PERU - CURAHUASI: MỘT SỨ MẠNG ĐỨNG VỀ PHÍA PHỤ NỮ

Với đoàn sủng của mình, chúng tôi theo đuổi cam kết dấn thân của chúng tôi để ủng hộ các phụ nữ nông thôn là các cô gái ở tuổi teen và các bà mẹ trong các gia đình, tiếp tục công việc này mà Mẹ Marie de la Passion rất yêu mến, để thăng tiến phụ nữ...

PERU - CURAHUASI: MỘT SỨ MẠNG ĐỨNG VỀ PHÍA PHỤ NỮ

Trong nhiều năm chúng tôi đã cố gắng đáp ứng nhu cầu thường xuyên của khu vực này thuộc Peru, nằm ở dãy núi Andes: thăng tiến những phụ nữ nông thôn sống trong tình trạng lạc hậu và bị gạt ra ngoài lề.

Chúng tôi làm việc với phụ nữ ở hai giai đoạn khác nhau: các em gái vị thành niên và các bà mẹ, cả hai đều đến từ các vùng nông thôn.

Các em gái, khi đã hoàn thành chương trình tiểu học, muốn theo đuổi chương trình học ở cấp hai, nhưng không có khả năng học tiếp trong các cộng đồng xa xôi của họ. Để đáp ứng nhu cầu này, chúng ta có Ngôi Nhà, nơi tiếp đón các em gái trẻ đến từ những khu vực này.

Hàng năm, từ những vùng xa xôi nhất của giáo xứ, các bà mẹ đến với thỉnh nguyện thư hoặc những lời tương tự:

- "Xin vui lòng nhận con gái tôi ở đây, trong Ngôi Nhà. Tôi muốn con gái được học tập để nó sẽ không phải chịu đựng như tôi... làm việc cả ngày trên đồng ruộng với những con vật, lo trẻ nhỏ, nhà bếp... Và với một người chồng say rượu đánh đập tôi, lạm dụng tôi và la hét tôi mỗi đêm…"

Sau đó một người phụ nữ khác đến:

- "Tôi mang con bé Julia đến... Tôi muốn nó được ở trong Ngôi Nhà... Năm ngoái tôi để nó ở lại trong làng để học ở trường cấp hai và nó phải thuê phòng. Tôi đã làm việc vất vả để có thể trả tiền phòng và tiền ăn cho nó... và cuối năm nó đã không qua được môn học nào hết, là vì nó không đến lớp. Nó đã dành thời gian cho tụi con trai và không chịu học ... "

Một lần nữa có tiếng gõ cửa:

- "Tôi cầu xin Sơ, thưa Sơ... xin dành một chỗ cho con gái út của tôi. Nó sẽ bắt đầu học cấp hai và tôi không muốn nó ở lại nhà.

Tôi có một đứa con gái khác đã ở đó đi học, và năm đó nó đã mang thai khi mới 13 tuổi... Tôi không muốn điều tương tự xảy ra với con bé này... "

Chúng tôi có thể tiếp tục danh sách này với các trường hợp khác hoặc tương tự vì có nhiều tình huống nguy hiểm đối với những em gái trẻ, tuổi từ 12 đến 15, những người rời khỏi nhà với mong muốn học tập và có được nghề nghiệp, nhưng thường thất bại do thiếu sự đồng hành hoặc nơi an toàn để sống. Vì lý do này, 35 năm trước "Ngôi Nhà Đức Maria Nữ Vương" được bắt đầu tại giáo xứ Curahuasi nhờ sáng kiến ​​của chị em FMM và được sự hỗ trợ của Đức giám mục giáo phận, người đã ủy thác cho chúng ta. Từ đó Ngôi Nhà đã tiếp đón khoảng 30 em gái mỗi năm, các em đang học tại một trường cấp hai quốc gia, sống tại trung tâm này.

Ở đây việc giữ vệ sinh cá nhân và sự sạch sẽ được dạy, các em học cách nấu nướng và giặt giũ, cũng như được đào tạo về các khía cạnh khác như lòng tự trọng, cách nói đúng ngôn ngữ (tiếng mẹ đẻ của các em là tiếng Quechua)... Việc học của các em được tăng cường vì trình độ học vấn của các em rất thấp. Một phần chính khác là việc đào luyện về đạo đức và giáo lý để các em có thể là những người trẻ ý thức về sự dấn thân Kitô giáo của họ. Khi rời khỏi Ngôi Nhà sau năm năm, các em được chuẩn bị để đương đầu với các tình huống khác. Phần lớn các em muốn theo các chương trình học cao hơn để có một nghề nghiệp và thành công trong các trường kỹ thuật hoặc đi đến các thành phố khác nơi họ có thể làm việc và học tập tại các trường đại học.

Việc đào tạo cho những em gái trẻ này và hình thức kỷ luật của Ngôi Nhà cũng tiếp tục thay đổi theo từng năm để theo kịp với những thay đổi trong xã hội. Ngoài ra còn có các đòi hỏi và nhu cầu mới tại ngôi trường nơi họ học. Đây là một thách thức thuờng xuyên đối với chúng tôi, vì chúng tôi phải đáp ứng cho họ. Chúa giúp chúng tôi biện biệt, và bất chấp những giới hạn của chúng tôi, chúng tôi muốn tiếp tục cung ứng việc phục vụ này cho những thiếu nữ nông thôn, những người thực sự cảm thấy hạnh phúc trong NGÔI NHÀ MỚI của họ, để giáo dục họ và giúp họ thăng tiến trong cuộc đời. Một vấn đề khác của thị trấn này là số gia đình di cư từ các cộng đồng biệt lập của họ ở độ cao từ 3.000 đến 4.000 mét để đến sống ở thị trấn này, hy vọng tìm được một phương cách sống tốt hơn, một điều mà họ không dễ dàng đạt được.

Các bà mẹ trong gia đình, không được hướng dẫn và chỉ nói tiếng Quechua, cảm thấy bị gạt ra bên lề. Vì lý do này, một nữ tu đã cam kết để cải thiện những điều kiện và chất lượng cuộc sống của phụ nữ nông thôn, tạo cơ hội để họ có được kiến ​​thức mới và phát triển các dự án của mình. Trong huớng này, chị dạy họ dệt tay, giúp họ phát triển kỹ năng sản xuất của họ và nhờ đó tăng thu nhập gia đình của họ. Họ đã có một hợp tác xã nhỏ nơi họ bán các sản phẩm và có thể tiếp tục sản xuất với vốn của họ.

Với đoàn sủng của mình, chúng tôi theo đuổi cam kết dấn thân của chúng tôi để ủng hộ các phụ nữ nông thôn là các cô gái ở tuổi teen và các bà mẹ trong các gia đình, tiếp tục công việc này mà Mẹ Marie de la Passion rất yêu mến, để thăng tiến phụ nữ.

Cộng đoàn FMM tại Curahuasi.