Argentina - GẶP GỠ CÁC PHỤ NỮ THỔ DÂN VÙNG NOA

Từ ngày 27 đến 29 tháng 10 năm 2016, Nhóm Mục Vụ Thổ Dân Quốc Gia (ENDEPA) của Giáo Hội Công Giáo Argentina tại vùng NOA, miền đông bắc đất nước, đã tổ chức cuộc họp mặt cho các phụ nữ từ nhiều giáo phận trong vùng này...

Argentina - GẶP GỠ CÁC PHỤ NỮ THỔ DÂN VÙNG NOA

Từ ngày 27 đến 29 tháng 10 năm 2016, Nhóm Mục Vụ Thổ Dân Quốc Gia (ENDEPA) của Giáo Hội Công Giáo Argentina tại vùng NOA, miền đông bắc đất nước, đã tổ chức cuộc họp mặt cho các phụ nữ từ nhiều giáo phận trong vùng này, và nơi có các nhóm mục vụ thuộc giáo hội địa phương.

Chị em FMM tham gia trong những nhóm mục vụ này và cùng làm việc với 2 phụ nữ. Những phụ nữ hiện diện ở đây đến từ nhiều nơi và nhiều cộng đồng, từ các làng  Kolla, AvaGuaraní, Diaguitas, Wichi and Qom. Chủ đề chính là CĂN TÍNH. Họ đã dùng nhiều cách thức năng động để trình bày về làng xóm, phong tục của họ, tương quan của họ với môi trường, con người, gia đình, những khu vực xung quanh họ, thiên nhiên và Trái Đất. Như một tổng hợp về các công việc và những trao đổi, họ trình bày sứ điệp mà tôi chia sẻ bằng chính ngôn từ của họ. (Nhiều người nói bằng tiếng mẹ đẻ, có 2 hay 3 người là giáo viên, phần lớn là những người biết chữ rất ít).

Một lần nữa vang lên những tiếng nói của người nữ. “Là phụ nữ chúng ta cưu mang và chuyển tải Căn Tính của chúng ta đến từ những cuộc đấu tranh của tổ tiên với những nguồn cội từ Trái Đất hỗ trợ và đồng hành với chúng ta. Chúng ta là những thế hệ nối tiếp và những người kiến tạo cuộc sống. Chúng ta là trụ cột của gia đình, bổ túc cho người nam và do đó cũng có thể đòi hỏi được tôn trọng - để có thể làm việc, sống cùng nhau, chia sẻ và phân tích bàn bạc, hợp nhất với nhau như một gia đình, như những đối tác bình đẳng, và liên hệ với người khác cách tự do.  

Là một phần của thiên nhiên, chúng ta được mời gọi để chăm sóc và bảo vệ nó, là những người giám hộ các nguồn tài nguyên, vì chúng phụ thuộc vào lịch sử và văn hóa của chúng ta và làm cho chúng ta trở nên điều chúng ta là: Con Người Nguồn Cội, dưới sự bảo vệ và hướng dẫn của những bậc cha ông và tổ tiên. Ở đó không tồn tại những người giám hộ hay cai quản tốt hơn, được ưu ái đặc biệt hơn là những phụ nữ trong cùng lĩnh vực của công việc, nơi đó chúng tôi làm việc với hết năng lực và tình yêu của mình, bởi vì cuộc sống rất đáng yêu và thi vị.

Chúng tôi có những vai trò đóng góp quan trọng để đưa ra vào những lúc lấy quyết định trong tổ chức của cộng đồng, để phục hồi căn tính trong nền văn hóa nông thôn và đồng hành với người trẻ trong các dự án cuộc sống, về y học cổ truyền, dinh dưỡng tự nhiên, cũng như những cuộc tranh đấu của họ vì trái đất. Tôi mong ước làm rõ về 2 người nữ thuộc nhóm dân tộc Qom, không thuộc vùng này nhưng đồng hành với Mabel, một phụ nữ là điều phối viên của Giáo Hội Valdense. Đây là một trải nghiệm rất phong phú về đa văn hóa, sự giàu có của đất nước chúng ta với nhiều màu da, tuy nhiên chưa được công nhận bởi chính phủ hay quyền công dân nói chung. 

Việc thưởng thức và làm giàu tính đa dạng này đang mất dần, bởi vì tôi nhấn mạnh: Thật can đảm và hữu ích cho từng người nếu chúng ta đánh giá cao văn hóa của từng người và đánh giá cao kinh nghiệm của người khác, của những khác biệt. Đây là những phụ nữ rất đơn sơ, dũng cảm và chịu khó. Họ có một đời sống thiêng liêng sâu sắc làm cho tôi và cả chúng ta tái khám phá và hiểu hơn về sự cao cả, mênh mông, đẹp đẽ và cương quyết của vị Thiên Chúa của sự sống, Thiên Chúa sáng tạo, một Đấng rất gần gũi và xót thương, họ nói cho ta về Chúa Giê-su và Lời hằng sống của Người. Thật đẹp khi cộng tác trong vai trò là người đồng hành và thật đẹp để chia sẻ cuộc sống hằng ngày trong cộng đồng Wichi nơi đó chúng ta sống như một cộng đoàn FMM.

Norma Chiappe, fmm