Tây Ban Nha - BA FMM MẤT HÚT TRÊN MỘT HÒN ĐẢO…

Ở giữa Đại Tây Dương và khoảng 200 km từ bờ biển phía đông bắc Châu Phi, người ta tìm thấy Đảo Grand Canary, dài hơn 1900 km, tách rời với Madrid, thủ đô của Tây Ban Nha. Một cộng đoàn nhỏ của FMM được thiết lập từ năm 1989 tại Thung Lũng Jinamar, một vùng ngoại vi thuộc khu vực thành phố Telde...

Tây Ban Nha - BA FMM MẤT HÚT TRÊN MỘT HÒN ĐẢO…

Ở giữa Đại Tây Dương và khoảng 200 km từ bờ biển phía đông bắc Châu Phi, người ta tìm thấy Đảo Grand Canary, dài hơn 1900 km, tách rời với Madrid, thủ đô của Tây Ban Nha.

Một cộng đoàn nhỏ của chúng ta được thiết lập từ năm 1989 tại Thung Lũng Jinamar, một vùng ngoại vi thuộc khu vực thành phố Telde. Dân số khoảng 25.000 người. Dân số rất đa dạng về nguồn gốc. Các vấn đề tồn tại là cơ cấu hạ tầng, nghiện ma tuy, những vụ đình công, bất ổn về tinh thần và thiếu quan tâm đến đức tin Kitô Giáo.

Có một cộng đoàn Kitô giáo nhỏ trong vùng này, họ cử hành đức tin tại giáo xứ thánh Gioan Bosco, điều hành bởi các cha Vinh Sơn. Chúng ta có một khu tích hợp đơn giản từ năm 2003, việc xây dựng nơi đây là kết quả từ một chiến dịch với những đòi hỏi là chúng ta chịu trách nhiệm nơi đó với một nhóm Kitô hữu. Trong  môi trường này sự hiện diện của các FMM là tìm cách tạo ra sự khác biệt, truyền tải tình yêu Chúa giữa cộng đoàn người Kitô hữu và hiện diện ở giữa những  người dân này. Tại tầng 7 của khu chung cư này với 48 người láng giềng, chúng tôi sống và thực hiện các dự án giáo dục.

Chúng tôi có 3 chị em với độ tuổi trung bình là 78. Chúng tôi sống và biết chắc chắn rằng Chúa Giê-su là trung tâm đời sống của chúng tôi và tặng ban ân sủng hằng ngày cho chúng tôi để chúng tôi phó thác bản thân chúng tôi cho Người và cho anh chị em chung quanh chúng tôi với một lòng “đam mê cho sứ vụ”. Chúng tôi tham gia trong giáo xứ, hướng dẫn đức tin cho các nhóm người lớn: dạy giáo lý gia đình, giáo lý viên, và các hoạt động Công giáo chung. Chúng tôi cộng tác trong việc soạn phụng vụ và dịch vụ y tế, và chúng tôi cũng nỗ lực để đào tạo người lãnh đạo giáo dân và lòng nhiệt thành truyền giáo giữa những người có đức tin mà chúng tôi đồng hành.

Ở vùng ngoại vi như nơi chúng tôi sống với mức đào tạo thấp và tình trạng bất ổn về tinh thần, thường những người nữ một mình gánh vác sự cực nhọc của gia đình và chăm sóc con cái. Tình trạng này, ngay từ ban đầu là một lời mời gọi cho sứ vụ của mỗi chị em, với một nhóm phụ nữ láng giếng, đã bắt đầu thành lập Tập Thể Phụ Nữ với tên “Flora Tristán” (lấy tên của một nhà hoạt động nữ người Pháp thế kỷ 18). Mục đích của tổ chức này là đồng hành cùng với họ trong việc gia tăng năng lực qua sự tăng trưởng cá nhân, tăng cường sức khỏe tâm thể lý, vai trò lãnh đạo trong gia đình và xã hội, với một loạt các khóa đào tạo và các hoạt động giải trí.

Thức tỉnh sự nhận biết quyền lợi của họ là một phần của cuộc đấu tranh của chúng tôi, và cùng với họ chúng tôi đối mặt với những bạo lực xã hội chống lại phụ nữ. Trong 23 năm, một doanh nghiệp kinh tế xã hội đã được hình thành và quản trị bởi Tập Thể Phụ Nữ đã đào tạo và cung cấp cho họ nguồn thu nhập cần thiết để hỗ trợ gia đình.

Họ hợp tác trong sự liên đới với các dự án của phụ nữ Châu Phi, Pakistan và Châu Mỹ La Tinh kết hợp với các chị FMM thuộc các châu lục này. Thiếu việc làm ảnh hưởng tới tất cả mọi người do cuộc khủng hoảng xây dựng, khiến nhiều người trẻ mất động lực sống do thất vọng vì những kỳ vọng trong công việc của họ. Một vài người đi vào các phi vụ buôn bán và tiêu thụ ma túy.

Một chị làm trong đại học của tiểu bang cho biết các cựu học sinh của trường bị bắt vô tù. Thực tế này thúc đẩy chị em cộng tác trong công việc Mục Vụ Trại Giam của giáo phận, tham gia vào dự án “ALMOGAREN” nhằm mục đích đưa các em trở lại với xã hội.

Trong tù đã bắt đầu mở các hội thảo để chuẩn bị cho các em được tự do và tiếp tục sống ở bên ngoài với sự theo dõi cá nhân tiếp theo, cung cấp những nơi đón tiếp các em và làm việc trong nông trại sinh thái.

Dân số của ngôi làng đang già đi, ngày càng nhiều người già đau yếu, và một số ít nhận được sự quan tâm từ gia đình họ.

Lưu ý đến thực tế này, một chị khác đi thăm viếng họ cùng với một phụ nữ trong vùng tại các gia đình của họ, trong các bệnh viện và trong những ngôi nhà dành cho người già. Để giúp cộng đồng Kitô hữu tiếp cận gần hơn với thực tế này, mỗi năm giáo xứ đều tổ chức “Ngày Bệnh Nhân” có cử hành thánh lễ. Cuối ngày, cộng đoàn giáo xứ tặng cho mỗi người tham dự và gia đình họ một ít bánh mỳ nướng.

Giáo xứ của chúng tôi cùng làm việc với 2 giáo xứ khác trong vùng. Gần đây ngày 5/11, chúng tôi mừng lễ Hành Hương mừng Năm thánh Lòng Chúa Xót Thương tại vương cung thánh đường thánh Gioan ở Telde, trung tâm của vùng này. Cha xứ khích lệ chúng tôi sống sự kiện này trong niềm vui để lãnh nhận lòng thương xót của Chúa cách sâu xa.

Chúng tôi đi rước với Thánh giá, hát và cầu nguyện. Tụ tập xung quanh chúng tôi là những người khác xa cách với đời sống giáo xứ, nhưng được thúc đẩy bởi lòng đạo đức bình dân đã tôn kính hình ảnh của Đức Kitô của vùng Telde trong hơn 500 năm. Bí tích Thánh Thể đã được cảm nghiệm với lòng sùng kính và tham gia tuyệt vời.

Khi rời đi, khuôn mặt thanh thản và vui tươi của chúng tôi biểu lộ niềm vui trong vòng tay nhân từ của Chúa Cha (chúng tôi chắc chắn như thế!) .

Cộng đoàn FMM vùng thung lũng Jinámar