Mozambique – Các trường học Cộng đồng tại Lalaua, Nampula

Một mục tiêu của cộng đoàn chúng tôi là tạo ra các trường học cộng đồng để có nhiều cơ hội hơn cho các em miền nông thôn. Dự án này được bắt đầu vào năm 2000, năm 2012 ngôi trường thứ hai được khai trương. Năm 2017 các lớp học đi vào hoạt động ở cả 2 ngôi trường...

    Mozambique – Các trường học Cộng đồng tại Lalaua,                       Nampula                 

Cộng đoàn Lalaua tại thành phố Nampula có 4 chị em phục vụ cho người dân. Một trong những sứ vụ cấp bách nhất đó là giáo dục. Ngoài ra, sự phát triển của hệ thống giáo dục tại Mozambique còn xa với lý tưởng. Hệ thống cho thấy những chỉ số thấp của các lớp học ở cấp cao, tỉ lệ giáo viên đối với sinh viên quá mức, các chiến lược giảng dạy không hiệu quả, khoảng cách giữa tầm nhìn và thực tiễn của giáo trình, các giảng viên có năng lực sư phạm và giảng dạy hạn hẹp, điều kiện kinh tế của đất nước cản trở việc duy trì các trường học trong điều kiện tốt, đặc biệt ở các khu đô thị.

Một mục tiêu của cộng đoàn chúng tôi là tạo ra các trường học cộng đồng để có nhiều cơ hội hơn cho các em miền nông thôn. Dự án này được Sr. Nemesia Filipinas bắt đầu vào năm 2000. Ban đầu các lớp học chỉ dành cho năm đầu và năm thứ hai tiểu học, nhưng theo hướng dẫn của Bộ Giáo Dục, và với sự giúp đỡ của các bậc cha mẹ, dự án đã phát triển nhiều hơn. Năm 2012 ngôi trường thứ hai được khai trương. Năm 2017 các lớp học đi vào hoạt động ở cả 2 ngôi trường, hoàn chỉnh bậc tiểu học; và lên cho đến lớp 7.

Chúng tôi có 19 giáo viên chia ra cho 2 trường. Trong trường học cộng đồng mang tên San José de Mirrere cách cộng đoàn 5 km có 11 giáo viên và 554 học sinh từ lớp 1 đến lớp 7. Ngôi trường khác mang tên Chân Phước Maria Asunta cách cộng đoàn 30 km có 8 giáo viên và 307 học trò từ lớp 1 đến lớp 7. Một cách thức để duy trì những ngôi trường này là canh tác những khu vườn nhỏ cho nhà bếp; chúng tôi gieo đậu phộng, bắp và đậu ngự, và các học sinh giúp đỡ công việc này 2 lần mỗi tuần. Cuối mùa thu hoạch, một phần trái cây được bán để mua dụng cụ cho nhà trường như ghế, vở, thước, phấn, bút… Phần còn lại của sản phẩm chúng tôi chuẩn bị đồ ăn nhẹ cho trẻ em.

Để duy trì các trường học là một phép lạ cả thể; chúng tôi cậy nhờ vào sự giúp đỡ của những người có thiện chí, đặc biệt sự cộng tác của các nhóm thuộc 2 giáo xứ ở Tây Ban Nha qua trung gian Sr. Carmen Basteguieta. Số tiền họ gửi cho chúng tôi được dùng để tăng thêm các lớp học và mua xe máy nhỏ cho chúng tôi có phương tiện di chuyển để coi sóc 2 ngôi trường này mỗi ngày. Học lái xe máy là một kinh nghiệm thú vị. Trước khủng hoảng kinh tế và việc gia tăng trẻ em, chúng tôi xin phụ huynh và những ai có trách nhiệm với các trẻ này đóng góp 5000 meticales (1$ mỗi năm), nhưng không phải tất cả mọi người đều có thể đóng góp được do điều kiện kinh tế của một số gia đình. Chúng tôi cũng đang tiến hành xây dựng một thư viện nhỏ. Sách của thư viện được tài trợ bởi tổ chức HELLP của Bồ Đào Nha, dầu vậy chúng tôi vẫn chưa có đủ phòng thích hợp cho học trò.

Chúng tôi luôn hi vọng có những người thiện chí muốn giúp đỡ chúng tôi. Vì tất cả là công việc của Thiên Chúa, chúng tôi tin tưởng vào sự quan phòng của Người dẫn dắt chúng tôi. Kinh nghiệm này của chúng tôi là một hạt cát giữa sa mạc, nhưng chúng tôi giữ niềm hi vọng rằng chúng tôi đang đóng góp vào việc giáo dục trẻ em, bởi vì chúng tôi muốn xây dựng một tương lai tốt hơn cho người trẻ ở Mozambique.

Adozinda Armando Langa, fmm