CHIA SẺ MIỀN TRUYỀN GIÁO CONGO

Cộng đoàn lớn và nhà Giám Tỉnh Ở Trung tâm thành phố Brazzaville. Các chị có trường học khoảng 1000 học sinh, được phân ra làm 3 trường, Trường mẫu Giáo, Trường Tiểu học và Trung học. Trường Trung học có thêm 3 lớp dạy nghề, dạy may, thêu và vi tính. Trường này thu tiền bình thường, có căn tin cho học sinh ăn và căn tin cho người ngoài. Chị Giám Tỉnh này cũng giỏi kinh doanh, nên chị xây thêm dãy nhà để dành cho khách đến như khách sạn bình dân vậy. Dãy nhà đó có phòng lớn Trưng bày các đồ để bán như nến, hình ảnh, carte, sách...

CHIA SẺ MIỀN TRUYỀN GIÁO CONGO

Chị Hội và quí chị em thương mến,

Hơn hai tháng qua, vào đúng dịp cuối năm và đầu năm, cộng đoàn bị hư wifi, vì vậy mà không có internet. Chỉ có dùng mạng điện thoại nên em vội vài hàng kính chúc Lễ chị Giám Tỉnh và tất cả chị em qua thư chị Hội thôi, cho tới nay em mới có mạng lại và có vài sinh hoạt nơi miền truyền giáo xa xôi, xin chia sẻ cùng quý chị.

Vậy là đã hơn 6 tháng trôi qua em ở vùng truyền giáo Trung Phi, nước Congo Brazzaville.

1/ Về lịch sử Tỉnh dòng, nơi đây Hội dòng đến truyền giáo từ năm 1910 cho tới nay. Tuy nhiên mãi đến năm 1982 thì Tỉnh dòng này mới là tỉnh dòng Congo, nhưng Sr Giám Tỉnh vẫn là người ngoại quốc. Cho đến năm 1991, mới có Giám Tỉnh người Congo, cho đến nay.

2/ Nhân sự và số cộng đoàn : Hiện nay Tỉnh dòng còn khoảng 40 chị, ở 8 cộng đoàn, trong 2 nuớc : Congo và Cameroun. Vì cũng có vài cộng đoàn đóng cửa, do thiếu nhân sự. Đa phần các chị đều là người Congo, có hai chị Madagasca, hai chị Balan, hai chị Mozambique, hai chị Ấn Độ, một chị Congo Kinshasa và em là Việt Nam.

3/ Công việc của các chị 

Cộng đoàn lớn và nhà Giám Tỉnh Ở Trung tâm thành phố Brazzaville. Các chị có trường học khoảng 1000 học sinh, được phân ra làm 3 trường, Trường mẫu Giáo, Trường Tiểu học và Trung học. Trường Trung học có thêm 3 lớp dạy nghề, dạy may, thêu và vi tính. Trường này thu tiền bình thường, có căn tin cho học sinh ăn và căn tin cho người ngoài. Chị Giám Tỉnh này cũng giỏi kinh doanh, nên chị xây thêm dãy nhà để dành cho khách đến như khách sạn bình dân vậy. Dãy nhà đó có phòng lớn Trưng bày các đồ để bán như nến, hình ảnh, carte, sách... Nhà đón tiếp khách cũng thu được khá tiền trong năm.

Còn cộng đoàn nhỏ ở nơi khác thì Cũng có trường dạy học, nhưng nhỏ hơn, đa số là dạy miễn phí, nhận tiền từ Hội dòng.. Gan Brazzaville có một cộng đoàn cho Tiền Tập Sinh, Ở đó có 3 Tiền tập sinh, 2 khấn tạm và 2 khấn trọn, các chị dành nơi đó làm nhà huấn luyện và đón tiếp chị em về tĩnh tâm hàng năm. Ở đó tiền tập sinh nuôi gà đến bán trứng và trồng rau, làm nến bán...  

4/ Công việc của em

Hiện nay em ở cộng đoàn của Giảm Tính, ở Thành phố Brazzaville. Cộng đoàn gồm 5 người, Giám Tỉnh, Thư ký tỉnh dòng là người Congo, Quản Lý tỉnh dòng là người Ấn Độ, một em người Mozabique đến sau em làm nhà trẻ và em.

Công việc của em trong nhà là lo nhà Nguyện nhỏ của cộng đoàn, giặt khăn thánh cho nhà thờ lớn, chăm sóc vườn với chị thư ký và lo bánh mì ăn sáng.

Ngoài ra thì giờ còn lại làm may vá thêu tùy theo hàng đặt. May những đồ dùng trong nhà và may cả quần áo. Em đến đây tự mày mò và tự cắt may được quần áo để mặc và may cho người khác. Chị Giám Tỉnh thấy em biết may, chị ấy đi mua vải về nói em may giờ để bán. Em chưa bao giờ mày, nhưng rồi cố gắng Cũng may được giỏ, em móc những porte-clé để bán vào dịp Noel. Việc ngoài trường thì em dạy thêu tuần hai ngày 6 tiếng, tùy theo số học viện, nếu nhiều thì được nhiều tiền, ít thì được ít. Tháng nhiều nhất thì được 47000F/ 6 học viên là khoảng gần 2 triệu VN.

Em cũng tham gia giúp hai em tìm hiểu học sử dụng vi tính trong 3 tháng qua. Hai em này được vào cộng đoàn ở, nhưng có nhà riêng cho hai em. Các chị sắp xếp nhiều chị dạy cho các em mỗi người một môn, các chị thấy em xử dụng khá vi tính, nên nhờ em dạy và vài chị trong nhà khi có sự cố gì thì nhớ em chỉnh. Em thì gà mờ, nhưng không hiểu sao mỗi lần các chị nhờ thì em lại tự sửa được chút ít giống như ‘chó ngáp phải ruồi’, khiến các chị tưởng em giỏi lắm. Nhưng may là máy bằng tiếng pháp, nên em hiểu hơn tiếng Anh một chút.

Sinh hoạt của cộng đoàn với người nghèo. Đó là đón tiếp các trẻ em nghèo ở chung quanh đến chơi hai tuần một lần. Nhưng em này đã số là khác tôn giáo. Có hai chị em lo, Sr người Laura, người Mozabique và em. Em gửi hình sinh hoạt ngày lễ Thiếu Nhi,  ngày lễ các Thánh Anh Hài cho các chị xem.  

Tuy nhiên, việc thì nhiều, nhưng sức khỏe em không tốt, nên em đau hoài, vì thế đến nay em không làm vườn được nữa, công việc hạn chế lại.

Vì sức đề khánh yếu hay sao đó hoặc không hợp khí hậu, nên em hay bị sốt rét, tiêu chảy, cảm ho và nay thì đau khớp. Hai tay của em rất đau ở các khớp, không làm gì nhiều được. Các chị thấy em đau cũng không dám nói em làm gì, vì mỗi lần làm gì nhiều một chút làm em rất mệt. Khi mệt thì sốt rét nó hành em. Vì vậy em cũng xin các chị cầu Nguyện cho em với để xem Chúa muốn gì. Em Cũng chỉ biết xin vâng thôi. Tuy nhiên, dù đau, mệt, nhưng em cũng lợi dụng thời gian này để trở thành thợ may không tốn tiền học. Tạ ơn Chúa…

Vài hàng chia sẻ. Em gửi kèm theo hình để các chị xem.

Em luôn nhớ và hiệp thông với các chị trong giờ thờ phượng Thánh Thể.

Phạm Tuyết fmm

_________________________________

Đây là cộng đoàn Giám Tỉnh. Các chị em trong 3 cộng đoàn ở Brazzaville về để mừng chị Giám Tỉnh trong nhiệm kỳ hai.  Ở đây em phải mặc quần tây để tránh muỗi, nhưng còn thò hai bàn chân nó cũng chẳng tha !

Khóa mục vụ ơn gọi ở Bounji, nơi cộng đoàn đầu tiên của FMM hiện diện, cách thành phố khoảng 500km. Chúng em đi vào làng để thăm cùng dâng lễ với họ. Trước đây theo đạo 100%, những giờ họ bỏ đạo hơn nửa rồi.

Hai Tổng cố vấn đến thăm tỉnh dòng, đặc biệt thăm nhà huấn luyện.

Ngày lễ mẹ Sáng Lập là ngày lễ của Trường, nên các chị tổ chức thánh lễ ở nhà thờ xứ cho các học sinh. Em trang trí nhà thờ ngày hôm đó.

Ngày lễ các thánh Anh Hài là Lễ Thiếu nhi ở đây.  Cùng với hai chị trong cộng đoàn, chúng em tổ chức lễ cho các em thiếu nhi và tặng quà cho các em.

Đây là sản phẩm em làm để bán. Em toàn lấy mẫu trên mạng và tự chế theo cách của mình.