Năm nay, hội liên hiệp khu phố đề nghị chúng tôi tham gia đội quét dọn để giữ gìn vệ sinh công cộng trong khu vực của chúng tôi. Đã hai lần, một số chị em của chúng tôi đã có dịp tham gia vào công việc này và chúng tôi dọn dẹp hai con đường gần nhà. Hiệp hội này cũng giao cho chúng tôi chăm sóc một cây lê trên đường Machiavelli, ngay bên ngoài nhà nguyện của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng nó sẽ lớn lên và có trái.

Trong hai năm qua,các khóa 'Hành hương' dành cho giai đoạn thường huấn của chị em đã được mở rộng: vì vậy chúng tôi rất vui được đón tiếp các nhóm fmm từ Hàn Quốc, Ba Lan, Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ. Khi gặp gỡ chị em trong các nhóm, được học hỏi về kinh nghiệm truyền giáo trong các Tỉnh dòng, đã giúp chúng tôi trong việc thường huấn chính mình.

Mỗi chị em trong cộng đoàn dấn thân trong các dịch vụ của Trung Ương. Ngoài ra, một số chị em tham gia trong các sứ vụ ngắn hạn bên ngoài như cùng với giáo xứ trao Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân; chăm sóc sức khỏe cho người nhập cư ở 'Trung tâm Caritas', phục vụ các bữa ăn trong các tổ chức Caritas của Roma và Dòng Tên, thăm viếng những người cao tuổi đơn độc, làm việc tại Vatican và mang thức ăn đến cho người già.

Cây cam nhỏ của chúng tôi – vườn quýt làm chúng tôi hết sức ngạc nhiên khi sản xuất ra 1004 kg trái. Nó thật bất ngờ bởi vì năm ngoái chúng tôi đã thu hoạch được nhiều trái rồi. Vì vậy chúng tôi tin rằng năm nay chúng tôi sẽ thu hoạch được ít hơn.

Nhưng ‘không’, chúng tôi đã thu hoạch được nhiều hơn sự mong đợi và chúng tôi chia sẻ cho những cộng đoàn khác.

Chị  em biết  rằng hai ngôi nhà ở Trung Ương luôn cùng nhau cử hành những ngày lễ quan trọng. Năm nay, Tổng Giám mục José Rodriguez Carballo, ofm, thư ký Thánh Bộ Đời sống Thánh hiến, đã cử hành Thánh lễ cho chúng tôi tại Via Giusti vào ngày 6 tháng Giêng. Do đó cả hai cộng đoàn đã gặp nhau tại Grottaferrata vào ngày 7 để ăn mừng, rút thăm hoàng hậu, và cầu nguyện.

Phụng vụ làm nổi bật mục đích của cuộc gặp gỡ, việc giải trí thật vui nhộn, có cả một chùm hình ảnh mà có lẽ ít nhất có vài tấm đã từng thấy. Trong khi viết bài này, chúng tôi cũng đang chuẩn bị đón tiếp các chị em của nhóm 'Hành hương' tiếng Anh đến từ các Tỉnh dòng khác nhau và chuẩn bị cho Hội Đồng Trung Ương mở rộng.

Mary Lobo, fmm